Suzuki Toshio อธิบายว่ากล่อม Miyazaki Hayao ยังไงให้ยอมเอาหนังลง Netflix

Share

จากคำบอกเล่าของคุณ Suzuki Toshio ผู้ร่วมก่อตั้งของ Studio Chibli ได้ระบุไว้ว่า คุณ Miyazaki Hayao ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน แต่เขาสามารถเกลี้ยกล่อมให้เกิดการนำเอาภาพยนตร์ของ Studio Ghibli ไปฉายบน Netflix ได้ ก็เพื่อให้มีเงินมาสร้างภาพยนตร์เรื่อง Kimi-tachi Wa Do Ikuru Ka (พวกเธอใช้ชีวิตกันอย่างไร?) ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่อยู่ในขั้นตอนการสร้างและมีการระบุว่าเสร็จสิ้นไปแล้ว 15% หลังจากใช้เวลาสร้างอยู่ 3 ปีครึ่ง

ทาง Huffington Post Japan ได้รายงานว่า คุณ Suzukiได้ไปร่วมอีเวนท์ที่ร้าน HMV&BOOKS SHIBUYA เมื่อวันเสาร์ 7 มีนาคม ปี 2020 เนื่องในโอกาสที่มีการวางจำหน่ายอัลบั้มภาพเล่มแรกของ Ghibli Museum หลังจากช่วงพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือเล่มดังกล่าวจบลง คุณ Suzuki ก็ได้รับคำถามว่าทำไมทาง Studio Ghibli ถึงยอมยกเลิกข้อห้ามในการนำเอาผลงานมาฉายแบบออนไลน์สตรีมมิ่ง

ซึ่งคุณ Suzuki ได้ตอบว่า ‘ภาพยนตร์ของคุณมิยาซากิ ฮายาโอะ เป็นผลงานที่จะต้องใช้เวลายาวนานในการทำให้เสร็จสมบูรณ์ เรื่องนั้นย่อมหมายความว่ามันต้องใช้เงินจำนวนมากเช่นกัน ผมเลยบอกว่าพวกเราสามารถนำเงินที่ได้จากการเซ็นสัญญามาใช้ในการสร้างภาพยนตร์ได้ ตรงนี้เองที่เขา (คุณมิยาซากิ) พูดขึ้นมาว่า ‘งั้นก็ช่วยไม่ได้’ ครับ’

‘คุณทราบไหมครับ มิยาซากิ ไม่ค่อยรู้เรื่องบริการสตรีมมิ่งออนไลน์แบบ Netflix เท่าไหร่’ คุณ Suzuki เสริม ‘เขาไม่ใช้คอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน ดังนั้นพอผมบอกเขาเกี่ยวกับเรื่องดิจิตัลสตรีมมิ่ง เขาจึงไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ผมเลยใช้ประโยชน์จากจุดนั้น’

สุดท้าย คุณ Suzuki ก็อธิบายว่าที่ตัดสินใจขายสิทธิ์การฉายออนไลน์ให้กับ Netflix เพราะ คุณ Miyazaki กำลังสร้างผลงานชิ้นใหม่ที่ Ghibli ไม่เคยทำมาก่อน ‘ผมเป็นคนที่มาจากยุคหลังสงคราม และคนรุ่นผมชอบลองอะไรใหม่ๆ และพวกเราชอบเครื่องจักร ทาง Netflix ได้บอกว่า พวกเราได้เริ่มมาถึงจุดที่บริการรับชมรายการออนไลน์สามารถสร้างภาพยนตร์ใหม่หมดมาฉายได้แล้ว ผมคิดว่าเรื่องนั้นน่าสนใจ และในขณะเดียวกันทางจิบลิก็กำลังสร้างภาพยนตร์แบบที่เราไม่เคยทำมาก่อน พวกเรากำลังทำเรื่องนี้พร้อนกันกับการที่เรายอมให้ฉายภาพยนตณ์บนโลกออนไลน์ ผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องที่ดี สำหรับคนสร้างภาพยนตร์แล้ว โรงภาพยนตร์และแผ่นดีวีดีเป็นเรื่องสำคัญ แต่ตัวผมเองก็เห็นว่าการสตรีมมิ่งก็สำคัญเช่นกัน’

HBO Max กับ GKIDS ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2019 ว่า ทาง HBO Max จะนำเอา ‘ภาพยนตร์ทั้งหมดของทาง Studio Ghibli’ มาออกฉายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 และทำให้นี่จะเป็นครั้งแรกที่ทาง Studio Ghibli ปล่อยให้ชมภาพยนตร์ทั้ง 21 เรื่องบนแพลทฟอร์มออนไลน์ ส่วนทาง GKIDS จะทำการปล่อยภาพยนตร์ของ Studio Ghibli ทั้ง 21 เรื่องใหสั่งซื้อแบบดิจิตัลดาวน์โหลดใน อเมริกา และ แคนาดา ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม ปี 2019 ผ่านทาง Apple TV, Amazon VOD, Vudu, Google Play, Sony, Microsoft, และ FandangoNOW

Netflix, Studio Ghibli, และ Wild Bunch International ได้ประกาศร่วมกันเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มกราคม ปี 2020 ว่า Netflix จะเปิดให้รับชมภาพยนตร์อนิเมะของ Studio Ghibli จำนวน 21 เรื่องในทุกประเทศทั่วโลก ยกเว้น อเมริกา, แคนาดา และญี่ปุ่น ภาพยนตร์ทั้งหมดจะมีคำบรรยายทั้งหมด 28 ภาษา และมีการพากย์เสียงทั้งหมด ‘มากกว่า’ 20 ภาษา

Studio Ghibli เคยมีชื่อเสียงในการหลีกเลี่ยงการนำเอาภาพยนตร์มาฉายแบบสตรีมมิ่ง อย่างเช่นในปี 2018 ทาง GKids ได้ประกาศว่า ‘Studio Ghibli จะไม่ปล่อยภาพยนตร์ผ่านระบบดิจิตัล, ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเพื่อดาวน์โหลด หรือ สตรีมมิ่ง ที่ไหนบนโลก’ คุร Suzuki เคยตอบแบบตรงๆ ว่า ทาง Ghibli ไม่ได้สนใจที่จะแสวงหาการเติบโตแบบต่อเนื่อง แม้ว่าตัวผลงานจะได้รับความนิยมไปทั่วโลกแล้วก็ตาม

Source: Huffington Post Japan (Aya Ikuta)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*