SSSS.GRIDMAN, เซลล์ขยันพันธ์เดือด, วันหนึ่งฉันเจอเพนกวิน, Beatless, Hisone & Masotan, Planet With ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Seiun Sci-Fi Awards

Share

ในงานสัมมนา Nihon SF Taiki หรือ งานสัมนาไซไฟญี่ปุ่น ครั้งที่ 58 ได้เปิดเผยรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเซย์อุนครั้งที่ 50 เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

รายชื่อสื่อบันเทิงและมังงะที่เข้าชิงรางวัลประกอบไปด้วย:

สาขาสื่อบันเทิง

    • อนิเมะ SSSS.GRIDMAN
    • ภาพยนตร์ Ready Player One
    • อนิเมะ เซลล์ขยันพันธ์เดือด
    • อนิเมะ Beatless
    • อนิเมะ Hisone To Masotan
    • อนิเมะ Planet With
    • อนิเมะ Penguin Highway
    • ภาพยนตร์ Baahubali 2: The Conclusion
    • ภาพยนตร์ Pacific Rim: Uprising

สาขาหนังสือการ์ตูน

    • ผลงานของ Mizukami Satoshi เรื่อง Kyomu O Yuku
    • ผลงานของ Hoshino  Yukinobu เรื่อง Rain Man (ทั้งหมด 7 เล่มจบ)
    • ผลงานของ Tsukumizu เรื่อง Girl’s Last Tour (ทั้งหมด 6 เล่มจบ)
    • ผลงานของ Shinohara Kenta เรื่อง Kanata No Astra (ทั้งหมด 5 เล่มจบ)
    • ผลงานของ Ohishi Masaru เรื่อง Martian Dice (ทั้งหมด 3 เล่มจบ)
    • ผลงานของ Ogawa Maiko เรื่อง Hitori Bocchi No Chikyu Shinryaku (ทั้งหมด 15 เล่มจบ)
    • ผลงานของ Hisa Masato เรื่อง Jabberwocky 1914 (ทั้งหมด 4 เล่มจบ)

นักวาด redjuice, Shiraishi Yuko (ศิลปินสายวิจิตรศิลป์), Kato Naoyuki (ผู้วาดภาพประกอบ Guin Saga), Iwago Juryoku (ผู้ออกแบบปกนิยายไซไฟของญี่ปุ่น อาทิ Solaris), Hisa Masato (ผู้เขียนมังงะ Jabberwocky 1914, Area 51), Hoshino Yukinobu (ผู้เขียนมังงะ Blue Hole, Nisen’ichi Ya Monogatar),  Kawana Jun (ผู้ออกแบบปกนิยายไซไฟในญี่ปุ่น), Hida Keiji (ศิลปินสายดิจิตัลอาร์ทติสท์ ผู้ออกแบบปกเกม Nobunaga Ambition), Suzuki Yasushi (นักวาดภาพประกอบ อาทิเกม Lord Of The Vermillion) และ Takeda Sana (นักวาดภาพประกอบ) ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงสาขาศิลปะในงานนี้

หนังสืออัตชีวประวัติ Tsutsui Yasutaka, Jisaku O Kataru ของนักเขียน Tsutsui Yasytaka เจ้าของผลงาน Paprika, The Girl Who Leapt Through Time (ตัวต้นฉบับภาคแรก ไม่ใช่ตัวที่ถูกสร้างเป็นอนิเมะ) ได้รับการเสนอเข้าชิงในสาขานอนฟิคชั่น

ส่วนในสาขา ‘อิสระ’ ในปีนี้ นิตยสาร SF Magainze ของญี่ปุ่นที่ได้รับการตีพิมพ์สามครั้งขึ้นไป, การประกาศเปิดทัวร์อวกาศของ Space X, ยานอวกาศ Hayabusa 2 ที่ได้พบกับดาวเคราะห์น้อย 162173 Ryugu ซึ่งถือว่าเป็นการสำรวจวัตถุบนฟากฟ้าที่ห่างไกลจากระบบสุริยะของเรามากที่สุด, และนิทรรศการของอนิเมะเรื่อง Royal Space Force: Wings Of Honneamise ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Hachioji Yume ต่างได้เข้าชิงในสาขานี้

นิตยสาร Locus ก็ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงสาขา เรื่องยาวแบบแปลยอดเยี่ยม และ เรื่องสั้นแบบแปลยอดเยี่ยมด้วย

ในปีนี้รางวัลเซย์อุนถูกแบ่งออกเป็นเก้าประเภทให้เข้าชิงประกอบด้วย เรื่องยาวภาษาญี่ปุ่น, เรื่องสั้นภาษาญี่ปุ่น, เรื่องยาวแบบแปล, เรื่องสั้นแบบแปล,สื่อบันเทิง, หนังสือการ์ตูน, ศิลปะ, นอนฟิคชั่น และ อิสระ (Free – หรือรางวัลสำหรับงานที่อุทิศให้เรื่องไซไฟแต่ไม่เข้าข่ายสาขาอื่น) แต่ละสาขาจะมีผู้เข้าชิงราว 6-9 ผลงาน โดยจะนับเฉพาะผลงานที่ออกจำหน่ายหรือแสดงผลงานในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม ปี 2018

ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาไซไฟประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ 58 ในเมืองไซตามะ จะทำการโหวตผู้ชนะ ซึ่งทีมงานจัดงานจะทำการประกาศผู้ชนะในงานวันที่ 27 กรกฎาคม ปี 2019 นี้

รางวัล “Seiun Sho” หากแปลตรงๆ จะได้ความหมายว่า “รางวัลเนบิวลา” แต่ตัวรางวัล Seiun Sho หรือ Seiun Awards จะมีความใกล้เคียงกับรางวัล Hugo Awards ของงาน  Worldcon มากกว่า ด้วยเหตุที่ว่าในงาน Worldcon ก็จะให้ผู้เข้าชมงานเป็นผู้โหวตให้กับรางวัลสาขาต่างๆ เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในประเทศญี่ปุ่นยังมีรางวัลอีกรางวัลหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไซไฟแฟนตาซี Nihon SF Taisho โดยเป็นรางวัลที่จัดโดย  Science Fiction and Fantasy Writers of Japan ที่เทียบเคียงได้กับรางวัล Nebula Awards ที่จัดโดย Science Fiction and Fantasy Writers of America ซึ่งรางวัล Hugo Awards กับรางวัล Seiun Awards พร้อมจะมอบรางวัลให้กับผลงานทุกประเภทที่มีทฤษฏีสมมุตต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องแนวไซไฟ

ผู้ชนะรางวัล Seiun Awards ในอดีต อาทิ อนิเมะ Kemono Friends,  มังงะ เมืองวุ่น คนวาย และ สาวเมด, ภาพยนตร์ Shin Godzilla, Kochikame, Girls und Panzer, Knights of Sidonia, The World of Narue, Bodacious Space Pirates, นักเขียน Murata Range, นักเขียน Shirow Masamune, ผู้กำกับ Shinkai Makoto, การ์ตูน Full Metal Alchemist, การ์ตูน Gundam The Origin, การ์ตูน 20th Century Boys, อนิเมะ Summer Wars, Card Captor Sakura, อนิเมะ Madoka Magica, ภาพยนตร์ Pacific Rim, ภาพยนตร์ Space Batteship Yamato 2199, อนิเมะ Moyashimon ฯลฯ

Source: Japan Science Fiction Convention via Yaraon!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*