Studio Khara ผู้ผลิต Evangelion ในปัจจุบันฟ้องเรียกธรรมเนียมลิขสิทธิ์จาก Gainax 100 ล้านเยน

Share

khara หนังสือพิมพ์ไมนิจิชิมบุงรายงานข่าวว่าทาง Studio Khara ได้ทำการดำเนินคดีกับทาง Gainax ในคดีความที่เกี่ยวข้องกับการที่ทาง Gainax ติดค้างการชำระค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์กับทาง Khara เป็นมูลค่า 100 ล้านเยน

ตามเอกสารที่ส่งให้ศาลเขตโตเกียวสาขาทาจิคาว่า Khara กับ Gainax ได้มีการตกลงกันว่าทาง Khara จะได้รับค่าสิทธิ์จากรายได้ที่ทาง Gainax ได้จากผลงานและสินทรัพย์ที่ อันโนะ ฮิเดอากิ ผู็ก่อตั้ง Khara เและผู้ร่วมก่อตั้งของ Gainax เคยสร้างผลงานไว้ ซึ่งทาง Khara ได้กล่าวหาว่าทาง Gainax ทำการประวิงเวลาไม่ยอมชำระค่าสิทธิ์นี้ Gainax ยังติดหนี้้จำนวนมหาศาลกับ Khara หลังจากที่ทาง Khara ให้กู้เงินจำนวน 100 ล้านเยนไปเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2014 แต่ยังไม่ได้รับการชำระหนี้ดังกล่าวจึงทำการฟ้องร้องเกี่ยวกับการชำระหนี้ในส่วนนี้

ทาง Gainax ขอไม่ออกความเห็นใดๆ กับทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ส่วนทนายของทาง Khara เองก็แจ้งว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดได้

หนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ยังได้ยกข้อความจากบริษัทตรวจสอบรายได้แห่งหนึ่งว่า ทาง Gainax ได้รับรายได้ 240 ล้านเยน ในในช่วงสิ้นสุดของงวดบัญชีในเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา อันเป็นรายได้ที่ลดลงเหลือ 10% จากที่ Gainax เคยได้รับเมื่อ 5 ปีก่อน

gainax.pngอันโนะ ฮิเดอากิ และ ประธานของ Gainax คนปัจจุบัน ยามากะ ฮิโรยูกิ เป็นเพื่อนและเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปะโอซาก้า ทั้งสองคน รวมไปถึง โอคาดะ โทชิโอะ, ซาดาโมโต้ โยชิยูกิ, ฮิงูจิ ชินจิ, อาเคดะ ยาสุฮิโระ และ อาคาอิ ทาคามิ ก่อตั้ง Gainax ร่วมกันในปี 1985 (บริษัทเคยใช้ชื่อ Daicon Film ตามชื่ออนิเมซีรีส์ที่พวกเขาเคยสร้างในงานรวมหนังไซไฟ Daicon III และ Daicon IV) ระหว่างที่ทำงานอยู่ใน Gainax อันโนะ ฮิเดอากิ ได้ทำการกำกับผลงานที่โด่งดังที่สุดของบริษัทอย่าง Neon Genesis Evangelion รวมไปถึง Gunbuster, Nadia – The Secret Of Blue Water และ Kare Kano

อันโนะ ออกจาก Gainax ในปี 2007 และก่อตั้ง Studio Khara ซึ่งเขาได้ร่วมกับทาง Gainax สร้างภาพยนตร์อนิเมชั่น Rebuild Of Evangelion หลังจากนั้น อันโนะ ก็ได้ไปกำกับภาพยนตร์ ‘ชินก็อดซิลลา‘ ร่วมกับ ฮิงูจิ ชินจิ ผู้ร่วมก่อตั้ง Gainax อีกคนหนึ่งมาแล้ว