Hatsune Miku โฉมใหม่ฉบับ “Newtype” พร้อมกลับมาทวงบัลลังก์วงการดนตรีอีกครั้งในปี 2020

Share

ทาง Hatsune Miku ได้ถูกนำมาพัฒนาใหม่อีกครั้งโดยใช้ชื่อผลงานครั้งนี้ว่า Hatsune Miku NT โดยสำหรับ Miku เองนั้นยังคงใช้เสียงร้องประดิษฐ์ Vocaloid ที่พัฒนาโดย Yamaha ตั้งแต่ปี 2007 และสามารถเรียงร้อยบทเพลงผ่านซอฟแวร์

ด้วยความสามารถในการใช้เสียงร้องได้อย่างไม่จำกัด Miku ได้สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีในญี่ปุ่น และทั่วโลก ซึ่งมีเพลงสุดฮิตอย่าง “Senbonzakura” และ “Melt” นอกจากนี้เธอยังกลายเป็นไอดอลที่ปรากฏตัวผ่านทางแอป VR มากมาย รวมถึง Custom PC ต่างๆ

”Senbonzakura”

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2010 ด้วยเทคโนโลยีที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยในการ

พัฒนาได้มากนักทำให้เธอทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ในตอนนี้ความพร้อมด้านเทคโนโลยีไม่อาจฉุดรั้งความสามารถของเธอเอาไว้ได้อีกต่อไป Hatsune Miku จะกลายเป็นนักร้องไบโอนิคที่ดีที่สุดในโลก และดีกว่าที่เคยเป็นมาอย่างแน่นอน

Hatsune Miku NT (New Type)

แม้ว่าตัวอย่างแรกของวีดีโอนี้ไม่ได้ดีอย่างที่ทุกคนตั้งตารอ เสียงของเธอนั้นยังคงเหมือนกับหุ่นยนต์ และการเปิดตัวอย่างการร้องเพียงแค่ 2 นาที และดนตรีประกอบอีก 30 วินาที แต่นี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น และเสียงของเธอก็ดูแปร่งๆ เล็กน้อยหากตั้งใจฟังดูดีดีแล้ว ซึ่งคุณลักษณะใหม่ที่สำคัญของ Hatsune Miku NT นั้นอาจเป็นไปได้ว่าอารมณ์ของเธอนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

อาจเป็นไปได้ว่าการเปล่งเสียงแหลม, โกรธ หรือออดอ้อนได้ รวมถึงเธออาจจะคำรามเสียงสไตล์ death metal ออกมาแต่ยังคงเอกลักษณ์ของเธอเอาไว้ได้ด้วย สิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้กลางเพลงทันที และง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยการร้อยเรียงเสียงประสานของ NT ซึ่งหมายความว่าเธอจะสามารถเข้าถึงกลุ่มแฟนๆ ที่ชื่นชอบเสียงดนตรีได้หลากหลายแนวมากขึ้น

ความแตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ของ Hatsune Miku NT เป็นส่วนหนึ่งจากทีมพัฒนา Piapro Studio ที่สร้างความแตกต่างจาก Vocaloid แพ็คเกจอื่นๆ รวมถึง Hatsune Miku เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน Miku ในญี่ปุ่น

“หมายความว่าเธอไม่ได้เป็น Vocaloid อีกต่อไปในทางเทคนิค แต่มีบางอย่างที่เปลี่ยนไปจากเดิม?”

“เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมเคยออกมาประกาศว่า Hatsune Miku รุ่นใหม่ไม่ใช่ Vocaloid แต่ฉันใครว่าผู้คนจำนวนมากำกำลังเรียนรู้สิ่งนี้”

“ตอนนี้ทำการอัพโหลดสีดีโอใน Niconico พวกเราก็ไม่สามารถใช้แฮชแท็ก “Vocaloid” ได้แล้วใช่มั้ย?”

“ได้มีการพัฒนาเกี่ยวกับความรู้สึกเข้าไป เป็นไปได้ว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึง และใช้งานง่ายได้มากขึ้น”

“หรือ Hatsune Miku NT จะกลายเป็น Hatsune Miku 2000 หรือไม่?”

นอกจากนี้ยังมีเรื่องตลกขำขันของ Windows NT ที่หลายคนสังเกตว่า  Hatsune Miku รุ่นใหม่ที่ได้ตั้งชื่อว่า “Newtype” นั้นได้รับการพัฒนาจากมนุษย์ในซีรีส์ Gundam

▼”ฉันได้ยินมาเกี่ยวกับ Hatsune Miku NT ที่ได้วาดไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้กลายมาเป็นเรื่องจริงหรือนี่”

สำหรับใครที่กลัวว่า Miku จะออกจาก Vocaloid นั้นให้ย้อนกลับไปเมื่อมีการประกาศ NT จาก Magical Mirai  เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2019 ที่ผ่านมา ที่ได้ออกมาบอกว่านี่จะเป็นการเปิดตัวควบคู่ไปกับการพัฒนา Vocaloid ของ Yamaha ซึ่งรวมถึงเวอร์ชั่นในอนาคตของ Hatsune Miku นั่นหมายความว่าเรายังสามารถเรียกเธอว่า Vocaloid และติดแท๊กเธอเช่นนี้ในโซเชียลมีเดียได้

เมื่อไม่นานก่อนหน้านี้ที่ Hatsune Miku NT มีกำหนดการจัดจำหน่าย แต่การพรีออเดอร์นั้นจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคมปี 2020 นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ทำการพรีออเดอร์สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นสำหรับต้นแบบของเดือนมีนาคม โดยชุดซอฟแวร์ของ Piapro Studio พร้อม Hatsune Miku NT จะจัดจำหน่ายในราคา 19,800 เยน (ประมาณ 5,500 บาท) แต่ผู้ใช้งานที่ได้ทำการลงทะเบียนซอฟแวร์ Hatsune Miku Vocaloid ก่อนหน้านี้รวมถึงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ และภาษาจีนจะลดราคาเหลือ 15,400 เยน (ประมาณ 4,200 บาท)

การกลับมาครั้งนี้ของ Hatsune Miku สำหรับการแสดงสุดยิ่งใหญ่ใน Opera Hall หรือรายการโทรทัศน์ช่วงดึกของเธอนั้นจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่เราไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ แต่อย่างน้อยนี่เป็นก้าวแรกที่เธอจะกลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่แห่งวงการดนตรี และสั่นสะเทือนวงการของเธออีกครั้ง

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*