รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ที่อนุญาตให้โพสท์ภาพตัวอย่างลงสื่อต่างๆ ได้

Share

คณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้จัดการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2019 ที่ผ่านมาเกี่ยวการอนุญาตให้โพสท์ตัวอย่างภาพสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ (ทั้งมังงะ, วิดีโอเกม และงานวรรณกรรม) ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ทางคณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้เห็นชอบเกี่ยวกับปรับแก้กฎหมายลิขสิทธิ์ให้ครอบคลุมให้การดาวน์โหลดสื่อผิดกฎหมายทั้งหมดจากอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จากกฎหมายในปัจจุบันที่ลงโทษเฉพาะผู้ละเมิดในการโหลดเพลง และ วิดีโอเท่านั้น ซึ่งตัวร่างกฎหมายที่ประกาศออกมาทำให้เกิดความกังวลจากหลายฝ่ายเนื่องจากข้อห้ามที่เข้มงวดจนเกิดไป ที่อาจจะเป็นการกระทบเสรีภาพในการแสดงออกของผู้ใข้งานอินเตอร์เน็ต

ทางกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นจึงทำการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หนึ่งในตัวแทนของผู้เชี่ยวชาญก็คือ อาจารย์ Akamatsu Ken, นักวิชาการด้านลิขสิทธิ์, ทนาย/นักกฎหมาย, ตัวแทนจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานด้านเสรีภาพในการแสดงออก, ตัวแทนจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ทางคณะอนุรรมการได้ถกเถียงกันกับการให้อนุญาตสามารถแสดงภาพตัวอย่างของผลงาน รวมถึงการสามารถให้โหลดหน้ามังงะในจำนวนที่จำกัดได้

กระทรวงวัฒนธรรมญี่ปุ่นหวังว่าจะสามารถเขียนร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม ปี 2020 เพื่อที่จะยื่นกฎหมายนี้เข้าให้สภาไดเอ็ทพิจารณาในช่วงต้นปี 2020 ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะทำการประชุมเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายให้การโหลดไฟล์ต้นฉบับทั้งหมด (ยกเว้นในกรณีของงานล้อเลียน หรือ งานดัดแปลง) และการดาวน์โหลดไฟล์ใดๆ จากเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

Sources: Asahi Shimbun (上田真由美), The Mainichi

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*