แฟนเกม และ การ์ตูน กับการต่อสู้สนับสนุน (และต่อต้าน) ให้ Bowsette ปรากฎตัวในเกม

Share

หลังจากที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @ayyk92 ได้เขียนมังงะล้อเลียนไอเท็มใหม่ Super Crown จากเกม New Super Mario Bros. U Deluxe ที่สามารถเปลี่ยน Toad กลายเป็น Peachette มาเป็นการเปลี่ยน คุปปะ/Bowser ให้กลายเป็นตัวละครเจ้าหญิงที่มีเขากับเขี้ยวในปาก พร้อมกับกระดองติดหนามและใส่กำไลหนามไว้ นับตั้งแต่ เจ้าหญิงคุปปะ/Bowsette ได้ปรากฎตัว ชาวเน็ตทั่วทั้งโลกก็ต่างไฮป์ตัวละครดังกล่าวจนกลายเป็นกระแสที่นักเขียนดังแทบทุกคนต้องเขียนถึงตัวละครตัวนี้

ผลจากการที่ตัวละครไม่เป็นทางการตัวนี้ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในชั่วพริบตา ทำให้มีแฟนหลายคนอยากจะดันให้ Bowsette ได้กลายเป็นตัวละครจริงภายในเกม หนึ่งในแฟนที่คิดแบบนี้คือ Gabriel Rodriguez ที่เปิดการiรณรงค์รายชื่อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ Change.org ที่ใช้ชื่อว่า ‘ทำให้ Bowsette กลายเป็นจริง’ (Bowsette Is Real) การให้ทาง Nintendo และ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @ayyk92 รับทราบเรื่องราวดังนี้ “เราหวังว่า Nintendo จะให้สนใจตัวละครนี้สักนิด ส่วนตัวผมเองอยากจะเห็นเธอในเกม Super Smash Bros. Ultimate แม้ว่านี่จะเป็นแค่ทฤษฏี แต่ก็เป็นทางที่ Nintendo จะยอมรับตัวละครนี้แบบไม่รีบร้อนแต่มั่นคง” หลังจากที่การเรรณณรีงค์นี้เปิดตัวขึ้นมา ก็มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 9,000 คน จากเป้าหมายที่ต้องการรายชื่อ 10,000 คน และยังมีการเปิดรณรงค์ลงชื่อในลักษณะใกล้เคียงกันนี้อย่างน้อยอีกสองการรณรงค์

อีกด้านหนึ่งก็ไม่ใช่ว่าแฟนคลับทุกคนจะอยากให้ Nintendo ยอมรับตัวละครดังกล่าว อย่างกลุ่มแฟนคลับที่ใช้ชื่อว่า ‘ยุติการทำลายล้างจากแฟนอาร์ต’ (Stop the Fan-art Destruction) ได้เปิดการรณรงค์ออนไลน์ที่ใช้ชื่อ ‘อย่าให้ Bowsette กลายเป็นจริง’ (Keep Bowsette Unreal) ซึ่งเป็นรณรงค์ของกลุ่มคนที่เชื่อว่าการทำให้ Bowsette ไปอยู่ในเกม จะเป็น ‘การเปิดทางสู่เส้นทางทำลายล้างของกิจกรรมสร้างสรรค์รองของพวกเรา’ โดยมีผู้สนับสนุนแนวคิดนี้ลงชื่อแล้ว 300 คน จากเป้าหมาย 500 คน

นอกจากนี้ยังมีนักวาดระดับมืออาชีพที่แม้ว่าจะไม่ได้ต่อต้านแต่ก็ส่งความเป็นห่วงมาอย่างกรณีของ อาจารย์ Mashima Hiro ที่ร่วมกระแส Bowsette ในสไตล์ตัวเองด้วยการโพสท์ภาพ แอคโนโลเกีย ในร่างเพศหญิงเมื่อวันพุธที่่ผ่านมา

อาจารย์ Mashima ไม่ได้ติดแท็กหรือระบุชัดๆ ว่าเป็นการร่วมกระแส Bowsette และหลังจากลงภาพนี้ไปแล้วอาจารย์ก็คอมเมนท์ฝากไว้ถึงนักวาดท่านอื่นๆ ในการเข้าร่วมกระแสนี้ โดยอาจารย์ได้กล่าวว่า ตัวของอาจารย์เองหากต้องการเขียนแฟนอาร์ต อาจารย์จะต้องขอคำอนุญาตจากทางสำนักพิมพ์และกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง เพราะในกรณีของตัวอาจารย์เอง มีความเชื่อว่าการเขียนแฟนอาร์ตแบบไม่บอกกล่าวใครอาจจะก่อปัญหาให้กับนิตยสารที่เขาเขียนอยู่รวมไปถึงกับทางต้นสังกัด Kodansha ด้วย ถ้าในกรณีที่ภาพแฟนอาร์ตนั้นมีเรื่องขึ้นมา (อย่างเช่นเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวละครทำการฟ้องร้องว่าเป็นการทำให้เกิดความเสียหาย)

อาจารย์ Mashima ยังเสริมว่า “แฟนอาร์ต เป็นวัฒนธรรมที่ยอดเยี่ยม ผมเองก็ดีใจที่มีคนเขียนแฟนอาร์ตผลงานของผม” อย่างไรก็ตามอาจารย์ก็เตือนนักวาดหน้าใหม่ไฟแรงได้จดจำไว้ว่าพวกเขาไม่ควรก่อปัญหาที่กระทบต่อเจ้าของลิขสิทธิ์และบริษัทที่พวกเขาเซ็นสัญญาอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงแฟนคลับหลายคนอยากจะให้ Nintendo แสดงความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่เรื่องนั้นอาจจะไม่มีการตอบกลับใดๆ มา อย่างการที่เว็บไซต์ข่าว J-Cast News ได้ติดต่อขอความเห็นของ Nintendo เกี่ยวกับ Bowsette และได้รับคำตอบเช่นนี้: “เราขอละเว้นในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโพสต์ที่เกิดขึ้นในอินเตอร์เน็ต”

บางทีสภาวะการณ์แบบนี้อาจจะเป็นการดีที่สุดแล้วสำหรับ Meme ดังกล่าวที่สร้างกระแสและทำให้คนกลับมาพูดถึงสินทรัพย์ของทาง Nintendo มากขึ้น แต่ถ้าบริษัทจะตัดสินใจรับลูกกับเรื่องนี้ อาจจะสร้างความอึดอัดใแบบแปลกๆ ขึ้นมาได้ ตอนนี้ชาวทวิตภพก็คงจะสนุกสนานกับการสร้างผลงานเกี่ยวกับ Bowsette ต่อไป ตราบเท่าที่พวกเขายังระลึกได้ว่าพวกเขาอาจจะถูกเจ้าของผลงานร้องเรียนในการถือสิทธิ์ความเป็นเจ้าของตัวละครได้อยู่

Sources: Change.org (link 2), Hiro Mashima‘s Twitter account (link 2), J-Cast News via Nijimen (link 2), Otakomu

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*