Akamatsu Ken ผู้เขียน Love Hina!, UQ Holder ตั้งเป้าสมัครเข้าเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติในช่วงฤดูร้อนปี 2022

Share

อาจารย์ Akamatsu Ken เจ้าของผลงานเรื่อง Love Hina, Negima!, UQ Holder! ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม ปี 2021 ไว้ว่าตัวอาจารย์ตั้งเป้าที่จะสมัครเข้าเป็น สมาชิกราชมนตรี ซึ่งเป็นสภาสูงของรัฐสภาญี่ปุ่น ภายใต้สังกัดพรรคแอลดีพี (จิมินโต – เสรีประชาธิปไตย ก็ว่า) เป้าหมายของอาจารย์ในการสมัครเป็นสมาชิกสภาสูง เพื่อที่จะคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งคุณ Toshiaki Endo ประธานฝ่ายการเลื่อตั้งของพรรคแอลดีพี ได้ยืนยันว่าอาจารย์ Akamatsu มีเจตจำนงค์จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกสภาสูงในสังกัดพรรคเมื้่อวันที่ 9 ธันวาคม และขณะนี้พรรคแอลดีพีอยู่ในขั้นตอนการสรรหาว่าใครจะเป็นตัวแทนของพรรค

สำนักข่าว Kyodo News อ้างรายงานจากแหล่งข่าวเอาไว้ว่า การประกาศทางการของอาจารย์ Akamatsu จะประกาศขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่กำลังจะถึงนี้

ทางเว็บไซต์ Abema Times ได้สัมภาษณ์อาจารย์ Akamatsu Ken ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2020 เกี่ยวกับการที่อนิเมชั่น The Simpsons จะยุติการใช้นักพากย์ที่เป็นคนผิวขาวมาพากย์ตัวละครคนผิวสี หลังจากมีการระบุว่ามีการนำเสนอประวัติศาสตร์แบบเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มนักพากย์ที่ไม่ใช่คนผิวขาว หลังจากเกิดการเคลื่อนไหว Black Lives Matter ในสหรัฐอเมริกากับอีกหลายๆ ประเทศ

‘มันอาจจะดูเป็นปฏิกริยาที่มากเกินไป ถ้าหากมองจากมุมมองของประเทศญี่ปุ่นนะครับ แต่ต่างประเทศก็มีปัญหาเฉพาะตัวที่ต่างกัน ดังนั้นผมจึงสงวนสิทธิ์ในการวิจารณ์แบบพื้นเพ และขอติดตามเหตุการณ์นี้อีกสักระยะครับ’ ผู้เขียน UQ Holder กล่าว ‘ อย่างไรก็ตาม ผมขอกล่าวว่าการเลือกนักแสดงจากเผ่าพันธุ์มากกว่าความสามารถ อาจจะดูขัดกับแนวทางที่มนุษยชาติเคยเดินมานับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ในอดีต’

‘มันอาจจะดูเป็นปฏิกริยาที่มากเกินไป ถ้าหากมองจากมุมมองของประเทศญี่ปุ่นนะครับ แต่ต่างประเทศก็มีปัญหาเฉพาะตัวที่ต่างกัน ดังนั้นผมจึงสงวนสิทธิ์ในการวิจารณ์แบบพื้นเพ และขอติดตามเหตุการณ์นี้อีกสักระยะครับ’ ผู้เขียน UQ Holder กล่าว ‘ อย่างไรก็ตาม ผมขอกล่าวว่าการเลือกนักแสดงจากเผ่าพันธุ์มากกว่าความสามารถ อาจจะดูขัดกับแนวทางที่มนุษยชาติเคยเดินมานับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ในอดีต’

ส่วนประเด็นที่อาจารย์ Akamatsu มีความกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ตัวอาจารย์ได้กล่าวว่า ‘ผมค่อนข้างอยากรู้เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่างๆ ของต่างประเทศในปัจจุบัน ในการลบล้างหรือนำเอาผลงานในอดีตออกไปครับ อย่างมังงะของอาจารย์ Tezuka Osamu เองก็พอจะมีการนำเสนอที่เลือกปฏิบัติอยู่ แต่นั่นเป็นเรื่องมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นที่จะทำการจดบันทึกเรื่องเหล่านั้น ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาผลงานเอาไว้ให้อยู่ในสภาพเดียวกันกับยุคอดีต และถ้ามีการควบคุมงานที่มีการแสดงออกแบบเลือกปฏิบัติมากขึ่้นเรื่อยๆ มันก็อาจจะเป็นไปไม่ได้สำหรับภายภาคนี้ที่เราจะรับชมงานยุคเก่านั้น อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงผลงานที่สร้างขึ้นในปัจจุบันและอนาคต ผมไม่เห็นว่าจะมีปัญหาใดๆ หากผู้ส้ราง อย่างผมเองที่จะใส่ดุลยพินิจและความเห็นของตัวเองเข้าไปในงาน ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาเสรีภาพในการแสดงออกเอาไว้ ผมคาดหวังว่าจะสามารถหาทางรักษาสมดุลของจุดยืนทั้งสองฝั่งเอาไว้ได้ครับ’

สุดท้ายอาจารย์ Akamatsu Ken ก็ได้พูดถึงความเห็นที่ว่า ตัวละครของอนิเมะออกแบบอ้างอิงมาจากคนผิวขาว ‘ ผู้สร้างผลงาน (คนญี่ปุ่น) อย่างผมเองไม่เคยคิดว่าตัวละครของพวกเราเป็นคนผิวขาวในตอนที่วาดมันออกมานะครัย อย่าง สึกิโนะ อุซางิ ตัวเอกเองเรื่อง เซเลอร์มูน เธอก็มีผมสีบลอนด์ทอง แต่นั่นมาจากการนำเสนอในแบบมังงะครับ ก็เมื่อชาติก่อนเธอเป็นมนุษย์ที่อยู่บนดวงจันทร์นี่นา มันอาจจะเป็นไปได้ที่เรื่องราวจากโลกแนฟตาซีแบบนี้อาจจะต้องเป็นเป้าของการวิจารณ์ครับ ดาร์คเอลฟ์หรือเผ่าแฟนตาซีอื่นๆ ก็อาจจะเป็นประเด็นร้อนได้เช่นกัน ผมพอจะเห็นได้ว่ามันจะมีเรื่องให้ถกกันแบบนี้มากขึ้นในอนาคตครับ’

อาจารย์ Akamatsu Ken เปิดให้บริการอ่านมังงะดิจิตัล J-Comi ในช่วงปี 2008 ก่อนจะเปิดเว็บไซต์รุ่นเบต้าในช่วงปี 2014 อาจารย์ได้ทำการโพสท์ Love Hina ทั้ง 14 เล่มบนบริการดังกล่าว โดยเปิดให้อ่าน 6 หน้าแรกของทุกเล่มเป็นการโฆษณาโดยไม่มีตัว DRM (Digital Right Management – การจัดการสิทธิดิจิทัล) มาล็อกหน้าตัวอย่างดังกล่าวเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพื่อทดสอบหารูปแบธรกิจ ก่อนที่ทางสำนักพิมพ์เจ้าใหญ่ทั้ง Shueisha กับ Kodansha จะเข้ามาร่วมมือกับในเว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2010 เว็บไซต์ J-Comi ตกเป็นกระแสข่าวในปี 2011 เมื่อมังงะเรื่อง Oku-sama wa Shougakusei (ภรรยาของผมเป็นเด็กประถม) ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ดังกล่าว จนทำให้ คุณ Inose Naoki รองนายกเทศมนตรีของกรุงโตเกียว ณ เวลานั้น ยกผลงานดังกล่าวเป็นตัวอย่างของผลงานที่ควรจะถูก ‘ร่างกฏหมายเพื่อการพัฒนาสุขภาพเยาวชน’ ซึ่งกำลังอยู่ในการพิจารณาในช่วงนั้นทำการแบนเสีย

อาจารย์ Akamatsu Ken กับบริษัท GyaO! ที่เป็นบริษัทลูกของ Yahoo! Japan ยังได้ร่วมกันเปิดบริษัท J Comic Terrace ในปี 2015 โดยตัวอาจารย์ Akamatsu ได้ระบุว่า ‘ผมเริ่มต้นให้บริการเว็บไซต์ J-Comi โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เนื่องจากผลต้องเขียนมังงะรายสัปดาห์ จึงไม่สามารถบริหารจัดการได้ทั่วถึง และทาง GyaO! ได้เข้ามาเสนอแผนเพิ่มทุนและช่วนบริหารจัดการเรื่องเหล่านั้นครับ’

อาจารย์ Akamatsu ตีพิมพ์มังงะเรื่อง UQ Holder! ในนิตยสาร Shonen Magazine รายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2013 ก่อนที่จะย้ายไปตีพิมพ์ในนิตยสาร Bessatsu Shonen Magazine ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2016 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมังงะเป็น UQ Holder! Magister Negi Magi! 2 ที่แสดงให้เห็นว่าเนื้อหามังงะนั้นเป็นภาคต่อของมังงะ Negima!

Image © Oricon News

Sources: Ken Akamatsu’s Twitter accountOricon NewsKyodo News via Yaraon!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*