ผลงานเรื่องสั้น Look Back ของอาจารย์ Fujimoto Tatsuki ทำการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางส่วนหลังการตีพิมพ์เพื่อหลีกเลี่ยง ‘การสร้างอคติ และ สนับสนุนการเลือกปฏิบัติ’

Share

ทวิตเตอร์ทางการของบริการอ่าน Shonen Jump+ ของทาง Shueish ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม ปี 2021 ว่า มังงะเรื่องสั้นเรื่อง Look Back ของอาจารย์ Fujimoto Tatsuki ผู้เขียน Chainsaw Man ได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาหลังการตีพิมพ์เนื่องจากมีความเห็นจากผู้อ่านเกี่ยวกับ ‘การนำเสนอที่ไม่เหมาะสม’ การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเพราะทางกองบรรณาธิการ ‘มีความปรารถนาที่จะหลีกเลี่ยงการสร้างภาพบางอย่างที่อาจสร้างอคติและเป็นการสนับสนุนการเลือกปฏิบัติ’

*หมายเหตุุ เนื้อหาข่าวจะมีการสปอยล์เนื้อเรื่องบางส่วนของเรื่องสั้น Look Back

ภายในตัวเรื่องสั้นดังกล่าว มีตัวละครชายที่ปรากฎตัวและบอกว่าได้ยินเสียง และ ‘มีอาการหวาดระแวง’ ได้บุกเข้าไปยังโรงเรียนศิลปะพร้อมกับขวาน ทั้งยังกล่าวหานักเรียนในโรงเรียนแห่งนั้นว่าลอกเลียนผลงานของเขา แม้ว่าในตัวงานที่มีการแก้ไขจะยังไม่เปลี่ยนเนื้อหาการบุกรุกเข้าไปในโรงเรียนศิลปะ แต่มีการปรับแก้คำที่เกี่ยวข้องกับ ‘อาการหวาดระแวง’ ซึ่งเป็นอาการโรคจิตเภทประเภทหนึ่ง และมีการปรับเปลี่ยนเหตุจูงใจในการก่อเหตุเป็นข้อความอื่น

ในบทพูดดั้งเดิม มีคำพูดที่ว่า ‘ตามคำกล้าวอ้างของผู้ก่อเหตุ เขากล่าวว่าได้ยินเสียงดูถูเขาตอนที่มีอาการหวาดระแวง’ ได้ถูกแก้ไขประโยคให้ออกมาในลักษณะว่า เขามีความตั้งใจที่จะฆ่าคนแรกที่เขาได้เจอหน้า ส่วนข้อความว่า ‘พวกนั้นต่างหากที่ผิด นั่นมันงานของฉันใช่ไหม มันเป็นไอเดียของฉันใช่ไหม! แกเลียนแบบงานฉันใช่ไหม’ ได้ถูกปรับแก้ให้เป็นข้อความที่บ่งบอกว่าเจ้าของผลงานศิลปะดูถูกและเหยียดหยามตัวละครชายผู้ก่อเหตุแทน

แม้ว่าตัวมังงะเรื่องสั้น Look Back จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้อ่านด้วยยอดเข้าชมมากกว่า 1,200,000 ครั้งบน Shonen Jump+ แต่ก็มีผู้อ่านบางส่วนระบุว่าเหตุการณ์ในมังงะมีความใกล้เคียงกับเหตุการณ์เผาอาคารของ Kyoto Animation ที่เกินขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 มากเกินไป และมีนักอ่านอีกกลุ่มคำนึงว่าการเล่าเรื่องผู้มีอาการป่วยเป็นโรคจิตเภทให้เป็นฆาตกรสังหารหมู่อาจจะเป็นการสร้างอคติที่ผิดต่อผู้ป่วยโรคดังกล่าวอีกด้วย

ตัวเรื่องสั้นดังกล่าวตีพิมพ์บน Shonen Jump+ ที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม ปี 2021 และมีการตีพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษผ่านบริการ Manga Plus ในวันเดียวกัน และ ณ ขณะวันที่ตีพิมพ์ข่าวนี้ คำแปลฉบับภาษาอังกฤษยังคงไม่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาแต่อย่างใด

Sources: Shonen Jump+ Twitter website, ITMedia

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*