มังงะแนวโชโจ เมื่อ 34 ปีก่อน ทำนายผลการแข่งโคชิเอ็ง ปี 2018 ได้เป๊ะเวอร์!

Share

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีความรู้มากมายอย่าง @violinebleue ได้สังเกตว่า ผลการแข่งขันเบสบอลโคชิเอ็งปี 2018 ที่ทีมโรงเรียนโอซาก้าโทอิน จากจังหวัดโอซาก้า สามารถคว้าชัยชนะรอบสุดท้ายเหนือทีม โรงเรียนเกษตรกรรมคานาอาชิ จากจังหวัดอากิตะ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งทีมฝ่ายที่แพ้นั้นมีอะไรตรงกันกับมังงะแนวโชโจเมื่อ 34 ปีก่อน ราวกับเป็นการทำนายทายทักเลยทีเดียว

การแข่งขันเบสบอลชิงแชมป์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า โคชิเอ็ง อันเป็นการเรียกทีสอดคล้องกับชื่อของตัวสนามแข่งถูกจัดขึ้นทุกฤดูร้อนในระเทศญี่ปุ่น การแข่งขันนี้ได้รับความนิยมระดับประเทศ จนต้องมีการถ่ายทอดสดการแข่งผ่านทางโทรทัศน์และแทบทุกครัวเรือนในญี่ปุ่นต่างติดตามข่าวการแข่งขันนี้

ส่วนมังงะ Koshien No Sora Ni Warae! (หัวเราะใต้ท้องฟ้าที่โคชิเอ็น) เป็นผลงานของอาจารย์ Kawahara Izumi ที่เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Hana To Yume ของทาง Hakusensha ในปี 1984 ก่อนที่จะมีการรวมเล่มฉบับเดียวจบขึ้นมา โดยที่เรื่องราวของมังงะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับคุณครูคนใหม่ที่มาฝึกสอนทีมเบสบอลในโรงเรียนมัธยมท้องถิ่น แม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์หรือความรู้ด้านเบสบอลเลยก็ตามที ส่วนทีมเบสบอลของโรงเรียนในเรื่องนั้นต้องการเพียงแค่ชนะรอบแรกของการแข่งคัดเลือกทั่วประเทศเท่านั้น

โรงเรียนเกษตรกรรมคานาอาชิ จากจังหวัดอากิตะเป็นโรงเรียนท้องถิ่นทางภาคเหนือของญี่ปุ่น ที่รักษาสถิติตกรอบแรกของการแข่งคัดเลือกทั่วประเทศเพื่อไปโคชิเอ็นมาถึง 13 ปีต่อเนื่อง ก่อนที่ข้าราชการท้องถิ่นจะตัดสินใจสนับสนุนให้โรงเรียนแห่งนี้ประสบความสำเร็จด้านเบสบอลมากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และในปี 2018 พวกเขาก็สามารถเข้ามาแข่งถึงรอบสุดท้ายได้ ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนจากจังหวัดอากิตะแห่งแรกที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ นับตั้งการแข่งโคชิเอ็งปี 1915 หรือราว 103 ปีที่แล้ว

ซึ่งเรื่องราวในมังงะของอาจารย์ Kawahara ก็มีอะไรหลายอย่างที่สอดคล้องกับโรงเรียนเกษตรกรรมคานาอาชิอย่างไม่น่าเชื่อ ตามรายละเอียดดังนี้

  • เป็นโรงเรียนเกษตรกรรมที่ไม่มีใครรู้จัก
  • ไม่มีงบจ่ายค่าที่พักในรอบแข่งชิงชนะเลิศ จนต้องขอรับบริจาคจากคนท้องถิ่น
  • โรงเรียนไม่มีวงโยธวาทิตของตัวเอง เลยได้วงดุริยางค์มาช่วยเล่นเพลงเชียร์
  • แข่งขันรอบสุดท้ายกับโรงเรียนในเมืองใหญ่ที่มีชื่อด้านเบสบอลและเอาชนะโคชิเอ็งต่อเนื่องหลายปี
  • สมาชิกในทีมมีกล้ามขาที่แข็งแกร่งเนื่องจากการทำเกษตรกรรม
  • ไม่มีพิชเชอร์มือสอง
  • การแข่งขันรอบสุดท้ายใกล้เคียงกัน รวมถึงแต้มที่นำและจังหวะได้โฮมรันสวนคืน
  • การแข่งขันรอบชิงต้องแข่งกับทีมที่มีโอกาสได้แชมป์มากที่สุด
  • จบการแข่งขันด้วยอันดับรองชนะเลิศ

ชาวเน็ตในญี่ปุ่นต่างตื่นตะลึงกับความใกล้เคียงกันของการแข่งโคชิเอ็งปีนี้ กับมังงะของอาจารย์ Kawahara ส่งผลให้ทวิตเตอร์จุดประเด็นของผู้ใช้งานท่านนี้ถูกทวิตไปกว่า 20,000 ครั้ง กดไลค์อีกกว่า 32,000 ครั้ง และด้วยความใกล้เคียงอย่างไม่น่าเชื่อนี้ทำให้มีคนสงสัยว่า จริงๆ แล้วอาจารย์ Kawahara เป็น ‘ผู้พยากรณ์’ ปลอมตัวมาหรือไม่

Sources: @violinebleue’s Twitter accountThe Mainichi (link 2) via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*