มังงะเรื่อง Chainsaw Man คว้ารางวัลจากเวที Harvey Awards ประจำปี 2021

Share

เมื่อวันศูกร์ที่ 8 กันยายน ปี 2021 รางวัล Harvey Awards ที่เป็นรางวัลให้เกียรติกับหนังสือการ์ตูน และงาน Sequential Art (ในที่นี้หมายถึง งานศิลปะแบบต่อเนื่องที่เกิดจากการใช้ภาพเขียนเล่าเรื่องตามลำดับจนเกินความเข้าใจได้ ซึ่งหนังสือการ์ตูนถือเป็นงาน Sequential Art แบบหนึ่ง) ได้ทำการประกาศว่า มังงะเรื่อง Chainsaw Man ของอาจารย์ Fujimoto Tatsuki เป็นผู้ชนะรางวัลสาขามังงะยอดเยี่ยม ประจำปี 2021

ทางอาจารย์ Fujimoto ได้ทำส่งข้อความแสดงความยินดีต่อการได้รับรางวัลครั้งนี้ ด้วยข้อความดังนี้:

ขอขอบคุณสำหรับรางวัลที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่งรางวัลนี้ครับ! มันเป็นรางวัลที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่มีในอเมริกาเลยครับ! ผมคิดว่ามังงะที่ดูดิบๆ ของผมไม่น่าจะเหมาะสมกับรางวัลใดๆ แต่ผมตั้งใจที่จะสร้าผลงานที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ผมรักต่อไปครับ

หากว่ามีการจัดงานมอบรางวัลกันอีก ช่วยบอกผมด้วยนะครับ! ขอบพระคุณมากครับ!

Chainsaw Man เข้าร่วมประกวดร่วมกันกับ ผลงานเรื่อง Asadora ของอาจารย์ Urasawa Naoki, Boys Run The Riot ของอาจารย์ Gaku Keito, เรมิน่า ดาวมรณะ ของอาจารย์ Ito Junji, และ Spy X Family ของอาจารย์ Endou Tatsuya

คณะผู้จัดงาน Harvey Awards ยังได้จัดกิจกรรม บรรจุชื่ออาจารย์ Takahashi Rumiko เข้าสู่หอเกียรติยศ ร่วมกับ คุณ Bernie Wrightson, คุณ Jeffrey Catherine Jones, คุณ Barry Windsor-Smith, และ คุณ Michael Kaluta ทางอาจารย์ Takahashi ได้ส่งข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ไว้ด้วย

ต้องขอขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับรางวัลที่เยี่ยมยอดนี้ค่ะ ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่นักอ่านชาวอเมริกาสนุกสนานกับผลงานของฉัน ผ่านสื่อที่เรียกว่ามังงะ ดิฉันดีใจมากที่ได้สื่อสารกับพวกคุณทุกคน โลก ณ เวลานี้ กำลังยากลำบากจากโควิด แต่ดิฉันหวังว่ามังงะของฉันจะช่วยทุกท่านได้บ้างนะคะ

รางวัล Harvey Awards สาขามังงะยอดเยี่ยม ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ซึ่งในปีดังกล่าวผลงานเรื่อง Sabishisugite Lesbian Fuzoku Ni Ikimashita Report (The Private Report on My Lesbian Experience with Loneliness) ของอาจารย์ Nagata Kabi คว้ารางวัลดังกล่าวไป ก่อนที่ปี 2019 ผลงานเรื่อง My Hero Academia ของอาจารย์ Horikoshi Kouhei, และในปี 2020 ผลงานเรื่อง จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ ของอาจารย์ Shirahama Kamome เป็นผู้คว้ารางวัล

ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ มังงะจากญี่ปุ่นจะถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขา ‘หนังสือต่างชาติที่ตีพิมพ์ในอเมริกายอดเยี่ยม’ (Best American Edition of Foreign Material) โดยมีมังงะเรื่อง ผ่าพิภพไททัน ของอาจารย์ Isayama Hajime เป็นเรื่องที่คว้ารางวัลดังกล่าวเป็นเรื่องสุดท้ายในปี 2014 และในช่วงปี 2016 มีเรื่อง One Punch Man กับ Comic Showa-Shi ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในปี 2016 แต่ไม่ได้รับรางวัล และรางวัลสาขาดังกล่าวได้ถูกยุบไปแล้ว

รางวัล Harvey Awards เป็นรางวัลที่มีเจตนารมณ์ในการมอบรางวัลให้ผลงานหนังสือที่วางจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ แต่มีจุดเด่นที่แตกต่างจากรางวัลอื่นก็คือการที่รางวัลดังกล่าว มีแค่บุคลากรมืออาชีพจากอุตสาหกรรมการ์ตูนเป็นผู้คัดเลือกและทำการตัดสินผู้ชนะในรางวัลเท่านั้น

Source: The 2021 Harvey Awards (Virtual Screening) at NYCC

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*