งาน Comic Market 99 ประกาศกลับมาจัดงานอีกครั้งในช่วงวันที่ 30-31 ธันวาคม ปี 2021

Share

คณะกรรมการผู้จัดงาน Comic Market ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม ปี 2021 ว่าพวกเราวางแผนการที่จะจัดงาน Comic Market (Comiket) 99 ในช่วงวันที่ 30-31 ธันวาคม ปี 2021 ที่ Tokyo Big Sight บริเวณฮอลล์ด้านตะวันออก, ตะวันตก, และด้านใต้

ทางทีมงานได้ออกแถลงการณ์มีใจความดังนี้:

ณ ขณะที่ยังมีความไม่แน่นอนอย่างสูง และการติดเชื้่อก็ยังอยู่ในระดับที่สูง พวกเราขอประกาศในวันนี้เกี่ยวกับแผนงานการจัดงาน Comic Market 99 ที่จะมีข้นในช่วงฤดูหนาวปี 2021 เพื่อให้มีเวลาที่จำเป็นมากพอในการเตรียมทั้งการสมัครเซอร์เคิล, การมองผลหลังจากการฉีดวัคซีน, และการเพิ่มขึ้้นของเคสผู้ป่วยในช่วงหลายสัปดาห์นี้, พวกเราพยายามคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ดังนั้นเราจึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า มีโอกาสที่จะมีการเลื่อนการจัดงานไปอีก ในกรณีที่การฉีดวัคซีนยังไม่ส่งผลได้ดีมากพอจะแก้ไขสถานการณ์ในช่วงสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตามหากพวกเราไม่ได้เตรียมแผนการจัดงานไว้เลย ตั้งแต่ตอนนี้ คงจะไม่มีโอกาสที่เราจะได้จัดงาน Comic Market อย่างแน่นอน

ทางคณะกรรมการผู้จัดงานยังระบุเกี่ยวกับแผนการจัดงานโดย ‘ใช้มาตรการป้องกันทั้งหมดในการระมัดระวังภัยจากโควิด 19’ ตามแนวทางของกลุ่มพันธมิตร ‘Doujin Japan 2020’ ที่ระบุเกี่ยวกับการจัดงานจำหน่ายโดจินชิภายใต้ภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

นอกจากนี้แล้ว แทนที่จะเปิดงานให้มีผู้เข้าร่วมงานสูงถึงวันละ 200,000 คน เหมือนที่เคยเป็นมาก่อนในอดีต ตัวงานมีแนวโน้มที่จะจำกัดผู้เข้าร่วมงานอยู่ที่หลักหมื่นคนต่อวัน ทางทีมงานระบุว่าอาจจะใช้ระบบลอตเตอรี่ในการซื้อตั๋วเข้างานล่วงหน้าเพื่องานครั้งนี้

ก่อนหน้านี้งาน Comiket 99 มีกำหนดจัดจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวปี 2020 ก่อนที่จะเลื่อนกำหนดมาจัดในช่วงโกลเด้นวีคในปี 2021 (ที่ปกติจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษาภาคม) แต่เนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด 19 และกำหนดการจัดงานที่ทับซ้อนกับช่วงการแข่งขันโอลิมปิก จึงทำให้ฮอลล์ด้านตะวันออกของ Tokyo Big Sight ไม่ว่างให้ใช้งานจนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 อย่างไรก็ตามทีมคณะกรรมการผู้จัดงานได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดงานไปในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2021

งาน Comiket 98 เดิมทีมีกำหนดจัดงานที่ Tokyo Big Sight ในช่วงวันที่ 2-5 พฤษภาคม ปี 2020 แต่ถูกยกเลิกไปเนื่องจากผลพวงของไวรัสโควิด -19 เดิมที งานจะมีกำหนดจัดงานในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2020 แต่คณะกรรมการผู้จัดงานได้เขยิบวันจัดงานจากกำหนดปกติขึ้นมาสามเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดงานโอลิมปิกของปี 2020 ก่อนที่งานโอลิมปิกจะถูกประกาศยกเลิกไปเช่นกัน

การจัดงาน Comiket ในสถานที่จริงครั้งล่าสุดก็คือ งาน Comiket 97 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 และมียอดผู้เข้าชมงานทำสถิติสูงสุดกว่า 750,000 คน ในช่วงการจัดงานตลอดสี่วัน

Sources: Comic Market’s English Facebook page, Comic Natalie via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*