ศาลเขตโอซาก้าตัดสินให้ Kodansha ชนะคดีการฟ้องร้องค่าเสียหาย 160 ล้านเยน จาก 3 แอดมินเว็บไซต์ปลิง

Share

ศาลจังหวัดโอซาก้าตัดสินให้ Kodansha ชนะคดีการฟ้องร้องค่าเสียหาย 160 ล้านเยน จาก 3 ของแอดมินเซ็บไซต์ปลิง Haruka Yume No Ato เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้แอดมินทั้งสามคนของเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ถูกพิพากษาคดีว่ามีความผิดจริงในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อก่อนหน้านี้แล้วในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 และทางศาลได้ปฏิเสธการยื่นอุทรณ์เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ปี 2019

เมื่อเดือนมกราคม ปี 2019 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดโอซาก้าได้ทำการพิพากษาตัดสินคดี แอดมิน 3 คน ของเว็บไซต์ “Haruka Yume No Ato” “เว็บปลิง” ที่ลงลิงค์ไปยังเว็บไซต์อ่านการ์ตูนผิดลิขสิทธิ์เว็บอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้กระทำผิดทั้งสามคนได้รับโทษแตกต่างกันดังนี้: โทษจำคุกสามปี กับ หกเดือน, โทษจำคุกสามปี และ โทษจำคุกสองปี กับ สี่เดือน โดยไม่มีคนใดได้รับการรอลงอาญา

เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2017 ตำรวจในพื้นที่เก้าจังหวัดได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยเก้าคนในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวพันกับเว็บไซต์ ‘Haruka Yume no Ato’ เว็บซึ่งหนึ่งในเป็น “เว็บปลิง” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น (ภาพด้านบน) แม้ว่าตามตัวบทกฎหมายปัจจุบัน แต่ผู้ให้บริการเว็บดังกล่าวได้ถูกจับในข้อหาปล่อยสื่อละเมิดลิขสิทธิ์ที่ทางเว็บได้แจกลิงค์สำหรับโหลดไว้ให้ บริษัทที่ได้รับความเสียหายจากเว็บดังกล่าวมีทั้ง Kadokawa, Kodansha, Shueisha, Shogakukan, Square Enix และ Hakusensha ต่างร่วมมือกันทำงานในคดีนี้

ทาง Association of Copyright for Computer Software (ACCS) หน่วยงานที่ดูแลด้านลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ในประเทศญี่ปุ่นได้ประเมินความเสียหายจากเนื้อหาที่ถูกลงลิงค์ไว้ในเว็บดังกล่าวเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2016 ถึงเดือนมิถุนายนปี 2017 กินมูลค่าสูงถึง 73,100 ล้านเยน การ์ตูนดังๆ ที่ถูกลิงค์ไปให้อ่านก็มีตัวอย่างเช่น นารูโตะ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ

ทาง Mainichi Shimbun ออกรายงานข่าวเมื่อเดือนเมษายน ปี 2018 ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะออกกฎหมายเพื่อควบคุมเว็บไซต์เหล่านี้ และในเดือนเดียวกันนั้นเองทางรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตทำการแบนเว็บไซต์ที่เป็นโฮสท์ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์โดยสมัครใจ และทางรัฐบาลได้วางแผนที่จะออกกฎหมายใหม่ในปี 2019 เพื่อเป็นการขยายขอบเขตในการบล็อกเว็บไซต์ด้วยอำนาจทางกฎหมาย เนื่องจากในตอนนี้ทางประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่อำนาจครอบคลุมแค่การบล็อกเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กเท่านั้น

 

Source: Animation Business Journal

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*