สองช่างตีดาบในญี่ปุ่น ทำการตีดาบมุเก็นจินของ ชิชิโอ มาโคโตะ จัดแสดงในจังหวัดกิฟุ

Share

พิพิธภัณฑ์ช่างตีดาบพื้นเมืองเซกิ (Seki Kajidenshokan) ที่ตั้งอยู่ในเมืองเซกิ จังหวัดกิฟุ ได้ทำการจัดนิทรรศการครั้งใหม่อ้างอิงมาจากมังงะ ซามูไรพเนจร ที่ใช้ชื่อการจัดแสดงว่า ‘~เคนชิน ปะทะ ชิชิโอ~ ซามูไรพเนจร’

ไฮไลท์ของนิทรรศการดังกล่าว คือการจัดแสดง ดาบมุเก็นจิน ที่ถูกตีขึ้นมาจริง โดย Fujiwara Kanefusa รุ่นที่ 25 กับ รุ่นที่ 26 สองพ่อลูก ที่มาจากตระกูลนักตีดาบที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ยุคมุโรมาจิ (หรือในศตวรรษที่ 16 โดยประมาณ) และปัจจุบันตระกูลดังกล่าวยังเป็นช่างทำมีดคุณภาพสูง

ดาบมุเก็นจิน (Mugenjin – ดาบไร้สิ้นสุด) เป็นอาวุธประจำตัวของ ชิชิโอ มาโคโตะ ตัวละครเด่นจากมังงะเรื่อง ซามูไรพเนจร โดยตัวดาบมีลักษณะเป็นใบเลื่อย ที่ตามท้องเรื่องระบุว่าทำให้ดาบยังคงความคม ทั้งยังสามารถกักเก็บเลือดกับน้ำมันจากเหยื่อของอาวุธดังกล่าว จนสามารถจุดไฟบนตัวดาบได้

ส่วนตัวดาบที่ตีขึ้นจริงนั้น ทางช่างตีดาบได้ระบุว่าพวกเขาพ่อลูกใช้เวลาในการตีดาบเล่มดังกล่าวราวครึ่งปีโดยใช้เทคนิคลับในการจำลองดาบดังกลาวขึ้นมา และ คุณ Katou Katsuo หรือ Fujiwara Kanefusa รุ่นที่ 25 ได้ให้สัมภาษณ์ในงานนิทรรศการรอบสื่อมวลชนไว้ว่า ‘มันต้องใช้ความละเอียดอย่างมาก ในการสร้างรอยบากบนใบดาบ ผมคิดว่ารอยเผาไฟ (บนใบดาบ) ออกมาดูดีทีเดียว’

ภายในนิทรรศการดังกล่าวยังมีการนำเอา ดาบสลับคม ที่ถูกตีขึ้นจริงในปี 2019 โดยช่างตีดาบ Ogawa Kanekuni มาจัดแสดงร่วมกับ ดาบของไซโต ฮาจิเมะ กับ ดาบเล่มอื่น ๆ จากยุคบาคุมัทสึ และภาพจากมังงะซามูไรพเนจรด้วย ตัวนิทรรศการดังกล่าว จะจัดแสดงจนถึงวันที่ 30 มีนาคม ปี 2023

ภาพในนิทรรศการจาก – Seki Kajidenshokan

Source: Yomiuri Shimbun Online via Livedoor NewsOtakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*