Answerman – ทำไมอนิเมะที่ฉายเฉพาะบน Netflix ถึงไม่ทำแผ่นออกมาขาย

Share

DarkShadow ถาม:

คือผมเห็นเพื่อนกลุ่มที่ชอบอนิเมะบ่นกันว่าทำไมอนิเมะที่ฉายเฉพาะบน Netflix (ตัวอย่างเช่น Devilman Crybaby) ถึงถูกประณามแบบเต็มสูบว่าจะไม่ทำแผ่นออกมาขาย มีคนเคยบอกว่าเพราะ Netflix เป็นถือสิทธิ์ทุกสิ่งอย่างเพื่อบังคับให้คนสมัครสมาชิกรายเดือน เพราะถ้ายอมขายแผ่นล่ะก็จะมีคนที่สมัครใช้งานบริการของพวกเขาน้อยลง (แต่พวกเขายังยอมขายแผ่นเรื่อง Stanger Things เลย ถึงจะเป็นการขายเฉพาะในร้าน TARGET (ร้านค้าปลีกเจ้าใหญ่เจ้าหนึ่งในอเมริกา – ผู้เรียบเรียง) ก็เถอะ) แล้วเรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นกับอนิเมะที่ฉายเฉพาะบน Amazon Prime Video เหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยสงสัยว่าอะไรที่ทำบริษัททำอนิเมะถึงไม่สามารถไปซื้อลิขสิทธิ์สำหรับการทำแผ่นอนิเมะที่ฉายเฉพาะบน Netflix (รวมถึง Amazon) ล่ะ?

Answerman ตอบ

Devilman Crybaby ฉบับอนิเมะที่ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศยังไม่มีการฉายช่องทางอื่น

Answerman เข้าใจดีว่าหลายๆ คนก็อยากจะเก็บเรื่องที่ชอบเอาไว้กับตัว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อแผ่นสะสม หรือ ซื้อไฟล์ดิจิตัลแบบถูกลิขสิทธิ์ผ่านทาง Amazon หรือ iTunes (กรณีของ Netflix / Amazon Prime อยู่ในข่าย ‘เช่าบริการรับชม’ มากกว่า – ผู้เรียบเรียง) อย่างไรก็ตามในโลกยุคสมัยใหม่นี้ บริการฉายรายการออนไลน์มักจะทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อควบคุมสิทธิ์ของผลงานสักเรื่องทั้งหมดเอาไว้ อย่างน้อยก็ช่วงระยะเวลาหนึ่ง

อย่างฝั่ง Netflix นั้น พวกเขามักจะลงทุนเพื่อซื้อสิทธิ์สื่อทุกประเภทของผลงานแต่ละเรื่องเอาไว้เป็นช่วงเวลาหลายปี — โดยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเวลา 3 ปี และขั้นตอนนี้ก็เป็นขั้นตอนปกติของทาง Netflix ในการซื้อสิทธิ์แต่ละเรื่อง เพราะถ้ามองในแง่มุมลิขสิทธิ์ สำหรับ Netflix แล้ว การถือสิทธิ์ผลงานใหม่ๆ น่าสนใจเอาไว้กับตัวเองทั้งหมดย่อมเป็นการรับประกันว่าจะมีคนเข้ามาสมัครใช้งานเพิ่มมากขึ้น ถ้าเกิดว่าคนดูสามารถหาช่องทางรับชมภาพยนตร์เฉพาะกิจ / ซีรีส์เฉพาะกิจ / อนิเมะเฉพาะกิจ (แบบถูกกฎหมาย) ได้นอกจากทาง Netflix ก็ย่อมจะทำให้มีคนมาใช้งานบริการของพวกเขาน้อยลง

และเนื่องจาก Netflix เปย์เงินจำนวนมหาศาล และช่วงหลังนี้พวกเขาไม่ได้จ่ายเงินเฉพาะค่าสิทธิ์เท่านั้น แต่พวกเขายังจ่ายเงินลงทุนค่าการผลิตผลงานอนิเมะที่ฉายเฉพาะบน Netflix อีกด้วย นอกจากนั้นยังไม่มีใครมีเงินทุนเยอะเท่ากับทาง Netflix หากเทียบกับสื่อบันเทิงในแนวอื่นอย่าง ภาพยนตร์หรือซีรีส์คนแสดง จึงไม่มีบริษัทที่ทำลิขสิทธิ์อนิเมะเจ้าไหนมีกำลังมากพอที่จะแย่งสิทธิ์ในการฉายแบบอื่นๆ จากทาง Netflix

Stranger Things ซีรีส์ของทาง Netflix ที่มีโอกาสได้ออกแผ่น / ภาพจาก – Target.com

 

ส่วนในกรณีของ Stranger Things ที่มีโอกาสได้ออกแผ่นกับทาง TARGET ร้านค้าปลีกรายใหญ่ในอเมริกา ไม่ใช่เพราะสื่อประเภทซีรีส์คนแสดงมีคนรับชมมากกว่าอนิเมะ และถ้ามองลึกลงไปในการวางจำหน่ายสินค้างานจะเห็นได้ว่าทาง TARGET ไม่ได้จัดจำหน่ายแค่แผ่น Blu-Ray เท่านั้น พวกเขายังเป็นผู้จำหน่ายสินค้าประเภทอื่นทั้ง เสื้อผ้า, ของใช้, ของเล่น หรือแม้แต่ชุดสำหรับคอสเพลย์ของเรื่อง Stranger Things จำนวนมหาศาลอยู่เพียงเจ้าเดียว และเงินทุนของ TARGET ก็มีมากพอที่จะซื้อสิทธิ์จากฝั่ง Netflix

ปัญหาอีกส่วนหนึ่งก็คือ สมัยนี้ไม่ค่อยมีบริษัทจัดทำอนิเมะลิขสิทธิ์เจ้าไหนอยากจะซื้อสิทธิ์เฉพาะการขายแผ่นเท่านั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าในโลกปัจจุบันนี้ สิ่งที่ทำกำไรให้กับบริษัทผู้ผลิตอนิเมะ กับ บริษัทที่ซื้อสิทธิ์อนิเมะมาทำต่อก็คือ รายได้จากการฉายออนไลน์ หรือการเก็บค่าบริการเพื่อรับชมรายการเหล่านั้น เมื่อความสำคัญในการทำแผ่นลดลง ก็ทำให้บริษัทต่างๆ โฟกัสกับการทำตลาดบนช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น จะมีเพียงผลงานบางเรื่องเท่านั้นที่มีกลุ่มแฟนคลับเหนียวแน่นจนคนทำงานกล้าออกแผ่นเพื่อขายลูกค้าเหนียวแน่นที่ยินดีจ่ายเงินกลุ่มดังกล่าว กระนั้นก็อย่างที่กล่าวไปแล้วในย่อหน้าก่อนว่าบริษัทที่ยังออกแผ่นอยู่นั้นก็ไม่มีเงินทุนมากพอไปซื้อสิทธิ์ทำแผ่นจาก Netflix อีกทอดหนึ่ง หรือต่อให้ Netflix อนุญาตให้จัดทำ ก็ยังไม่มีบริษัทไหนที่อยากจะลองเสียเวลากับดีลดังกล่าว

อุลตร้าแมนฉบับเกราะเหล็กที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมก็อาจจะต้องมาลุ้นกันหลายตลบว่าจะมีโอกาสได้ออกแผ่นในเร็ววันนี้แบบรุ่นพี่หรือไม่

โดยส่วนตัวแล้ว Answerman เชื่อว่า สุดท้ายอนิเมะที่ฉายบน Netflix จะมีโอกาสที่วางจำหน่ายในรูปแบบแผ่น และต้องใช้เวลาอีกสักระยะใหญ่ แต่สำหรับ ณ ปัจจุบันนี้ คงไม่มีใครจะสามารถทำแผ่นผลงานเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน

เรียบเรียงจาก: Answerman – Why Don’t Netflix Anime Get Home Video Releases?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*