อาจารย์ Akamatsu Ken ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาราชมนตรี

Share

สื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่นหลายเจ้า ได้รายงานผลคาดการณ์จากการเลือกตั้งในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม ปี 2022 ว่า พรรคแอลดีพี (Liberal Democratic Party – LDP – จิมินโต – เสรีประชาธิปไตย ก็ว่า) ได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง สมาชิกสภาราชมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 26 มากพอที่จะรักษาเก้าอี้ตำแหน่งให้กับ อาจารย์ Akamatsu Ken ซึ่งตัวอาจารย์ก็ได้ลงข้อความแสดงการขอบคุณผู้ลงคะแนนเสียงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวแล้ว และอาจารย์ Akamatsu ถือว่าเป็น นักเขียนมังงะคนแรกที่ได้รับการรับเลือกให้อยู่สภานิติบัญญัติของประเทศญี่ปุ่น

อาจารย์ Akamatsu จะได้รับตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาราชมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ที่ถือว่าเป็นสภาสูงของประเทศญี่ปุ่น และแทนที่ตัวอาจารย์จะทำการเสนอนโยบายเจาะจงเฉพาะท้องที่ ตำแหน่งของอาจารย์จะถือเป็นตัวแทนของพรรคแอลดีพีทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้อาจารย์ Akamatsu เคยแถลงตนอย่างชัดเจนในช่วงปลายปี 2021 ว่าอาจารย์ตั้งใจจะสมัครเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติของประเทศญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องการแสดงออกอย่างเสรี ก่อนที่อาจารย์จะทำการเขียนมังงะ UQ Holder! Magister Negi Magi! 2 ลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงที่อาจารย์เริ่มหาเสียงแล้ว

อาจารย์ Akamatsu เริ่มมาเกี่ยวพันกับการเมืองตั้งแต่ช่วงปี 2011 หลังจากที่อาจารย์ออกความเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายลิขสิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่นว่าอาจจะ ‘ทำลาย’ ตลาดโดจิน (หนังสือทำมือ) ในเวลาต่อมา คุณ Fukui Kensaku ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Nihon และทนาย ได้ทำการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่อง Trans-Pacific Partnership Agreement (TPP – ข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคแปซิฟิก) ได้อ้างอิงคำพูดของ Akamatsu ไว้ในบทความวิชาการนั้น และในเวลาต่อมา อาจารย์ Akamatsu ก็แสดงความเป็นห่วงต่อเรื่อง TPP อีกหลายครั้ง

ในปี 2013 อาจารย์ Akamatsu และผู้สร้างผลงานท่านอื่นๆ ในการคัดค้านแนวคิดของพรรคแอลดีพีกับพันธมิตร ในการแก้ไขกฎหมายภาพอนาจารเด็ก เนื่องจากในร่างกฎหมายใหม่ (ณ เวลานั้น) ไม่ได้แบ่งแยกเกี่ยวกับภาพของบุคคลจริง กับ ภาพวาด หรืองานศิลปะอื่นๆ อาจารย์ Akamatsu ได้เข้าไปในสภาไดเอ็ด กับ สำนักงานใหญ่พรรคแอลดีพี เพื่อแสดงความกังวล และสุดท้ายแล้วกฎหมายข้างต้นก็ผ่านสภาโดยไม่มีการแบนงานอนิเมะ, มังงะ, หรืองานศิลปะอื่น

ในปี 2019 อาจารย์ Akamatsu กับสมาชิกสมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น (Japan Cartoonists Association) ได้ทำการแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อแผนงานการขยายขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์ เนื่องจากข้อห้ามที่เข้มงวดจนเกิดไป ที่อาจจะเป็นการกระทบเสรีภาพในการแสดงออกของผู้ใข้งานอินเตอร์เน็ต อาทิ การโหลดภาพอนิเมะ, ภาพวาด, ภาพถ่าย อาจจะเป็นการผิดกฎหมายได้ถ้านำภาพไปโพสท์ในบล็อกหรือทวิเตอตร์ส่วนตัว หรือแม้แต่การคัดลอกเนื้อเพลงแล้วนำไปโพสต์ไว้บนอินเตอร์เน็ต ก็เป็นความผิดได้ สุดท้ายกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นก็ได้เผยร่างแผนงานใหม่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2019 ที่แก้ไขให้ตัวบทกฎหมาย จนอนุญาตให้ประชาชนสามารถโพสท์ตัวอย่างภาพสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ (ทั้งมังงะ, วิดีโอเกม และงานวรรณกรรม) ตามคำแย้งจากหลายฝ่าย

และในปี 2022 อาจารย์ Akamatsu ได้แสดงความเห็นเอาเกี่ยวกับวิพากษ์เกี่ยวกับ องค์กรด้านความเท่าเทียมททางเพศระดับโลกอย่าง UN Women กลายเป็น ‘แรงกดดันจากภายนอก’ ในการควบคุม ‘การแสดงอิสระของการแสดงออกของประเทศญี่ปุ่น ทั้งใน มังงะ, อนิเมะ, และ เกม’ ก่อนจะเสริมว่า แรงกดดันนี้ไม่ใช่อะไรแปลกใหม่ อาจารย์ Akamatsu ได้กล่าวว่า การออกข้อบังคับใดๆ ควรจะออกมาอย่างมีเหตุผล และต้องไม่ปฏิบัติตามแรงกดดันจากภายนอกอย่างงายดายนัก อาจารย์ Akamatsu ยังได้ระบุว่า ‘แรงกดดันภายนอก’ ไม่ได้หมายถึง ‘นอกประเทศญี่ปุ่น’ อย่างเดียว โดยอาจารย์ Akamatsu ได้ยกตัวอย่างของการนำเอาคลิปสอนความปลอดภัยของ VTuber อย่าง Tojou Linka ออกไปเนื่องจากมีแรงกดดันออกมาว่าดีไซน์ของ VTuber ดังกล่าวเซ็กซี่มากไป

อาจารย์ Akamatsu Ken เปิดให้บริการอ่านมังงะดิจิตัล J-Comi ในช่วงปี 2008 ก่อนจะเปิดเว็บไซต์รุ่นเบต้าในช่วงปี 2014 อาจารย์ได้ทำการโพสท์ Love Hina ทั้ง 14 เล่มบนบริการดังกล่าว โดยเปิดให้อ่าน 6 หน้าแรกของทุกเล่มเป็นการโฆษณาโดยไม่มีตัว DRM (Digital Right Management – การจัดการสิทธิดิจิทัล) มาล็อกหน้าตัวอย่างดังกล่าวเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพื่อทดสอบหารูปแบธรกิจ ก่อนที่ทางสำนักพิมพ์เจ้าใหญ่ทั้ง Shueisha กับ Kodansha จะเข้ามาร่วมมือกับในเว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2010 เว็บไซต์ J-Comi ตกเป็นกระแสข่าวในปี 2011 เมื่อมังงะเรื่อง Oku-sama wa Shougakusei (ภรรยาของผมเป็นเด็กประถม) ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ดังกล่าว จนทำให้ คุณ Inose Naoki รองนายกเทศมนตรีของกรุงโตเกียว ณ เวลานั้น ยกผลงานดังกล่าวเป็นตัวอย่างของผลงานที่ควรจะถูก ‘ร่างกฏหมายเพื่อการพัฒนาสุขภาพเยาวชน’ ซึ่งกำลังอยู่ในการพิจารณาในช่วงนั้นทำการแบนเสีย

อาจารย์ Akamatsu Ken กับบริษัท GyaO! ที่เป็นบริษัทลูกของ Yahoo! Japan ยังได้ร่วมกันเปิดบริษัท J Comic Terrace ในปี 2015 โดยตัวอาจารย์ Akamatsu ได้ระบุว่า ‘ผมเริ่มต้นให้บริการเว็บไซต์ J-Comi โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เนื่องจากผลต้องเขียนมังงะรายสัปดาห์ จึงไม่สามารถบริหารจัดการได้ทั่วถึง และทาง GyaO! ได้เข้ามาเสนอแผนเพิ่มทุนและช่วนบริหารจัดการเรื่องเหล่านั้นครับ’

อาจารย์ Akamatsu ตีพิมพ์มังงะเรื่อง UQ Holder! ในนิตยสาร Shonen Magazine รายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2013 ก่อนที่จะย้ายไปตีพิมพ์ในนิตยสาร Bessatsu Shonen Magazine ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2016 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมังงะเป็น UQ Holder! Magister Negi Magi! 2 ที่แสดงให้เห็นว่าเนื้อหามังงะนั้นเป็นภาคต่อของมังงะ Negima!

Source: Comic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*