ทากาฮาชิ รูมิโกะ ได้ถูกนำชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของรางวัลไอสเนอร์

Share

ในงานประกาศรางวัลไอสเนอร์ประจำปี 2018 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มีการแจ้งว่า อาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะ จะถูกนำชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของรางวัลหนังสือการ์ตูนวิลล์ ไอสเนอร์ หลังจากที่คณะกรรมการเคยส่งชื่อของเธอเข้าชิงมาแล้วสามครั้งในปี 2014, 2016 และ 2017 ซึ่งในปีนี้เธอถึงส่งชื่อเข้าชิงร่วมกับนักเขียนอีกสิบห้าคน

ผู้ที่จะได้มีโอกาสประดับชื่อในหอเกียรติยศคือกลุ่มบุคลากรที่ทำงานเขียน การ์ตูนหรืออยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักพิมพ์, กองบรรณาธิการ, ผู้จัดจำหน่าย (ร้านค้าหรือผู้จัดการ), บรรณารักษ์สายหนังสือการ์ตูน, นักวิชาการ/นักประวัติศาสตร์ ด้านการ์ตูน และการโหวตจะถูกจัดผ่านระบบออนไลน์ ในปีนี้ผู้ที่ได้ถูกบรรจุชื่อเข้าหอเกียรติยศ Charles Addams, Karen Berger, และ Dave Gibbons ส่วนก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการงานประกาศรางวัลได้แจ้งว่านำชื่อของ Jackie Ormes นักวาดการ์ตูนกับ Carol Kalish ผู้จัดการด้านการตลาดของทาง Marvel เข้าบรรจุชื่อในหอเกียรติยศตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในช่วงเวลาตลอดสามทศวรรษ อาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะได้สร้างซีรีส์ยอดนิยมไว้มากมาย อาทิ ลามู ทรามวัยจากต่างดาว, อิกโคคุ บ้านพักหรรษา, วนาแห่งเงือก, รอยแผลนางเงือก, โศกนาฎกรรมของ P, คุณตูบบรรดาศักดิ์, นกแห่งชะตากรรม, รันม่า 1/2, อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน, รินเนะ ผลงานของเธอได้รับความนิยมระดับนานาชาติและถูกสร้างเป็นอนิเมะ กับถูกดัดแปลงเป็นละครคนแสดงมาแล้วหลายครั้ง ผลงานทั้งหมดของอาจารย์ทำยอดขายไปแล้วมากกว่า 200 ล้านเล่ม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะ ยังเคยไปร่วมงาน Comic-Con International: San Diego ในปี 1994 และ ปี 2000 ซึ่งทางผู้จัดงานเคยมอบรางวัล Inkpot Award ให้กับอาจารย์ไปแล้วตั้งแต่การมาเยี่ยมเยียนงานครั้งแรก ส่วนนักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นที่ได้เสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของรางวัลหนังสือการ์ตูนวิลล์ ไอสเนอร์ ประกอบไปด้วย อาจารย์เทะสึกะ โอซามุ (2002), อาจารย์ Koike Kazuo ผู้แต่งเรื่อง ซามูไรพ่อลูกอ่อน, Crying Freeman (2004) อาจารย์ Kojima Kosei ผู้วาด ซามูไรพ่อลูกอ่อน (2004) และ อาจารย์ Otomo Katsuhiro ผู้สร้าง Akira (2012)

Source: The Beat (Kyle Pinion)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*