ตำรวจประเทศญี่ปุ่นจับกุม 9 บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ Haruka Yume no Ato

Share

Association of Copyright for Computer Software (ACCS) หน่วยงานที่ดูแลด้านลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ในประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศว่า ตำรวจในพื้นที่เก้าจังหวัดได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยเก้าคนในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวพันกับเว็บไซต์ ‘Haruka Yume no Ato’ เว็บซึ่งเป็น “เว็บปลิง” ที่ลงลิงค์ไปยังเว็บไซต์อ่านการ์ตูนผิดลิขสิทธิ์เว็บอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตำรวจในท้องที่จังหวัดโอซาก้า, ไซตามะ, จิบะ, คานางาวะ, นีงาตะ, โอคายาม, คากาวะ, เอฮิเมะ และ ฟุกุโอกะ ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสืบสวนจับกุมในครั้งนี้

เว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ทำการลงเนื้อหาผิดกฎหมายไว้ที่โฮสต์ของตนเอง แต่ให้บริการค้นหาลิงค์ไปสู่เว็บที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ ACCS ระบุว่าเว็บไซต์ Haruka Yume no Ato ถือว่าเป็น “เว็บปลิง” ที่ใหญ่โตที่สุดในกลุ่มเว็บประเภทเดียวกันในญี่ปุ่นและมีการลงลิงค์สู่ไซต์ที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์อีกต่อ ซึ่งเว็บนี้เป็นเว็บที่กลุ่ม Kosekikai เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2008

ทางตำรวจได้ทำการสอบสวนและค้นหาที่อยู่กับที่ทำงานของสมาชิกกลุ่ม Kosekikai เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่าน ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวก็ได้ถูกปิดทำการในวันเดียวกันนั้นเอง

ทาง ACCS ประเมินความเสียหายจากเนื้อหาที่ถูกลงลิงค์ไว้ในเว็บดังกล่าวเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2016 ถึงเดือนมิถุนายนปี 2017 กินมูลค่าสูงถึง 73,100 ล้านเยน บริษัทที่ได้รับความเสียหายจากเว็บดังกล่าวมีทั้ง Kadokawa, Kodansha, Shueisha, Shogakukan, Square Enix และ Hakusensha การ์ตูนดังๆ ที่ถูกลิงค์ไปให้อ่านก็มีตัวอย่างเช่น นารูโตะ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ

ทางตำรวจได้เปิดเผยรายชื่อของผู้ต้องสงสัยบางส่วน คนแรกคือ Wauke Makoto อดีตนักศึกษาวัย 22 ปีที่อาศัยอยู่ในเมืองซาคาอิ คนที่สองคือ Noriai Takaaki พนักงานบริษัท IT วัย 23 ปี ทางตำรวจแถลงว่าผู้ต้องสงสัยเก้าคนนั้นประกอบไปด้วยผู้ต้องสงสัยอายุ 22-55 ปี ผู้ต้องสงสัยห้าคนในกลุ่มนี้เป็นแอดมินของเว็บไซต์ ส่วนอีกสี่คนนั้นถูกจับกุมในข้อหาป้อนข้อมูลผิดกฏหมายลงไปในเว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาต

Sources: The Asahi Shimbun (link 2)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*