หลับตาฝันถึงชื่อเธอ, ชินก็อดซิลล่า, รีไววัล ย้อนอดีตไขปริศนา, Kabaneri ได้เข้าชิงรางวัล Seiun Sci-Fi Awards

Share

ในงานสัมนนาไซไฟของประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ 56 (Nihon SF Taikai)ได้มีการเปิดเผยรายชื่อสื่อที่จะได้เข้าชิงรางวัล Seiun Awards ครั้งที่ 48 ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้ได้รับคัดเลือกเข้าชิงในสาขาสื่อบันเทิง กับ หนังสืการ์ตูน ได้แก่ :

สาขาสื่อบันเทิง

  • ภาพยนตร์ ชินก็อดซิลล่า
  • ภาพยนตร์อนิเมะ หลับตาฝันถึงชื่อเธอ
  • อนิเมะทีวี Kabaneri of the Iron Fortress
  • ภาพยนตร์ โร้กวันตำนานสตาร์วอร์ส
  • อนิเมะทีวี Concrete Revolutio
  • ภาพยนตร์อนิเมะ Zegapain ADP
  • ภาพยนตร์ Look Who’s Back
  • อนิเมะทีวี Kuromukuro

สาขาหนังสือการ์ตูน

  • ผลงานของ Akimoto Osamu – Kochira Katsushika-ku Kamearikouen-mae Hashutsujo (200 เล่มจบ)
  • ผลงานของ Tsubana –  Dainana Jyoshikai Houkou (10 เล่มจบ)
  • ผลงานของ Mizukami Satoshi –  Spirit Circle (6 เล่มจบ)
  • ผลงานของ Shirai Yumiko – Wombs ปฏิบัติการข้ามมิติ (5 เล่มจบ)
  • ผลงานของ Sanbe Kei – รีไววัล ย้อนอดีตไขปริศนา (9 เล่มจบ)
  • ผลงานของ Takemoto Izumi – Natsu ni Sekirannun Made

ในสาขาศิลปะ  Kato Naoyuki (ออกแบบเครื่องกลให้เรื่อง The Legend of the Galactic Heroes mechanical design)  และ Tamaki Nozomu (เจ้าของผลงาน ผู้พิทักษ์พันธุ์อสูร) ได้รับการเสนอด้วย ซึ่ง Kato เคยได้รับรางวัลในสาขาศิลปินยอดเยี่ยมมาก่อนแล้วเมื่อปี 2014

สำหรับสาขาเรื่องยาวภาษาญี่ปุ่น, นิยายของ Morioka Hiroyuki เรื่อง Toppen Sekai Ikyo No Mizuto, นิยายของ Kawabata Hiroto เรื่อง Aoi Umi No Uchuko Haru Natsu-Hen และ Aki Fuyu-Hen กับ นิยายของ Kobayashi Yasumi เรื่อง Ultraman F ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ผลงานของ Morioka ชุด Seikai (ดวงดารา) ซึ่งเคยถูกสร้างเป็นอนิเมะเรื่อง Crest of the Stars และ Banner of the Stars   ผลงานของ Kawabata เรื่อง Ginga No World Cup ก็ถูกดัดแปลงเป็น Ginga E Kickoff!! ทั้งในแบบหนังสือการ์ตูนและแบบอนิเมะ ส่วนผลงานของ Kobayashi เรื่อง Gangu Shūrisha ก็ถูกดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูนมาแล้ว

ผลงานของ Kanbayashi Chohei เรื่อง  “Anata ga Wakaranai” ได้ถูกเสนอรางวัลในสาขาเรื่องสั้นภาษาญี่ปุ่น ผลงานเก่าของเขาเรื่อง Koshudai No Mokushiroku ก็ได้รับการเสนอชื่อในสาขาเรื่องยาวภาษาญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว นิยายของ Kanbayashi เรื่อง Teki wa Kaizoku: Neko no Kyoen และเรื่อง Yukikaze ก็เคยถูกสร้างเป็นอนิเมะมาปลเว

ผลงานของ Ken Liu เรื่อง The Grace Of Kings กับ ผลงาน United States Of Japan ของ Peter Tieryas ก็ได้เข้าชิงรางวัลนี้ในสาขาเรื่องแปลขนาดยาว ผลงานเรื่อง “Simulacrum” ของ Ken Liu เคยถูกเข้าชิงในสาขาเรื่องแปลขนาดสั้นมาแล้ว ส่วนเรื่อง “Good Hunting” ก็ได้รับรางวัล Seiun Award ในสาขาเรื่องแปลขนาดสั้นมาแล้ว ผลงานของ Liu เรื่อง “Mono no Aware” รางวัล Hugo Award และผลงานเรื่อง “The Paper Menagerie” ของ Liu ห็เคยชนะ Seiun Award ในสาขาเรื่องแปลขาดสั้นมาก่อนแล้วในปี 2015 รวมไปถึงรางวัล Nebula, Hugo, World Fantasy  Awards ผลงานเรื่องสั้นเรื่อง “The Man Who Ended History: A Documentary” ก็เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Hugo ในปี 2012 และรางวัล Nebula ในปี 2011

นอกจากนี้แล้ว ผลงานของ Ikezawa Haruna เรื่อง SF No S Wa, Suteki No S ที่เป็นซีรี่ส์แนว Comic Essay ผลงานนของ Hoshi Shinichi เรื่อง Kimagure Hoshi Kara No Dengon (รวบรวมข้อมูลโดย Maki Shinji), และ ผลงานของ Hagio Moto เรื่อง  SF Art Works ได้รับการเข้าชิงในสาขานอนฟิคชั่น  Ikezawa เคยพากย์เสียงให้ตัวละครหลายๆ ตัว อาทิ Caimie จากเรื่อง One Piece , Porun จากเรื่อง Pretty Cure และ Nanami Shizuka จากเรื่อง Beelzebub ส่วนผลงานเรื่อง Kimagure Robot ของ Hoshi ก็เคยถูกดัดแลงเป็นอนิเมะ และเรื่องสั้นเรื่อง Toso No Michi ก็ถูกดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูน หนังสือการ์ตูนเรื่อง Hagio ยังมีเรื่อง The Heart of Thomas, Poh no Ichizoku, และ Tenshi Kamoshirenai ทั้งนี้ผลงานหนังสือการ์ตูนเรื่อง Barbara Ikai ของ Hagio ก็เคยชนะรางวัล Seiun Award มาแล้ว

งาน “ขยับออกตัวโดย Zegapain ADP”, แอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนของทาง Niantic “Pokemon Go”, การตั้งชื่ออย่างเป็นทางการของธาตุ นิฮนเนียม, การตรวจพบคลื่นแรงโน้มถ่วงโดยตรง ของทาง Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory,  หนังสือรวมภาพ Gear Another Day Go-iro No Rinbu, ผลงานการแสดงสดของนักเขียนและนักดนตรี Nanba Hiroyuki ที่ชื่อ “Nanba Hiroyuki Kenban Seikatsu 40 Shunen Kinen Live ~Issho Kenmei~” ก็ได้เข้าชิงรางวัลนี้ในสาขาอิสระ

รางวัลในปีนี้ได้ถูกแยกออกเป็นเก้าสาขา, เรื่องยาวภาษาญี่ปุ่น, เรื่องสั้นภาษาญี่ปุ่น, เรื่องแปลขนาดยาว, เรื่องแปลขนาดสั้น, สื่อบันเทิง, หนังสือการ์ตูน, ศิลปะ, นอนฟิคชั่น และ สาขาอิสระ แต่ละสาขาจะถูกเลือกมาจากผลงานที่ออกจำหน่ายหรือจัดแสดงในช่วงวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม ปี 2016

ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาไซไฟประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ 56 ที่ “Donburacon” ในเมืองชิสุโอกะ จะทำการโหวตผู้ชนะ ซึ่งทีมงานจัดงานจะทำการประกาศผู้ชนะในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม

รางวัล “Seiun Sho” หากแปลตรงๆ จะได้ความหมายว่า “รางวัลเนบิวลา” แต่ตัวรางวัล Seiun Sho หรือ Seiun Awards จะมีความใกล้เคียงกับรางวัล Hugo Awards ของงาน  Worldcon มากกว่า ด้วยเหตุที่ว่าในงาน Worldcon ก็จะให้ผู้เข้าชมงานเป็นผู้โหวตให้กับรางวัลสาขาต่างๆ เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในประเทศญี่ปุ่นยังมีรางวัลอีกรางวัลหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไซไฟแฟนตาซี Nihon SF Taisho โดยเป็นรางวัลที่จัดโดย  Science Fiction and Fantasy Writers of Japan ที่เทียบเคียงได้กับรางวัล Nebula Awards ที่จัดโดย Science Fiction and Fantasy Writers of America ซึ่งรางวัล Hugo Awards กับรางวัล Seiun Awards พร้อมจะมอบรางวัลให้กับผลงานทุกประเภทที่มีทฤษฏีสมมุตต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องแนวไซไฟ

ผู้ชนะรางวัล Seiun Awards ในอดีต อาทิ Girls und Panzer, Knights of Sidonia, The World of Narue, Bodacious Space Pirates, นักเขียน Murata Range, นักเขียน Shirow Masamune, ผู้กำกับ Shinkai Makoto, การ์ตูน Full Metal Alchemist, การ์ตูน Gundam The Origin, การ์ตูน 20th Century Boys, อนิเมะ Summer Wars, Card Captor Sakura, อนิเมะ Madoka Magica, ภาพยนตร์ Pacific Rim, ภาพยนตร์ Space Batteship Yamato 2199, อนิเมะ Moyashimon ฯลฯ

Source: Animation Business Journal

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*