รัฐบาลญี่ปุ่นเลื่อนการพิจารณากฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากมีข้อโต้แย้งในการบีบบังคับการใช้งานอินเตอร์เน็ต

Share

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ Liberal Democratic Pary ของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการเลื่อนการพิจารณากฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ไว้ชั่วคราว หลังจากคณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้มีมติเห็นชอบเสนอกฎหมายและบทลงโทษจากการดาวน์โหลด มังงะ, นิตยสาร, นิยาย, เรียงความ และ รูปถ่าย แบบผิดกฎหมาย แต่ตัวบทลงโทษนั้น อาจจะทำให้ การดาวน์โหลดภาพอนิเมะ, ภาพอิลลัสท์, ภาพถ่าย หรือการนำเนื้อเพลงไปโพสท์ลงในบล็อกส่วนตัว หรือทวิตเตอร์จะนับว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายด้วย ซึ่งเดิมมีเป้าหมายที่จะผลักดันกฎหมายนี้เข้าให้สภาไดเอ็ทพิจารณา ในวันที่ 8 มีนาคม ปี 2019 ที่ผ่านมา แต่ได้มีกลุ่มบุคคลหลายกลุ่มได้ออกมาแสดงความเห็นแย้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางพรรค LDP จึงตัดสินใจถอนประเด็นที่เกี่ยวกับการโหลดไฟล์แบบละเมิดลิขสิทธิ์ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา

ภายในกลุ่มสมาชิกพรรค LDP ยังมีความกังวลว่า ถ้ากฎหมายนี้ถูกเสนอผ่าน อาจจะนำพาไปสู่ภาวะ ‘อินเตอร์เน็ตตีบตัน’ เพราะผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจะไม่สามารถหาข้อมูลหรือภาพใดๆ ได้ในโลกอินเตอร์เน็ต

นายกรัฐมนตรอาเบะ ชินโซ ได้ปรึกษาทางโทรศัทพ์กับ ฟุรุยะ เคย์จิ อดีตกรรมาธิการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งตัวคุณฟุรุยะ ยังรับหน้าที่เป็นประธานของกลุ่มรัฐสภาของกลุ่ม MANGA (Manga-ANimation-Game) และสุดท้ายก็ได้ตัดสินใจถอนการพิจารณากฎหมายที่มีปัญหาไปก่อน

ส่วนการปรับแก้ตัวบทกฎหมายส่วนอื่นๆ จะผ่านเข้าสู่การพิจารณาร่วมกันในการประชุมของกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น แทนที่เป็นรอบการประชุมสภาไดเอ็ท ตามปกติ

กฎหมายดังกล่าวตั้งเป้าที่เสริมการกฎระเบียบในการลงโทษเว็บไซต์ที่กระทำการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่ากฎหมายนี้จะสามารถทำให้ควบคุมการเข้าถึงเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งตัวร่างกฎหมายที่ส่งมาตอนแรกนั้นจะเสนอให้การดาวน์โหลด มังงะ, นิตยสาร, นิยาย, เรียงความ และรูปถ่าย (รวมถึงรูปตัวอย่างจากสื่อต่างๆ) แบบผิดกฎหมายโดยเจตนา จะเป็นการกระทำที่มีความผิด

ตัวกฎหมายที่ใช้งานในปัจจุบันของประเทศญี่ปุ่นตอนนี้ เปิดให้ลงโทษผู้กระการละเมิดลิขสิทธิ์เฉพาะในส่วนผู้ดาวน์โหลดเพลง กับ วิดีโอเท่านั้น

Source: The Sankei News via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*