เหตุผลจากใจทำไมชาวญี่ปุ่นถึงไม่เกลียดชุดเครื่องแบบของโรงเรียน

Share

เครื่องแบบโรงเรียนญี่ปุ่นนั้นเป็นที่รักของชาวประชาส่วนใหญ่เพราะเป็นเครื่องแบบที่ดูสะอาด และดูมีความเป็นมืออาชีพ แต่บางครั้งก็เกิดข้อโต้แย้งอยู่บ้าง หนึ่งในเหตุผลนั้นก็คือราคาของเครื่องแบบที่มีราคาแพงเกินไปจนทำให้ครอบครัวที่มีรายได้ต่ำนั้นไม่สามารถหาซื้อเครื่องแบบได้ รวมถึงความเข้มงวดทางเพศ และความล้าสมัยที่บังคับให้เหล่านักเรียนหญิงสวมใส่กระโรงและริบบิ้น ส่วนนักเรียนชายต้องสวมใส่กางเกง แต่ผลที่ได้รับนั้น เหล่าสาวๆ ในชุดนักเรียนกลับกลายเป็นเป้าหมายของพวกโรคจิตในรถไฟ

แต่มีบางสิ่งที่เหล่าหนุ่มสาวอาจจะไม่ค่อยปลื้มนักคือการที่พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตแต่งตัวตามแฟชั่นได้ ซึ่งพวกเขาออกจะเกลียดด้วยซ้ำสำหรับกฎระเบียบต่างๆ ที่แสนเข้มงวด แต่หลักๆ แล้วนั้นนักเรียนญี่ปุ่นบางคนกลับรู้สึกขอบคุณที่มีการบังคับให้สวมใส่เครื่องแบบนักเรียน เพราะอะไรน่ะหรอ? เพราะการใส่เครื่องแบบนั้นช่วยลดความแตกต่างระหว่างชนชั้น และรายได้ที่แตกต่างกันของนักเรียนแต่ละคน

ผู้ใช้งาน Twitter @mokobond ได้ตั้งหัวข้อที่ได้รับความนิยมอย่างมากบน Twitter ซึ่งได้รับการตอบกลับนับร้อยข้อความ รวมถึงยอดไลค์ และการรีทวีตนับแสนครั้ง

“เข้าใจนะว่าทำไมผู้คนมากมายถึงต้องการให้ยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน แต่ฉันก็รู้สึกซาบซึ้งมากที่เครื่องแบบนี้ช่วยซ่อนความแตกต่างของครอบครัว และแฟชั่นต่างๆ คนที่ไม่เคยเข้าใจคามรู้สึกนี้อาจจะไม่เข้าใจ (พนันได้เลยว่าคนที่รีทวีตไปคงไม่เข้าใจความรู้สึกนี้เท่าไหร่)”

อะไรที่ @mokobond ชื่นชอบเกี่ยวกับเครื่องแบบอย่างนั้นหรอ? เพราะนักเรียนไม่สามารถสวมใส่เสื้อผ้าตามสไตล์ของตัวเองได้ นั่นหมายความว่าทุกคนนั้นแทบจะต้องหาซื้อเสื้อผ้าใหม่ตลอดเวลา แต่หลายคนอาจติดปัญหาเรื่องการเงินในการทำสิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นความเหลื่อมล้ำได้อย่างชัดเจนก็เป็นได้ สิ่งนี้ทำให้ไม่ว่าจะเป็นชาวญี่ปุ่นเอง หรือว่าผู้คนจากทั่วโลกต่างเข้าใจดีว่าวัยรุ่นนั้นเป็นวัยที่ตามติดเรื่องแฟชั่น และปัญหาเหลื่อมล้ำในสังคมจะเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน

ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมอาจลุกลามไปถึงการรังแกกันอย่างรุนแรง ซึ่งในญี่ปุ่นนั้นก็เป็นปัญหาที่ค่อนข้างหนักหนาพอสมควรอยู่แล้ว อาจทำให้นักเรียนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าสูงขึ้นก็เป็นได้

ผู้คนชาวญี่ปุ่นในโลกออนไลน์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับประเด็นนี้ และหลายคนก็เห็นด้วยในการใช้เครื่องแบบนักเรียนเพื่อสังคมในโรงเรียนที่ดีขึ้น:

“ดีใจจริงๆ นะที่ตอนนี้มีเครื่องแบบนักเรียนให้ใส่ ทุกวันเราจะได้ไม่ต้องคิดมากว่าจะใส่อะไรไปโรงเรียนดี…และไม่ต้องกังวลว่าจะใส่เสื้อผ้าซ้ำเดิมเหมือนกับที่เคยใส่มาก่อนหรือเปล่า”

“ฉันรู้สึกขอบคุณจริงๆ ที่มีการแต่งกายแนวสตรีท ที่ไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์ก็สามารถตามเทรนด์ได้เช่นเดียวกัน”

“ฉันก็รู้สึกเหมือนกัน ขอบคุณที่เรามีเครื่องแบบนักเรียน เพราะเซนต์ในการเลือกเสื้อผ้าของฉันค่อนข้างแย่มาก และเงินส่วนใหญ่จะนำไปซื้อวีดีโอเกม แทนที่จะซื้อเสื้อผ้า เครื่องแบบสามารถซ่อนเร้นสิ่งที่ฉันไม่กล้าแสดงออกได้มากมาย”

และแน่นอนมีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างรวดเร็วว่าทำไมการสวมใส่ชุดนักเรียนทำให้ชีวิตในโรงเรียนดีขึ้น:

“เห็นได้ชัดว่าพวกนักเรียนก๋ากั่นอย่างพวกกวารุนั้นจะไม่ค่อยกล้าทำอะไรไม่ดีเมื่ออยู่ในเครื่องแบบนักเรียน ดังนั้นเครื่องแบบนักเรียนก็เป็นสิ่งที่ยับยั้งอาชญากรรม และการประทำผิดต่างๆ ได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราไม่ควรยกเลิกการใส่เครื่องแบบนักเรียน”

“ฉันเข้าใจดีเลยหล่ะ! เพราะว่าเวลาตื่นเช้ามาเราจะได้ไม่ต้องคิดมากว่าวันนี้จะใส่อะไรไปโรงเรียน สามารถจดจ่อกับการเรียนได้ดีขึ้น ทำกิจกรรมต่างๆ ยิ้มหัวเราะ และพูดคุยกับเพื่อนๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าพวกเขาจะมองฉันอย่างไร”

“ฉันสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้จากเครื่องแบบนักเรียน เพราะฉันจะไม่ถูกมองว่าแปลกแยก”

ชาวเน็ตที่ออกแสดงความคิดเห็นเหล่านี้ไม่ได้ออกมาพูดตามกระแสโซเชียลเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงออกเพื่อปกป้องเหล่านักเรียนให้เข้าใจในสิ่งที่พวกเขาคิดกันมากขึ้น ผู้ใช้งาน Twitter หลายคนรู้สึกว่าพวกเขาสามารถโฟกัสไปที่การศึกษา กิจกรรมของโรงเรียน และงานอดิเรกได้โดยไม่ต้องเครียดจากการพยายามติดตามแฟชั่น และด้วยความที่ทุกคนนั้นสวมใส่เสื้อผ้าชุดเดียวกันทุกวันมันก็เป็นเรื่องง่ายที่พวกเขาจะมีเพื่อน และได้เป็นตัวของตัวเอง

แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเครื่องแบบนั้นไม่ได้สร้างปัญหาใดๆ ชาวเน็ตหลายคนที่เห็นด้วยกับ @mokobond ยังได้เพิ่มข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย:

”เครื่องแบบไม่ควรมีการยกเลิก แต่พวกเขาควรมีโอกาสได้เลือกบ้าง”

“ฉันเข้าใจอย่างดี ถ้าพวกเขาไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าราคาแพงให้เหมาะกับสภาพอากาศ ดังนั้นเครื่องแบบที่ออกแบบมานั้นก็เพียงพอแล้ว”

“ใช่ พวกเขาเป็นเป้าหมายสำคัญของพวกนิสัยเสีย แต่เขาก็ต้องใส่เครื่องแบบเหล่านั้นจะทำยังไงดีหล่ะ? ฉันคิดว่าการหลีกเลี่ยงกลุ่มคนเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลย”

ท้ายที่สุดแล้วแม้ว่านักเรียนหลายคนจะเกลียดเครื่องแบบที่มีราคาสูง และไม่ค่อยยืดหยุ่น แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คนที่เครื่องแบบนั้นเหมือนพวกเขาได้รับพรในการเข้าสังคม และเป็นโชคดีของแฟนๆ อนิเมะทั่วโลกที่จะได้ชื่นชอบชุดนักเรียนเหล่านี้เมื่อได้ไปเยือนญี่ปุ่นในทุกหนแห่ง

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*