ผู้เขียนมังงะ ‘อนุบาล WARS’ โพสท์ขออภัยต่อนักแปล เนื่องจากบทพูดยาวเหยียดในผลงานของเขา

Share

อาจารย Chiba You เจ้าของผลงานมังงะเรื่อง อนุบาล WARS (Youchien Wars) ได้โพสท์ลง X (หรือ ทวิตเตอร์) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาด้วยข้อความว่า ‘เรียนนักแปล ฉันต้องขออภัยที่ทำให้คุณต้องทำงานอย่างหนักในบางครั้ง’ ก่อนจะโพสท์ภาพมังงะของเธอในฉบับแปลภาษาอังกฤษที่คำแปลยาวอย่างมากจนน่าตกใจ

โดยตัวภาพในทวิตเตอร์ดังกล่าวมาจากมังงะ อนุบาล WARS ตอนที่ 48 ที่ ลูค ตัวละครในเรื่องกำลังอธิบายว่าทำไมมังงะแนวโชโจของประเทศญี่ป่นถึงเป็นผลงานยอดเยี่ยมมากที่สุด และในตอนดังกล่าว ลูค ได้สาธยายถึงความดีงามของมังงะโชโจต่อเนื่องกันประมาณหกหน้ากระดาษ

เหตุผลส่วนหนึ่งที่อาจรย์ Chiba You ออกมาทวิตแสดงคำขอโทษอาจจะเพราะในช่วงก่อนหน้านี้ นักแปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษส่วนหนึ่งได้เคยออกมาแสดงความเห็นแล้วว่าผลงานบางเรื่องแทบจะ ‘เป็นไปไม่ได้ที่จะทำการแปล’ ไม่ว่าจะผลจากเนื้อหาที่อัดแน่น หรืออาจจะเป็นการเล่นคำที่ยากจะถอดความหมายจากภาษาญี่ปุ่นได้

Siam Inter Comics ผู้จัดทำมังงะ อนุบาล WARS ฉบับลิขสิทธิ์ภาษาไทยได้ลงรายละเอียดเรื่องย่อของมังงะดังกล่าวไว้ว่า:

เอาล่ะ ได้เวลาเล่นแล้ว นักโทษหมายเลข 999 อดีตนักฆ่าในตำนาน ริต้า ตอนนี้ เธอทำงานอยู่ในโรงเรียนอนุบาล ซึ่งมีบรรดาลูกๆ บุคคลสำคัญของโลกเข้าเรียน! โดยงานนั้นคือ ปกป้องเด็กอนุบาลจากเงื้อมมือของนักฆ่าที่ส่งมาหาพวกเขาทุกวัน ริต้าขับไล่ศัตรูด้วยพลังอันเหลือล้น ทว่าจริงๆ แล้วเธอกลับมีจุดอ่อนเรื่องหนุ่มหล่อ…!? ความดุเดือด x โรแมนติก-คอมเมดี้ ซึ่งกำลังแผ่ขยายใน ‘โรงเรียนอนุบาลที่ปลอดภัยที่สุดในโลก’ เปิดฉากแล้ว!!!

อนุบาล WARS เริ่มตีพิมพ์บนบริการ Shonen Jump+ เมื่อวันที่ 15 กันยายน ปี 2022 ปัจจุบันวางจำหน่ายรวมเล่มในประเทศญี่ปุ่นแล้ว 5 เล่ม

Sources: Yu Chiba’s X/Twitter accountManga Plus