อดีตบ.ก. ใหญ่ของนิตยสาร Shonen Jump ออกปาก : คนอ่านสามารถตัดสินได้ว่าจะตัดจบเรื่องไหนในสามตอนแรก

Share

คุณ Horie Nobuhiko บรรณาธิการใหญ่ของนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ในช่วง ‘ยุคทอง’ และเคยเป็นกองบรรณาธิการที่ดูแลเรื่อง หมัดดาวเหนือ และ ซิตี้ฮันเตอร์ มาก่อน ได้ออกมาเผยผ่านการสัมภาษณ์ของเว็บไซต์ Oricon ว่าแบบทดสอบวัดความนิยมจากผู้อ่านนั้นสามารถตัดสินชะตาการตัดจบจองการ์ตูนเรื่องใหม่ได้ในสามตอนแรกที่ตีพิมพ์

คุณ Horie กล่าวว่าแม้ว่างานนั้นจะเป็นผลงานของนักเขียนรุ่นใหญ่ ถ้าหากตัวงานมีความนิยมที่ตกลงไป ทางนิตยสารสามารถตัดสินใจตัดจบโดยอ้างอิงจากแบบวัดความนิยมจากผู้อ่าน เขาได้กล่าวว่า กองบรรณาธิการสามารถตัดสินใจได้ในสามสัปดาห์แรกนับตั้งแต่เริ่มตี่พิมพ์ว่าการ์ตูนเรื่องนั้นจะดังหรือไหม่ ตัวนิตยสารตั้งเป้าที่จะดำเนินการให้ถูกใจความต้องการและรสนิยมของผู้อ่านมากที่สุด เพราะฉะนั้นเราจึงให้น้ำหนักไปที่แบบวัดความนิยมจากผู่อ่าน และผู้อ่านจะสามารถเป็นคนกำหนดได้ว่าเรื่องไหนจะได้ไปต่อหรือไม่ได้ไปต่อ

คุณ Horie ยังเสริมว่า ‘แบบวัดความนิยมนั้นมีน้ำหนักมากกว่าเรื่องอื่นใด’ เขาอธิบายว่ากองบรรณาธิการจะสามารถไปบอกคนเขียนได้ว่าการ์ตูนของพวกเขาไม่น่าสนใจ ดังนั้นการ์ตูนของพวกเขาจึงถูกตัดจบ ซึ่งบางครั้งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่นักเขียนบางท่านเข้าใจได้ยากจนกระทั่งเขาเห็นคะแนนจากแบบวัดความนิยม

ในขณะเดียวกันคุณ Horie ก็ยอมรับว่าการตัดจบการ์ตูนบางเรื่องก็ถูกตัดสินใจเร็วเกินไป ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ไว้ว่า “มันก็มีบางกรณีที่ตัวการ์ตูนค่อยๆ รับความนิยมไปทีละนิดๆ” และความเป็นจริงนี้บางทีก็ถูกมองข้ามไป คุณ Horie อธิบายว่า ตามปกติแล้วการ์ตูนที่โดนตัดจบจะอยู่ที่เวลาราว 10 สัปดาห์ แต่การ์ตูนบางเรื่องมักจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 7 หรือ 8 ซึ่งจุดนี้ คุณ Horie เชื่อว่าการตัดจบอย่างรวดเร็วทำให้เป็นผลเสียต่อการ์ตูนสไตล์ที่ค่อยๆ เดินเรื่องและค่อยๆ สร้างฐานความนิยมอย่างเช่นเรื่อง Kenritsu Umisora Koko Yakyu Buin Yamashita Taro-kun ของอาจารย์ Koseki Koji หรือเรื่อง Hareluya ของอาจารย์ Umezawa Haruto

คุณ Nakano Hiroyuki บ.ก. ใหญคนล่าสุดของนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์เคยให้สัมภาษณ์ว่าแม้ฉบับเล่มจะมียอดขายที่หดตัวลงแต่ยอดขายในฝั่งดิจิตอลนั้นยังเพิ่มขึ้น และเมื่อนับรวมยอดขายทั้งสองฝั่งจะพบว่ายอดมีแต่พุ่งสูงขึ้น

นิตยสาร Shonen Jump มีอายุเข้าสู่วัย 50 ปี ในปีนี้และมีการตีพิมพ์นิตยสารฉบับสำคัญๆ, การประกวดการ์ตูนนานาชาต, เกมสำหรับมือถือแบบสมาร์ทโฟน และนิทรรศการศิลปะเพื่อฉลองวันเกิดนี้

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*