7 อนิเมะฟุตบอลสำหรับท่านที่บอลจบแต่อารมณ์ไม่จบ

Share

งานมหกรรมฟุตบอลระดับโลกในประเทศรัสเซียดำเนินมาถึงช่วงท้ายแล้ว และแฟนบอลหลายคนก็คงกำลังกัดเล็บลุ้นกันว่าใครจะได้เป็นแชมป์กันแน่ โดยเฉพาะในปีนี้ที่ทีมรองหลายทีมก็พลิกเอาชนะทีมชั้นนำ ได้อย่างต่อเนื่อง อย่าง เม็กซิโกที่เอาชนะเยอรมัน, ญี่ปุ่นที่โค่นโคลัมเบียได้ หรือ โครเอเชียที่เอาชนะอังกฤษจนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้

เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในลูกกลมๆ แล้วอนิเมะฟุตบอลหลายต่อหลายเรื่องก็เร้าอารมณ์ไม่แพ้กับฟุตบอลจริงๆ เช่นกัน เพราะฉะนั้นงวดนี้เราจะมาพูดถึงลิสท์การ์ตูนฟุตบอลที่พร้อมให้ทุกคนได้รับชมแม้ว่าจะเป็นคอบอลหน้าใหม่ก็ตามที

The Knight In The Area สิงห์สนาม

เรื่องราวของทีมรองบ่อนที่มีสองพี่น้อง ซึงึรุ กับ คาเครุ ตัวคนพี่ ซีงึรุนั้นเป็นนักบอลชั้นเยี่ยม เป็นกัปตันของทีมโรงเรียนทั้งยังได้ผ่านการคัดตัวเป็นนักบอลชุด U-15 ของทีมชาติญี่ปุ่นในเรื่องด้วย สึงึรุน่าจะเป็นตัวเอกของเรื่องแบบระยะยาว แต่ความจริงคาเครุคนน้องต่างหากที่เป็นตัวเอกของเรื่อง จากเริ่มแรกเนื้อเรื่องก็บอกเล่าการ ไล่ตามรอยพี่ชาย ก่อนที่เรื่องจะพลิกผันทำให้คาเครุตัดสินใจมารับหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม จนกระทั่งเพื่อนในวัยเด็กของคาเครุกลับมาจากต่างประเทศและกลายเป็นผู้ที่ทำให้คาเครุสนใจจะกลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง มิหนำซ้ำยังมีเรื่องราวคาดไม่ถึงอีกมากมายที่ทำให้การต่อสู้ในสนามของคาเครุต้องดุเดือดมากขึ้น

 

Keppeki Danshi! Aoyama-kun

การ์ตูนเรื่องนี้ก็บอกเล่าเรื่องของนักฟุตบอลฝีเท้าเยี่ยม แต่เรื่องนี้้จะบอกเล่าความสัมพันธ์ในการแข่งขันบนสนามของ อาโอยามะ กับ คู่แข่ง ที่เขาจะปรับการรับมือไปตามคู่แข่งที่เปลี่ยนไปด้วยการเอาอาการรักความสะอาดเกินเหตุของเขามาใช้เป็นประโยชน์ แม้ฉากส่วนใหญ่ในเรื่องจะเอาฮา แต่ก็ยังมีฉากแสดงความเป็นมนุษย์ของอาโอยามะที่พยายามเล่นฟุตบอลทั้งๆ ที่รู้ว่าการเล่นกีฬาประเภทนี้จะต้องเสี่ยงต่อการแตะต้องตัวคนอื่นและทำให้ร่างกายสกปรก เพราะตัวเขาก็ถือว่าเป็นคนคลั่งฟุตบอลตัวจริงคนหนึ่งเช่นกัน

 

DAYS

การ์ตูนกีฬาหลายๆ เรื่องมักจะมีตัวละครเด่นหนึ่งตัวที่มีทักษะเฉพาะตัวไม่ซ้ำแบบใคร และเป็นศูนย์รวมจิตใจในการนำพาทีมฟุตบอลไปสู่ชัยชนะ แต่ในเรื่อง DAYS ตัดสินใจทำอะไรตรงกันข้ามกับเทรนด์นั้นด้วยสร้างตัวเอกอย่าง Tsukushi ตัวละครที่ไม่ใช่อัจฉริยะด้านการกีฬาแค่มีแรงดีและน้ำอดน้ำทนสูงอันเป็นผลพวงจากการที่เขาเคยโดนกลั่นแกล้งมาก่อนเข้าชมรมฟุตบอล ด้วยความเป็น’คนทั่วๆ ไป’ ทำให้การแข่งขันไม่หวือหวา และการเชียร์นักกีฬาแบบนี้เป็นเรื่องที่คนดูเข้าถึงได้อย่างไม่ยากนัก

 

กัปตันสึบาสะ

พูดถึงการ์ตูนฟุตบอลโดยไม่พูดถึงการ์ตูนเรื่องนี้ก็เหมือนจะทำอะไรผิดกฎหมาย! กัปตันสึบาสะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลทั่วโลกตั้งแต่การฉายครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน อย่างในช่วงมหกรรมฟุตบอลระดับโลกปี 2014 ยังมีการตั้งรูปปั้นสึบาสะที่ฮ่องกง, เป็นอนิเมะที่ทางญี่ปุ่นอนุญาตให้ฉายในอิรักแบบฟรีๆ ในช่วงฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม หรือนักฟุตบอลญี่ปุ่นเคยพยายามจำลองท่าไม้ตายที่ปรากฎในเรื่องมาแล้ว เรียกได้ว่าอนิเมะเรื่องนี้มีความพิเศษที่สามารถมัดใจคนดูได้อยู่บ่อยครั้ง และฉบับรีเมคที่เพิ่งออกฉายในปี 2018 ก็เป็นงานที่ออกมาดูดีอย่างมากอีกด้วย

 

อินาสึมะอีเลฟเวน

ผลงานของทีม Level 5 ที่เป็นผู้สร้าง เล่าเรื่องของเอ็นโด มาโมรุ ผู้รักษาประตูที่ต้องการจะนำทัพนักฟุตบอลของโรงเรียนเขาเองได้คว้าชัยสักครั้งก่อนที่ชมรมจะถูกปิดตัวลง แม้ว่าตัวการ์ตูนจะอ้างอิงความเวอร์วังมาจากฉบับเกม แต่นั่นก็ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้แตกต่างจากการ์ตูนฟุตบอลเรื่องอื่นๆ ในท้องตลาด และถ้าการแข่งระดับโลกไม่อาจจะทำให้คุณพอใจ อินาสึมะอีเลฟเวน ก็ยังเดินเรื่องไปไกลระดับต่อสู้กับเหล่าเอเลี่ยนและปะทะกับคู่แข่งข้ามห้วงเวลาด้วยฟุตบอลล้วนๆ อีกด้วย

 

Giant Killing

โยกย้ายจากมุมนักกีฬามายังมุมมองที่ต้องเห็นภาพลักษณ์กว้างไกลกว่านั้นอย่างผู้จัดการทีม ในการ์ตูนเรื่องนี้ทีมฟุตบอลสุดอ่อนแอในญี่ปุ่นกลับได้ผู้จัดการมือเก๋าที่ผลักดันทีมจากลีกระดับเล็กในยุโรปให้กลายเป็นทีมมีชื่อมาคุมทีม ทว่าผู้จัดการคนนั้นคืออดีตนักบอลที่ของทีมที่แฟนๆ ในทีมบอกว่า ‘เป็นคนทรยศ’ ด้วยเหตุนี้การเข้ามาคุมทีมครั้งนี้ของเขาจึงเป็นทั้งการกอบกู้สภาวะที่ย่ำแย่ของทีม, ซื้อศรัทธาจากนักกีฬาในทีม รวมถึงการพยายามทำให้แฟนบอลเชื่อมั่นในตัวเขาอีกครั้ง

 

Dragon League

เรื่องสุดท้ายเป็นอนิเมะที่ออกฉายในปี 1993 ด้วยไอเดียที่ใครไม่รู้คิดมาแต่การที่เราได้เห็นนักบอลมาชาวมนุษย์มาร่วมทีมกับเหล่าไดโนเสาร์เพื่อต่อสู้กับทีมฟุตบอลที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตสุดแฟนตาซี จะมีอะไรแจ่มแมวไปกว่านี้ไหมล่ะ!

เรียงเรียงจาก: The List – 7 Soccer Anime to Celebrate the World Cup

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*