7 อนิเมะ ที่ปีนี้ฉลองขวบปีที่ 20 แล้ว

Share

ในประเทศญี่ปุ่นจะมีการฉลองบรรลุนิติภาวะให้กับผู้ที่มีอายุครบรอบ 20 ปี ทุกวันจันทร์ที่สองของเดือนมกราคม (ก่อนหน้าเคยกำหนดตายตัว
ไว้วันที่ 15 มกราคม) ที่เหล่าวัยรุ่นที่กลายเป็นผู้ใหญ่ทั้งหลายนั้นจะมารวมตัวกันใส่ชุดยูกาตะดูดีแล้วก็ก้าวสู่ความวันรุ่งด้วยรอยยิ้ม ถ้าเรายึด
เอาแนวคิดบรรลุนิติภาวะนี้มาใช้อยู่ก็แปลว่าคนที่เกิดในปี 1996 ก็จะเข้าสู่วัย 20 ปีเต็มตัว เราลองย้อนมาดูกันว่ามันมีอนิเมะเรื่องไหนที่ปีนี้
ได้ก้าวเข้าสู่วัยบรรลุนิติภาวะกันแล้วบ้าง

รักวุ่นๆ Kodomo no Omocha (ในไทยมีฉบับการ์ตูนของสำนักพิมพ์บงกช)

การ์ตูนตลกที่เกี่ยวกับ คุราตะ ซานะ ดาราเด็กที่โด่งดังมาจากรายการ ‘โคโดโมะโนะโอโมจะ’ ต้องมาเจอกับความวุ่นวายในห้องเรียนจาก ฮา
ยาม่า อาคิโตะ เด็กชายเกเรประจำห้อง ที่ซานะต้องรับมือกับปัญหาจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนจากเหล่าเด็กที่มีกำลังแทบจะไม่สิ้นสุด แม้ว่าปัญหา
ในช่วงหลังจะไปไกลและเครียดมากขึ้นจนถึงระดับเรื่องการหย่าร้างและการทารุณกรรมเด็ก รักวุ่นๆ ฉบับอนิเมชั่นนั้นถือว่าทำตามวิสัย
การ์ตูนตลกยุคดังกล่าวที่เล่นมุกด้วยสไตล์ภาพเกินจริงทำให้เรื่องนี้อยู่ในความทรงจำของผู้ชมหลายคน

 

พี่น้องคู่วุ่น (ในไทยเคยมีฉบับการ์ตูนของสยามอินเตอร์คอมิกส์)

ก่อนอนิเมะแนวเลี้ยงเด็กทารกเรื่องอื่นจะได้รับความนิยาย ทีมงานสร้างอนิเมชั่น Pierrort เคยทำการดัดแปลงเรื่อง พี่น้องคู่วุ่น ของอาจารย์
Ragawa Marimo มาก่อนแล้ว เรื่องของพี่ชายคนโตที่รับผิดชอบในการดูแลน้องชายวัยทารกหลังจากที่ผู้เป็นแม่จากไปในอุบัติเหตุ ในบ้าน
เราหนังสือการ์ตูนเคยออกตีพิมพ์จนครบถ้วน แต่ในฝั่งอนิเมชั่นนั้นชะตากรรมใกล้เคียงกับฝั่งโลกตะวันตกคือไม่มีคนจัดทำลิขสิทธิ์แบบจริงจัง
ในตอนนั้น ทำให้คนที่อยากจะติดตามชะตากรรมของ ทาคุยะ เด็กชายวัย 12 ปี ต้องเสพจากวีดิโอเทปหรือแฟนซับในยุคช่วงต้นปี 2000 ไป
แทน

สาวแกร่งแรงเกินร้อย / F4 รักใสๆ หัวใจเกินร้อย (ในไทยมีฉบับการ์ตูนของสยามอินเตอร์คอมิกส์ และ อนิเมชั่นของทาง APS)

20 ปีที่แล้วในโลกอนิเมะ มาคิโนะ ซึคุชิ ย่างกรายเข้าไปเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายเอโตคุ ที่เธอได้พบกับกลุ่ม F4 (Flowers 4) กลุ่มสุดยอดนักเรียนชาย สี่คนที่ครบด้วยรูปลักษณ์และทรัพย์สิน พวกเขาประกาศสงครามต่อกัน และหาทางที่ทำให้ซึคุชิต้องออกจากโรงเรียนไปให้ได้แต่สาวแกร่งแบบเธอไม่ยอมแพ้โดยไม่ต้านทานแต่อย่างใด ต้องบอกว่าเรื่องนี้ถือว่าเป็นการ์ตูนสาวน้อยที่ดีมากๆ เรื่องหนึ่ง ทั้งยังมีพลอทรักสามเส้าระหว่างนางเอกกับสมาชิก F4 สองคนสองสไตล์ แล้วเมื่อมันเป็นการ์ตูนสาวน้อยยุค 90 หนุ่มคนนึงจะต้องมาในมาด ‘แบดบอย’ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำร้ายร่างกายนางเอกด้วย กระแสของเรื่องนี้ฮิตขนาดที่โดนหยิบจับไปทำเป็นละครไต้หวัน ละครเกาหลี ก่อนจะวกกลับมาเป็นละครญี่ปุ่นในภายหลังด้วย

Martian Successor Nadesico

เรื่องบนยานรบอวกาศนาเดซิโก้ที่เปิดตัวเป็นแนว ไซไฟปนตลก ได้รับความนิยมในช่วงปลายปี 90 ต้นยุค 2000 อยู่ไม่น้อย รูริ ในเรื่องเป็นคู่แข่งกับ อายานามิ เรย์ โดยตรง ทั้งหน้านิ่งๆ แววตาว่างเปล่ากับผมสีเงิน ส่วนตัวละครอื่นๆ ในยานก็เป็น ‘พลเรือนผู้มีความสามารถ’ ที่คอยทำอะไรเพี้ยนๆ กับออกตัวสไตล์โอตาคุในสนามรบมากกว่าจะสู้กันแบบจริงๆ แต่เมื่อเรื่องดำเนินไปความรั่วที่เป็นเปลือกนอกของเรื่องก็ถูกกระเทาะออกเผยให้เห็นถึงแก่นเรื่องที่จริงจัง เมื่อผสมรวมกับฉากแอคชั่น, โรแมนติกและความดราม่าที่เข้าเส้นใช้ได้ ทำให้คนดูต้องติดหนึบกับเรื่องนี้ไปนที่สุด

Saber Marionette J

กาลครั้หนึ่งเมื่อครั้งที่งานออกแบบตัวละครของ Kotobuki Tsukasa นั้นฮิตล้นเหลือในตลาด ไม่แปลกนักหรอกที่แว่บแรกของ Saber Marionette J จะทำให้คุณนึกถึงใบหน้าและแววตาของตัวละครจาก Battle Arena Toshinden, Knights of Ramune & 40 Fire, และ Akihabara Denno Gumi แต่ว่า Saber Marionette J ก็มีความแตกต่างเล็กน้อยจนทำให้เฟรนไชส์นี้ยังมีชีวิตมาถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือสามตัวเอก เชอร์รี่, ไลม์ แล้วก็ บลัดเบอร์รี่ ที่เป็นตัวแทนของสามสาวสามสไตล์ในฮาเร็ม (ก่อนที่การ์ตูนแนวนี้จะเกร่อในภายหลัง) คือมาใน แนวสดใส, แนวคุณหนู แล้วก็ แนวพี่สาวล่ำบึ้ก น่าเสียดายที่เรื่องนี้มีข้อเสียอีกอย่างตามมาด้วยก็คือตัวละครที่ออกมาเพื่อตบมุกเกย์ที่เฉิ่มและเชยไปแล้วสำหรับยุคนี้

The Vision of Escaflowne

พอคิดว่าเรื่องนี้อายุอานามถึงจุดบรรลุนิติภาวะแล้วก็ชวนแปลใจเล็กน้อย ด้วยเรื่องของสาวฮิโตมิที่ถูกดึงไปยังโลกต่างมิติ แล้วต่อสู้เคียงข้างกับเจ้าชายแวนผู้มีหุ่นยนต์ลึกลับเข้าปะทะกับจักรวรรดิไซบัค เรื่องนี้ดูตกยุคไปแค่ดีไซน์ของ Yuki Nobuteru ก็เท่านั้น เพราะพี่แกเลิกวาดจมูกของตัวละครแบบนี้ไปตั้งแต่เขียนเรื่อง Heat Guy J แล้ว ส่วน The Vision of Escaflowne ก็สร้างกระแสได้ดีมาตลอด จนในอเมริกาต้องเดือดร้อนในการหาซื้อไม่ได้เนื่องจาก Bandai Entertainment ถอนตัวไป แถมแผ่นตอนนั้นยังถูกตัดทอนบางฉากไป กว่าที่พวกเขาจะได้แผ่น Blu-ray/DVD ฉบับสมบูรณ์มาครอบครองอีกครั้งก็เมื่อทาง Funimation สามารถระดมทุนผ่านทาง Kickstarter สำเร็จเมื่อปีที่แล้วนั่นเอง ส่วนในไทยนั้นก็ร้องเพลงรอกันต่อไป

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (ในไทยมีฉบับการ์ตูนของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ฉบับอนิเมชั่นโดย ทีไอจีเอ)

ถ้าเอาเฉพาะในลิสท์นี้ โคนัน ถือเป็นเรื่องที่สองที่ยังมีผลงานภาคต่อให้ชมกัน เรื่องของยอดนักสืบมัธยมปลายที่ถูกจับกรอกยาให้กลายเป็นนักสืบจิ๋วยังคงออกตามหาองค์กรชุดดำเพื่อหาทางคืนร่างเดิมมาตลอด 20 ปี (เขาว่าในเรื่องผ่านไปแค่ เทอมเดียว) อย่าแปลกใจไปที่การ์ตูนและอนิเมะโดนยืดไปแบบแทบจะไร้ขอบเขต เมื่อภาพยนตร์แต่ละภาคไม่ว่าจะแบบตอนใหญ่เต็มสูบ หรือแบบตอนเฉพาะกาลแบบ Episode One ที่ทาง ทีไอจีเอ เอาเข้าฉายในบ้านเราด้วย ทำรายได้ดีเปรี้ยงในบ้านเกิดได้ขนาดนั้น และมาในยุคนี้ต่อให้ฉบับการ์ตูนตัดจบลง เราก็ตัวอย่างของ นารูโตะ ฉบับอนิเมชั่นที่ทำให้เห็นว่า มันยังสร้างอนิเมะภาคต่อๆ ไปได้อีกยาวนาน

 

เรียบเรียงจาก : The List – 7 Anime Celebrating Their 20th Anniversary