ผู้แต่ง Sword Art Online เปิดใจเป็นแฟนการ์ตูนยูริ และมุมมองของเขาต่อตัวละครหญิงในปัจจุบัน

อาจารย์ Kawahara Reki กล่าวว่ามุมมองของเขาเปลี่ยนไปหลังจากได้รับฟังความเห็นจากงานในต่างประเทศ

Share

ในบทสัมภาษณ์ของทาง Dengeki Online ที่ถูกนำเสนอมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา อาจารย์ Kawahara Reki ผู้แต่ง Sword Art Online ได้มานั่งคุยกับอาจารย์ Nakatani Nio ผู้เขียนมังงะเรื่อง สุดท้ายก็คือเธอ และนักพากย์อย่าง คุณ Kayano Ai (พากย์เสียง อลิซ ใน Sword Art Online และ ซายากะ ใน สุดท้ายก็คือเธอ) ทั้งหมดได้มานั่งเสวนากันเกี่ยวกับผลงานของแต่ละคน ซึ่งอาจารย์ Kawahara กับ อาจารย์ Nakatani ต่างชื่นชมผลงานของกันและกัน ตัวอาจารย์ Nakatani กล่าวว่า ตัวละครหญิงใน Sword Art Online เป็นสาวแกร่ง ส่วนฝั่งอาจารย์ Kawahara ก็บอกว่า ตัวละครหญิงใน Sword Art Online จะมีบทบาทมากขึ้น

 

จากนั้นคุณ Kayano จึงถามว่าอะไรที่ทำให้อาจารย์ Kawahara ตัดสินใจจะเพิ่มบทบาทให้ตัวละครหญิง อาจารย์ก็อธิบายถึงมุมมองที่่เปลี่ยนไปในฐานะผู้แต่ง เขาได้กล่าวว่าหลังจากได้ไปออกงานในต่างประเทศ เขาได้รับความเห็นเกี่ยวกับผลงานของเขา ที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขาควรจะเขียนเรื่องพร้อมบรรจุ ‘ความถูกต้องทางการเมือง’ (Political Correctness) ลงไปในเรื่องบ้าง ด้วยเหตุนี้ ทำให้ตัวของเขาเองอยากจะเขียนเรื่องให้ตัวละครหญิงมีบทบาทมากขึ้น

อาจารย์ Kawahara ได้บอกว่า ในต่างประเทศใช้คำพูดไม่ระบุเพศอย่างคำว่า ‘ตัวเอก’ กับ ‘คู่อริ’ แทนที่จะใช้คำพูดระบุเพศอย่าง ‘ฮีโร่’ (Hero) หรือ ‘ฮีโรอิน’ (Heroine) ซึ่งอาจารย์รู้สึกเห็นด้วยว่าไม่ควรใช้ เพศ ในการระบุบทบาทของตัวละคร และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่จะใช้ตัวละครหญิงไม่ควรนำเสนอในฐานะของรางวัล

ณ จุดนี้ ทำให้ทั้งสามคนมาถกกันเรื่องการใช้คำว่า ‘ฮีโรอิน’ ในญี่ปุ่น ที่ตัวอาจารย์ Nakatani เชื่อว่าคำว่า ‘ฮีโรอิน’ ในญี่ปุ่นถูกใช้กับตัวละครหญิงที่มีแนวโน้มจะทำหน้าที่เป็นตัวเอกของเรื่อง อาจารย์ Kawahara เลยระบุว่า สิ่งหนึ่งที่เขาชื่นชมมังงะแนวยูริ ก็คือการที่คู่ยูริทั้งสองคนต่างก็เป็น ‘ตัวเอก’ และมีส่วนร่วมต่อเรื่องซึ่งกันและกัน แทนที่จะมีตัวละครหญิงเพียงตัวเดียวที่ถูกจัดให้รับบทบาท ‘ฮีโรอิน’

 

แม้ว่าอาจารย์ Kawahara จะพยายามผลักดันให้ตัวละครหญิงมีบทบาทมากขึ้น แต่อาจารย์ก็ระบุว่าเขาจะไม่ลดตัวตนของ คิริโตะ ในท้องเรื่องลงไปแต่อย่างใด ตัวอาจารย์ต้องการที่จะเพิ่มบทบาทให้ตัวละครหญิงมีชีวิตของตัวเองที่ไม่เกี่ยวข้องกับคิริโตะมากขึ้น

ในขณะที่อาจารย์ Nakatani ระบุว่า เธอคิดว่าตัวละครหญิงมีบทบาทมากพอ และไม่รู้สึกว่าจะเป็นปัญหาถ้าจะมีการลดบทลักษณะ ‘สาวน้อยผู้ต้องการความช่วยเหลือ’ ลงไปอีก ก่อนที่อาจารย์ Kawahara จะเสริมว่า ตอนแรกที่เขียน Sword Art Online ตัวของเขาไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ เลยทำให้มีตัวละครหญิงมาอยู่รอบตัว คิริรโตะ มากขึ้น โดยไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะจัดบทบาทของพวกเธอไว้อย่างไร

แล้วในบทสัมภาษณ์เดียวกันนี้ ก็ยังเปิดเผยว่าอาจารย์ Kawahara ชื่นชอบการ์ตูนสายยูริ อย่างเช่นเรื่อง สุดท้ายก็คือเธอ นอกจากนั้นอาจารย์ยังบอกด้วยว่า สิ่งที่ใกล้เคียงงานแนวยูริที่อาจารย์เคยเขียนก็คือความสัมพันธ์ระหว่าง ยูกิ กับ อาสึนะ ในบท Mother’s Rosario แต่ตัวอาจารย์ก็ไม่กล้านับว่าเป็นแนวยูริเพราะความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งสองตัวออกจะเป็นความสัมพันธ์ฉันท์มิตรมากกว่า และอาจารย์หวังว่าจะได้เขียนสัมพันธ์รักของตัวละครหญิงสองคนต่อไปในอนาคต

อาจารย์ Kawahara Reki เคยออกมาพูดถึงจุดอ่อนของงานเขียนตัวเองในช่วงแรก อย่างเช่นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2018 อาจารย์ก็ได้ออกมาขอโทษนักพากย์ ทีเซ่ กับ รอนโด ที่ต้องรับบทหนักในการพากย์เสียงของเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ อาจารย์ยังได้อธิบายด้วยว่า การเดินเรื่องด้วยฉากทำร้ายทางเพศถูกใช้ในงานเขียนช่วงแรกๆ ที่เขาได้รับอิทธิพลในการแต่งเรื่อง และเขาตั้งใจจะไม่ใช้ฉากข่มขืนเพื่อบรรยายฉากอารมณ์ที่รุนแรงอีกต่อไปแล้วในปัจจุบันนี้

อาจารย์ Kawahara เริ่มเขียน Sword Art Online เป็นนิยายบนเว็บในปี 2001 ก่อนที่จะถูกนำมาปรับแก้และวางจำหน่ายในรูปเล่มไลท์โนเวล โดยทาง Dengeki Bunko ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา ปัจจุบันเนื้อเรื่องของ Sword Art Online ฉบับนิยาย เข้าสู่องก์ ‘Unital Ring’ ซึ่งเป็นองก์ใหม่ที่อาจารย์ Kawahara เขียนใหม่หมดเป็นบทแรก หลังจากเปิดตัวเป็นนักเขียนนิยายมืออาชีพแล้ว

Source: Dengeki Online

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*