จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ คว้ารางวัลจากเวที Harvey Awards

Share

รางวัล Harvey Awards ที่เป็นรางวัลให้เกียรติกับหนังสือการ์ตูน และงาน Sequential Art (ในที่นี้หมายถึง งานศิลปะแบบต่อเนื่องที่เกิดจากการใช้ภาพเขียนเล่าเรื่องตามลำดับจนเกินความเข้าใจได้ ซึ่งหนังสือการ์ตูนถือเป็นงาน Sequential Art แบบหนึ่ง) ได้ทำการประกาศว่า มังงะเรื่อง จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ เป็นผู้ชนะรางวัลสาขามังงะยอดเยี่ยมเมื่อวันศูกร์ที่ 2 ตุลาคม ปี 2020

มังงะเรื่องอื่นๆ ที่เข้าชิงรางวัลได้แก่ H.P. Lovecraft’s At The Mountains Of Madness โดย อาจารย์ Tanabe Gou, Munou No Hito โดย อาจารย์ Tsuge Yoshiharu, Poh No Ichizoku โดย อาจารย์ Hagio Moto, และ พ่อบ้านสุดเก๋า โดย อาจารย์ Oono Kousuke

ตัวมังงะ จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ มีเรื่องย่อโดยคร่าวดังนี้ ‘โคโค สาวน้อยในหมู่บ้านเล็ก ๆ หลงใหลในตัวจอมเวทมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว แต่ถ้าไม่ได้เกิดมาเป็นจอมเวทตั้งแต่แรกก็จะเป็นจอมเวทไม่ได้ จึงไม่ได้เห็นช่วงเวลาที่ลงมือร่ายเวทมนตร์…. ดังนั้นเธอจึงตัดใจที่จะเป็นจอมเวท แต่แล้ววันหนึ่งเธอเห็นตอนที่จอมเวทคีฟรีซึ่งมาเยือนหมู่บ้านกำลังใช้เวทมนตร์ นี่เป็นเรื่องราวแห่งความหวังและความสิ้นหวังของสาวน้อยที่หลงใหลในตัวจอมเวท’

มังงะเรื่องดังกล่าวเริ่มตีพิมพ์ในนิตยสาร Morning two รายเดือน ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2016 ทาง Kodansha วางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 7 ในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 2020 ส่วนทางวิบูลย์กิจวางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 5 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2019

ก่อนหน้านี้มังงะเรื่อง จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมในงาน Angoulême International Comics Festival ในช่วงเดือนมกราคมปี 19 และเคยถูกเสนอชื่อเข้าขิงรางวัล Manga Taisho ครั้งที่ 11 ในปี 2018 และเคยติดอันดับ Top10 ของมังงะสำหรับนักอ่านชายในหนังสือ Kono Manga Ga Sugoi! ฉบับปี 2018 ของทาง Takarajimasha ตัว จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ ยังติดอันดับหนังสือ Top 10 สาขากราฟฟิกโนเวลสำหรับวัยรุ่น ประจำปี 2020 ของทาง สมาคมผู้ให้บริการห้องสมุดสำหรับคนหนุ่มสาว หรือ Young Adult Library Services Association (YALSA) ที่เป็นหน่วยงานภายใต้ สมาคมห้องสมุดอเมริกาหรือ American Library Association (ALA)

รางวัล Harvey Awards สาขามังงะยอดเยี่ยม ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ซึ่งในปีดังกล่าวผลงานเรื่อง Sabishisugite Lesbian Fuzoku Ni Ikimashita Report (The Private Report on My Lesbian Experience with Loneliness) ของอาจารย์ Nagata Kabi คว้ารางวัลดังกล่าวไป ก่อนที่ปี 2019 ผลงานเรื่อง My Hero Academia ของอาจารย์ Horikoshi Kouhei จะได้รับรางวัลในสาขานี้

ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ มังงะจากญี่ปุ่นจะถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขา ‘หนังสือต่างชาติที่ตีพิมพ์ในอเมริกายอดเยี่ยม’ (Best American Edition of Foreign Material) โดยมีมังงะเรื่อง ผ่าพิภพไททัน ของอาจารย์ Isayama Hajime เป็นเรื่องที่คว้ารางวัลดังกล่าวเป็นเรื่องสุดท้ายในปี 2014 และในช่วงปี 2016 มีเรื่อง One Punch Man กับ Comic Showa-Shi ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในปี 2016 แต่ไม่ได้รับรางวัล และรางวัลสาขาดังกล่าวได้ถูกยุบไปแล้ว

รางวัล Harvey Awards เป็นรางวัลที่มีเจตนารมณ์ในการมอบรางวัลให้ผลงานหนังสือที่วางจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ แต่มีจุดเด่นที่แตกต่างจากรางวัลอื่นก็คือการที่รางวัลดังกล่าว มีแค่บุคลากรมืออาชีพจากอุตสาหกรรมการ์ตูนเป็นผู้คัดเลือกและทำการตัดสินผู้ชนะในรางวัลเท่านั้น

ในปี 2020 นี้ รางวัล Harvey Awards จะทำการจัดอีเวนท์แบบดิจิตัลและมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะผ่านการไลฟ์สตรีมของงาน Metaverse ซึ่งจัดโดยทีมงาน New York Comic Con ที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 8-11 ตุลาคม นี้ และทางคณะผู้จัดงาน Harvey Awards จะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับงานดังกล่าวเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

Sources: The Harvey Awards’ Twitter accountThe Hollywood Reporter (Graeme McMillan)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*