รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายขอบเขตการลงโทษของกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ตัวใหม่

Share

คณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อที่จะครอบคลุมห้ามการดาวน์โหลดสื่อผิดกฎหมายทั้งหมดจากอินเตอร์เน็ต

ก่อนหน้านี้กระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศแผนที่จะเสนอกฎหมายและบทลงโทษจากการดาวน์โหลด มังงะ, นิตยสาร, นิยาย, เรียงความ และ รูปถ่าย แบบผิดกฎหมาย ซึ่งตัวบทกฎหมายในปัจจุบันนี้มีการลงโทษผู้บริโภคที่ละเมิดลิขสิทธิ์ครอบคลุมเพียงแค่ในส่วนเพลงกับวิดีโอเท่านั้น จึงเป็นเหตุในการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มขอบเขตการลงโทษ ณ ปัจจุบันนี้

การประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาได้พูดคุยถึงขอบเขตการแก้ไขกฎหมายตัวใหม่ การดาวน์โหลดภาพอนิเมะ, ภาพอิลลัสท์ และ ภาพถ่าย ที่ถูกโพสท์ลงในบล็อกส่วนตัว หรือทวิตเตอร์จะนับว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับการนำเอาเนื้อเพลงต่างๆ ไปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต และกฎหมายใหม่นี้จะไม่ได้จำกัดการลงโทษเฉพาะผู้ที่ปล่อยภาพให้ดาวน์โหลดโดยตรง แต่จะนับรวมว่าการปล่อยภาพตัวอย่างของสิ่งที่ละเมิดกฎหมายก็จะมีความผิดด้วย

คณะอนุกรรมการยังแจ้งว่าเป็นการยากที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เพราะการกระทำแบบนั้นจะเป็นการเข้าไปรบกวนการใช้ชีวิตปกติของหลายๆ บุคคล ดังนั้นในการประชุมดังกล่าวจะมีการระบุว่าจะบังคับใช้กฎหมายในกรณีดังกล่าวเฉพาะคดีที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์สูง ตัวอย่างของกรณีเหล่านั้นเช่น มีการปล่อยให้โหลดต้นฉบับทั้งหมด, คดีที่เป็นผู้กระทำความผิดซ้ำ และกรณีที่ส่งผลกระทบต่อผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์จริงๆ ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมจะทำการตีกรอบข้อบังคับการใข้งานให้แคบลงต่อไป

อย่างที่เคยมีรายงานข่าวไปเมื่อปี 2018 ว่ากฎหมายใหม่ตัวนี้จะมุ่งเน้นไปยัง ‘เว็บไซต์ปลิง’ ที่ปล่อยไฮเปอร์ลิงค์ไปยังสื่อที่ละเมิดลิขสิทธิ์

กระทรวงวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นได้เสนอร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาไดเอ็ทของประเทศญี่ปุ่น และทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการเปิดประชามติในช่วงต้นเดือนธันวาคม จนถึงต้นเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ ซึ่งถ้ากฎหมายนี้ผ่านขั้นตอนต่างๆ ได้จะถูกบังคับใช้งานอย่างเร็วที่สุดในช่วงปีหน้านี้ ภายใต้กฎหมายตัวใหม่นี้ ผู้ที่กระทำการละเมิดกฎหมายจะได้รับโทษจำคุกสูงสุดสองปี และ/หรือ ต้องจ่ายค่าปรับสูงสุด 2 ล้านเยน

Source: Asahi Shimbun via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*