ตำรวจญี่ปุ่นสองจังหวัดร่วมสืบสวนคดีของเว็บไซต์ Mangamura หลังจากชาวญี่ปุ่น 4 สี่รายโดนหมายจับในคดีนี้

Share

ตำรวจจังหวัดฟุกุโอกะและจังหวัดโออิตะของประเทศญี่ปุ่นกำลังทำการสืบสวนคดีเกี่ยวกับเว็บไซต์ Mangamura หลังจากที่ Kodansha กับสำนักพิมพ์เจ้าอื่นๆ ได้ทำการแจ้งความไว้กับทางกรมตำรวจตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนจนถึงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ตามรายงานของ Mainichi Shimbun กับ Asahi Shimbun ที่ลงไว้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวของทาง Mainichi Shimbun รายงานว่า ทาง Kodansha กับสำนักพิมพ์อื่นๆ ได้ทำการร้องเรียนว่าเว็บไซต์อ่านมังงะเถื่อน Mangamura ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ของพวกเขา และทางสำนักพิมพ์มาทำการแจ้งความในฐานะเป็นตัวแทนของนักเขียนมังงะผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และเป็นผู้สร้างผลงาน อาทิ อาจารย์ Hajime Isayama (ผ่าพิภพไททัน) และ อาจารย์ Eiichiro Oda (One Piece) ทางสำนักพิมพ์ได้แจ้งความแบบไม่ระบุชื่อกลุ่มผู้ต้องสงสัยเอาไว้ และเมื่อทางหนังสือพิมพ์ได้ติดต่อไปยังทาง Kodansha ทางสำนักพิพม์ยืนยันว่าพวกเขาทำการแจ้งความจริง แต่ไม่ยืนยันว่าแจ้งความกลุ่มคนไหนไว้ ส่วนทาง Shueisha กับสำนักพิมพ์อื่นๆ ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ กับทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun

ทาง Mainichi Shimbun ได้อ้างคำพูดจากผู้เชี่ยวชาญว่าบริษัทในสาธารณรัฐเซเชลส์ (Seychelles) เป็นผู้ถือสิทธิ์ของ โดเมนเนมของเว็บไซต์ Mangamura ทางหนังสือพิมพ์ยังรายงานด้วยว่าโดเมนเนมอื่นๆ ของบริษัทดังกล่าวข้างต้น ทำให้มีการสืบค้นไปจนพบว่าเกี่้ยวข้องกับบริษัทแห่งหนึ่งในอเมริกาที่มีนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นเป็นคนก่อตั้ง ผู้ที่ทำการสืบค้นข้อมูลนี้ยังได้บอกกล่าวกับทางหนังสือพิมพ์ว่า พวกเขาทราบดีถึงการเปลี่ยนแปลงนี้และพยายาม “ยกระดับการสืบสวน” เพื่อหาตัวผู้พัฒนาเว็บไซต์ Mangamura

เว็บไซต์ Mangamura เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมปี 2016 ก่อนที่จะปิดให้บริการในวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นเคยแถลงออกมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ระหว่างผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมผลิตเนื้อหาต่างๆ กับทางตัวแทนคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ดูแลด้านทรัพย์สินทางปัญญากับผู้ดูแลด้านต่อต้านอาชญากรรม รัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการร้องขอผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นทางการเพื่อทำการบล็อกเว็บไซต์ที่เปิดให้อ่าน มังงะเถื่อน, นิตยสารดิจิตอล และเนื้อหาผิดกฎหมายประเภทอื่นๆ เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา การร้องขอนี้เป็นการขอความร่วมมือ แต่ทางรัฐบาลได้วางแผนที่จะออกกฎหมายใหม่ในปี 2019 เพื่อเป็นการขยายขอบเขตในการบล็อกเว็บไซต์ด้วยอำนาจทางกฎหมาย เนื่องจากในตอนนี้ทางประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่อำนาจครอบคลุมแค่การบล็อกเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กเท่านั้น

ทนายจากจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่นได้ยื่นฟ้อทางบริษัท Nippon Telegraph and Telephone Corporation (NTT) ที่ศาลแขวงจังหวัดโตเกียวเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน หลังจากทาง NTT ทำการบล็อกเว็บไซต์มังงะผิดกฎหมายสามแห่งไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โจทก์ผู้ยื่นฟ้อง Yuichi Nakazawa ระบุว่าการกระทำของ NTT ในครั้งนี้เป็นการละเมิดพระราชบัญญัติธุรกิจโทรคมนาคม และยังเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวในการสื่อสาร เนื่องจากการกระทำดังกล่าวของ NTT บ่งบอกว่าทางผู้ให้บริการล่วงรู้เนื้อหาที่ผู้ใช้งานเข้าใช้ ตามมาตราที่ 3 วรรคที่ 1 ของพระราชบัญญัติธุรกิจโทรคมนาคม ระบุเอาไว้ว่า “ไม่มีการสื่อสารใดๆ ที่จัดการโดยผู้ให้บริการระบบโทรคมนาคมที่ต้องโดนเซ็นเซอร์” ขณะที่ มาตราที่ 4 ระบุว่า “ห้ามให้มีการละเมิด ความลับผ่านการสื่อสารใดๆ ที่จัดการโดยผู้ให้บริการระบบโทรคมนาคม”

สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ (Content Overseas Distribution Association หรือ CODA) ได้รายงานกับทางรัฐบาลว่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ทางเว็บ Mangamura มีผู้เข้าชมกว่า 620 ล้านครั้ง และทำให้ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นมูลค่ากว่า 319 ล้านเยน

Sources: The Mainichi (Reiko Oka, Ikuko Ando, Takashi Miyazaki), The Asahi Shimbun

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*