วิหคเพลิง ฮิโนโทริ ผลงานระดับตำนานของ Tezuka Osamu ฉลอง 70 ปี ด้วยการคืนชีพเป็นหนังสือภาพ

Share

อาจารย์ Tezuka Osamu ที่ถูกนับถือในฐานะ ‘เทพเจ้าแห่งมังงะ’ เป็นเจ้าของผลงานมังงะมากมายหลายเรื่องหลากแนว หนึ่งในมังงะของอาจารย์ที่ถือว่าเป็นผลงานชิ้นเอก และเป็นผลงานที่อาจารย์เขียนไม่ถึงตอนอวสานก็คือ วิหคเพลิง ฮิโนโทริ ที่เล่าเรื่องของ วิหคเพลิง ผู้เป็นอมตะและเกี่ยวข้องกับมนุษย์ในหลายห้วงเวลา หลายสถานที่ อาจารย์ทำการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1954 เป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ก่อนที่จะกลับมาตีพิมพ์ต่ออีกครั้งในช่วงปี 1956 – 1957 และกลายเป็นผลงานรายไม่ประจำที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ช่วงปี 1967 – 1988 จนถึงช่วงที่อาจารย์เสียชีวิตลงไป จนมีคนมองว่าเป็นมังงะเรื่องดังกล่าวเป็น’ผลงานชั่วชีวิต’ ของอาจารย์ Tezuka Osamu

เนื่องในโอกาสที่ ปี 2024 วิหคเพลิง ฮิโนโทริ มีอายุครบรอบ 70 ปี จึงมีการนำเอามังงะเรื่องดังกล่าวคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในรูปแบบหนังสือภาพที่จะใช้ชื่อหนังสือว่า Hi No Tori Inochi No Monogatari (วิหคเพลิง: เรื่องราวแห่งชีวิต) โดยตัวหนังสือดังกล่าวจะเป็นการ จะนำเอาเรื่องราวของส่วนหนึ่งวิหคเพลิงมาบอกเล่าให้แบบเรียบง่ายคู่กับภาพประกอบงดงามที่จะได้ อาจารย์ Suzuki Mamoru นักเขียนหนังสือภาพระดับรางวัลเป็นผู้แต่งเรื่องและวาดภาพ

ทาง Tezuka Productions ยังได้ออกประกาศผ่านทาง ทวิตเตอร์/X ทางการ เอาไว้ว่า จะมีการจัดงานเสวนาเกี่ยวกับหนังสือภาพดังกล่าว ในวันที่ 11 พฤษภาคม ปี 2024 ที่พิพิธภัณฑ์ The Osamu Tezuka Manga Museum ในจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งงานดังกล่าวจะมี อาจารย์ Suzuki Mamoru ผู้วาดหนังสือ กับ คุณ Tezuka Rumiko ลูกสาวคนโตะของอาจารย์ Tezuka Mamoru ที่จะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกเขาต่อมังงะ วิหคเพลิง ฮิโนโทริ

สนนราคาของหนังสือภาพ Hi No Tori Inochi No Monogatari อยู่ที่เล่มละ 1,540 เยน และมีการวางจำหน่ายตามร้านหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน ปี 2024 ที่ผ่านมา

Sources: Tezuka Production X/Twitter account, The Osamu Tezuka Manga Museum’s website, Kin no Hoshisha’s websiteComic Natalie