บิดาแห่งกันดั้ม Tomino Yoshiyuki, นักเขียนมังงะหญิงชื่อดัง Takahashi Rumiko ได้รับรางวัลจากรัฐบาลญี่ปุ่น

Share

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมอบรางวัลยกย่องด้านวัฒนธรรมประจำปีเรวะที่ 1 ให้กับ คุณ Tomino Yoshiyuki บิดาแห่งกันดั้ม, คุณ Takahashi Rumiko เจ้าของผลงานมังงะดังอย่าง รันม่า 1/2 / อินุยาฉะ ฯลฯ และ คุณ Murata Hidenori ผู้ก่อตั้งสตูดิโออนิเมะ Eiken ในฐานะ ‘บุคลากรที่มีความสำเร็จโดดเด่นในด้านกิจกรรมศิลปะและวัฒนธรรม’

ประกาศจากทางกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นได้ระบุว่า ‘หลายปีที่ผ่านมาคุณโทมิโนะได้ทำการผลิตผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมายในฐานะผู้กำกับอนิเมะ เขาได้พยายามอย่างเต็มที่สำหรับกายเติบโตของคนรุ่นต่อไปและได้อุทิศตัวอย่างยิ่งในการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น’ ซึ่งก็มีการประกาศในลักษณะเดียวกันกับคุณ Murata ส่วนข้อความที่มอบให้กับคุณ Takahashi มีการระบุดังนี้ ‘เนื่องจากเธอได้สร้างผลงานมังงะที่ยอดเยี่ยมในช่วงหลายปีที่ผ่าน เธอได้รับการยกย่องด้วยการสร้างความสำเร็จทั้งภายในและภายนอกประเทศญี่ปุ่น และเธอได้ทำการอุทิศตนอย่างยิ่งในการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น’

คุณ Tomino Yoshiyuki สร้างและกำกับอนิเมะ โมบิลสูทกันดั้ม ที่ออกฉายครั้งแรกในปี 1979 ส่วนงานชิ้นแรกที่คุณ Tomino มีส่วนเกี่ยวข้องก็คือการทำงานใน Mushi Production ของปรจารย์มังงะ Tezuka Osamu และมีส่วนร่วมกับอนิเมะหลายเรื่อง อาทิ เจ้าหนูปรมาณู คุณ Tomino ยังได้กำกับผลงานอนิเมะอีกหลายเรื่องอาทิ โมบิลสูท Z กันดั้ม, โมบิลสูท ZZ กันดั้ม, โมบิลสูทกันดั้ม ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค, โมบิลสูทกันดั้ม F91, Mobile Suit Victory Gundam, Turn A Gundam, Muteki Kohin Daitarn 3, Space Runaway Ideon, Aura Battler Dunbine และ Gundam: Reconguista In G

ส่วนคุณ Takahashi Rumiko ได้สร้างซีรีส์ยอดนิยมไว้มากมาย อาทิ ลามู ทรามวัยจากต่างดาว, อิกโคคุ บ้านพักหรรษา, วนาแห่งเงือก, รอยแผลนางเงือก, โศกนาฎกรรมของ P, คุณตูบบรรดาศักดิ์, นกแห่งชะตากรรม, รันม่า 1/2, อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน, รินเนะ ผลงานของเธอได้รับความนิยมระดับนานาชาติและถูกสร้างเป็นอนิเมะ กับถูกดัดแปลงเป็นละครคนแสดงมาแล้วหลายครั้ง ผลงานทั้งหมดของอาจารย์ทำยอดขายไปแล้วมากกว่า 200 ล้านเล่ม เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2019

มีผู้ถูกเสนอรายชื่อรับรางวัลในปีเรวะที่ 1 จำนวน 74 คน และจะมีการจัดงานมอบรางวัลที่ ห้องออดิทอเรียม 2 กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 6 ธันวาคม ปี 2019

ปกติแล้วรางวัลนี้ไม่ค่อยได้มอบให้บุคลากรด้านอนิเมะกับมังงะเท่าใดนัก ผู้ที่เคยได้รับรางวัลดังกล่าวมาก่อนในช่วงเดือนมีนาคมปี 2019 ก็คือ คุณ Nunokawa Yuji ผู้ก่อตั้ง Studio Pierrot และ คุณ Umezu Kazuo ผู้เขียนมังงะ มาโคโตะ เด็กฮาร์ด, ฝ่ามิตินรก

Sources: Gundam.infoComic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*