Tomino Yoshiyuki กล่าวว่า ตัวเขาอาจจะมีเวลาเหลือราว 3 ปี ในการทำงานอนิเมะ

Share

ภายในนิตยสาร Playboy รายสัปดาห์ของประเทศญี่ปุ่นที่ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม ปี 2021 มีบทสัมภาษณ์ คุณ Tomino Yoshiyuki ที่เปิดเผยว่าตัวเขามีอาการป่วยที่อาจจะทำให้เขามีเวลาเหลืออีกราว 3 ปี ในการสร้างสตูดิโอในอนิเมะ

ผู้กำกับวัย 79 ปี อธิบายว่าตัวเขา มีอาการป่วยจาก โรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ ซึ่งทำเกิดแรงกดต่อเส้นประสาท และทำให้มีอากรปวดและชาบริเวณหลังกับขา ส่งผลให้เขาเคลื่อนไหวไปไหนมาไหนได้ลำบากขึ้น เขาระบุว่าพอเห็นวิดีโอตอนตัวเองเดินไปมา ตัวของเขาดูเหมือนคนป่วยอย่างชัดเจน

แต่ในอีกด้านหนึ่งของบทสัมภาษณ์ก็มีการเปิดเผยว่าเขาได้ทำการฉีดวัคซีนโรคโควิด 19 ครบสองเข็มตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 ที่ผ่านมา เมื่อถูกถามว่าได้รับผิดข้างเคียงจากวัคซีนอย่างไรบ้าง ผู้กำกับดังก็ตอบว่า เขารู้สึกตัวหนักไปราว 3-4 ชั่วโมงหลังการรับวัคซีน อย่างไรก็ตามคุณ Tomino ได้กล่าวว่าตัวเขาเข้าใจว่าทำไมคนส่วนมากถึงทำการฉีดวัคซีน, บางคนมีความจำเป็นที่จะต้องรับยาดังกล่าว, ดังนั้นตัวของเขาเองจึงไม่มีเจตนาที่จะวิพากษ์เรื่องการรับวัคซีนต่างจากบางส่วนของสังคม

ภายในบทสัมภาษณ์เดียวกัน ก็มีการระบุว่า ตัวของคุณ Tomino ไม่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam: Hathaway ที่ดัดแปลงมาจากนิยายสามเล่มที่ตัวเขาเขียนไว้ในช่วงปี 1989-1990 แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่มีความเห็นเกี่ยวกับภาพยนตรดังกล่าว นอกจากการระบุว่ามันเป็นงานของผู้กำกับของภาพยนตร์ (ภาค Hathaway) แต่ตัวเคุณ Tomino ได้กล่าวว่าเขาอาจจะได้ถกเรื่องการสร้างภาพยนตร์กับผู้กำกับ (ของฝั่ง Hathaway) มากกว่านี้ถ้าเขาไม่วุ่นอยู่กับการทำภายพนตร์ Gundam: Reconguista in G ก่อนที่จะมีการเปรียบเปรยว่าตอนนี้เขาเข้าใจแล้วว่าถึงจุดยืนของ อาจารย์ Tezuka Osamu ที่ปล่อยให้เขากำกับอนิเมะ ทรีตอน ลูกทะเล ก่อนที่จะอธิบายเพิ่มเติมว่า อาจารย์ Tezuka เป็นคนที่แทบจะไม่ยื่นมือมาแตะงานสร้างอนิเมะ และแทบจะไม่แสดงออกความรู้สึกใดในฐานะเจ้าของผลงานดั้งเดิม

‘มันทำให้ผมรู้สึกดีใจนะที่ผมได้อยู่ในฐานะเดียวกับอาจารย์ Tezuka แต่… โอ๊ย ตายล่ะ’ เขาพูดพลางเอามือปิดหน้า ‘นั่นหมายความว่าผมก็แก่ขึ้นเยอะแล้ว จริงสิ ผมกำลังจะอายุ 80 แล้ว’

เมื่อถูกถามถึงกันดั้มฉบับภาพยนตร์ฮอลลีวูด ผู้กำกับ Tomino กล่าวว่าเขาก็ไม่มีความเห็นใดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าอยากจะถูกทาบทามให้ไปกำกับด้วยตัวเอง แม้ว่าเขาจะรู้ดีว่าคนวัยเขานั้นแก่เกินกว่าจะกำกับภาพยนตร์คนแสดงในฮอลลีวูด โดยตัวเขาระบุว่าการทำงานภาพยนตร์เป็นงานที่ใช้กำลังกายมาก ซึ่งเขาเคยประสบรู้เรื่องนี้ด้วยตัวเองในช่วงเป็นนักศึกษา

‘สำหรับผมในตอนนี้ ไม่ได้มีเรี่ยวแรงเหลือมากขนาดนั้นแล้ว เพราะฉะนั้นให้ผมขอพูดว่าเราทุกคนควรให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุมากขึ้นอีกสักนิดเถอะ’ คุณ Tomino ตอบพร้อมเสียงหัวเราะ

ถึงแม้จะมีอายุมากแล้ว แต่คุณ Tomino ยังคงทะเยอทะยานในการสร้างอนิเมะ อย่างที่เห็นได้จากการปรากฎตัวในรายการทีวีช่วงเดือนเมษายน ปี 2021 ที่เขาบอกว่า ‘การ์ตูนหุ่นยักษ์น่ะมีไว้ให้น้อยดูเท่านั้นล่ะ แต่ผมยังมีชีวิตอยู่เพื่อสร้างงานชิ้นใหม่ ที่จะโค่น (ดาบ)พิฆาตอสูร กับ Evangelion ถ้าผมไม่ตั้งเป้าให้ทะเยอทะยานไว้ ผมก็คงทำอนิเมะจนอายุเลย 80 ไม่ได้หรอก’

ภาพยนตร์ภาคที่สาม Gundam: Reconguista in G III: Uchuu Kara No Isan (มรดกของห้วงอวกาศ) ออกฉายที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ปี 2021 คุณ Tomino เคยระบุไว้ว่า เขียนและกำกับเรื่องนี้ในฐานะ ‘เรื่องราวใหม่’ ของ โมบิลสูทกันดั้ม ในยุคศักราชอวกาศ คุณ Tomino ยังได้กล่าวว่า เขาทราบเดียวเกี่ยวกับความยากลำบากในการขนส่งสิ่งของไปยังโคโลนี่บนอวกาศ จากการสร้างผลงานเรื่องนี้

Source: Weekly Playboy

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*