นักเขียนมังงะชื่อดังออกเสียงคัดค้านแนวคิดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่นชุดใหม่

Share

หลังจากที่คณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้มีมติเห็นชอบในการปรับแก้กฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อที่จะครอบคลุมห้ามการดาวน์โหลดสื่อผิดกฎหมายทั้งหมดจากอินเตอร์เน็ต ให้มีลงโทษผู้ที่ดาวน์โหลดภาพอนิเมะ, ภาพอิลลัสท์ และ ภาพถ่าย ทั้งหมดเป็นการกระทำผิดกฎหมาย แม้ว่าจะเป็นการโพสท์ลงในบล็อกส่วนตัว หรือทวิตเตอร์ก็ตามที (โดยมีการระบุว่าจะบังคับใช้กฎหมายในกรณีดังกล่าวเฉพาะคดีที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์สูง)

แม้ว่ากฎหมายที่ว่าจะดูเหมือนถูกสร้างมาเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของนักเขียนมังงะก็ตาม แต่นักเขียนมังงะตัวจริงกลับไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องนี้เสียทุกคน บางท่านยังวิจารณ์กฎหมายตัวนี้อย่างเผ็ดร้อน อาทิ อาจารย์ Ninomiya Tomoko เจ้าของผลงานดังอย่าง Nodame Cantbille ที่ออกมาทวิตเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า ‘ใครขอให้ทำเรื่องนี้เนี่ย?’

 

 

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกท่านหนึ่งที่เห็นคอมเมนท์ของอาจารย์ Ninomiya ก็ได้บอกว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นยังไม่ได้ตัดสินว่าจะปรับกฎหมายตามที่ร่างแบบนั้นจริงๆ อาจารย์จึงได้ทวิตตอบกลับมาว่า ‘กฎหมายอะไรที่คลุมเครือก็ไม่ควรประกาศใช้งานจริง’

ก่อนที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกท่านจะส่งลิงค์ว่าทำไมผู้จัดทำหนังสือของทางประเทศญี่ปุ่นอย่าง Kodansha ถึงสนับสนุนร่างกฎหมายตัวนี้ ส่วนนี้่อาจารย์ Ninomiya ตอบกลับมาว่า ‘ฉันทราบเรื่องนี่ค่ะ แต่ฉันพูดถึงส่วนไม่เห็นด้วยค่ะ’

อาจารย์ Akamatsu Ken ผู้วาดมังงะเรื่อง Love Hina กับ Negima! ก็แสดงความเห็นในทวิตชุดหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายใหม่ว่า กฎหมายตัวนี้จะทำให้ประเทศญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ง่ายในการรบกวนและคุกคามประชาชนด้วยการจับกุมตัว อาจารย์ Akamatsu ยังทวิตว่า จนกว่าตัวบทกฎหมายจะร่างออกมาสมบูรณ์จริงๆ แม้แต่นักกฎหมายก็ยังไม่สามารถตีความปัญหาของกฎหมายนี้อย่างสมบูรณ์

อาจารย์ Takemiya Keiko ผู้เขียนมังงะ Kaze To Ki No Uta และประธานลุ่มสังคมญี่ปุ่นเพื่อการศึกษาด้านการ์ตูนและคอมิค (Japan Society for Studies in Cartoon and Comics) ได้ออกแถลงการเมื่อวันที่ 23 มกราคม ปี 2019 ว่า ‘ถ้าหากกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณษจริง ดิฉันเกรงว่ากฎหมายนี้จะทำให้กิจกรรมของแฟนๆ ต้องร่วงโรยลงไป และความสัมพันธ์ระหว่างผู้เขียนมังงะกับผู้อ่านจะบั่นทอนลง’

ข่าวเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ตัวใหม่ได้กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่น และทำให้คำว่า ‘การละเมิดลิขสิทธิ์’ เป็นเทรนด์แรงอยู่ในทวิตภพของญี่ปุ่นอยู่ช่วงหนึ่ง ทั้งนี้อาจารย์ Akamatsu Ken ได้กล่าวเปรยเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ตัวของเขายังหวังที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นรับฟังเสียงคัดค้านจากนักเขียนมังงะและบุคคลอื่นๆ ที่ออกมาแสดงความเห็นด้วย

Source: IT Media (Yuka Okada), (link 2)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*