มาสคอทของเมืองในจังหวัดเกียวโตวิวัฒน์ไม่หยุดยั้ง และกำลังจะกลายร่างเป็น A.I.

Share

เมืองเซย์กะ (Seika) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดเกียวโต ในเมืองดังกล่าวมีมาสทคอทประจำเมืองเป็นตัวละครสาวน้อยอนิเมะ ชื่อ Kyomachi Seika และเธอเป็นมาสคอทที่ขึ้นชื่อในด้านการรับเทคโนโลยีหลายอย่าง มาวิวัฒนาการตัวเธอเพื่อโปรโมทเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเมือง เธอได้กลายเป็นตัวละคร Voiceroid ในปี 2016, มีการเปิดข้อมูลตัวละครของเธอ 3 มิติ แบบ Open Source, เธอกลายเป็น Virtual YouTuber ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ในวันนี้ เธอก็กำลังจะวิวัฒน์ขึ้นอีกขั้นจนกลายเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถทำให้เธอโต้ตอบได้แบบเรียลไทมม์

แผนงานการพัฒนานี้ถูกใช้ชื่อว่า ‘Narikiri AI’ (AI ลอกแบบ) ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างทางเมือง Seikai กับทาง NTT Communication Science Laboratories ที่ทำการพัฒนาร่วมกับผู้ใช้งานในกลุ่มเล็กที่มีความรู้เรื่องตัวเมืองและตัวมาสคอท ในการช่วยสร้าง คำถาม-คำตอบ, รวมไปถึงการร่วมโหวตว่าเสียงพูดแบบใดที่สอดคล้องกับตัละครมากที่่สุด ส่วนทางที่ว่าการเมืองจะทำการรวบรวมข้อมูลมากมายเกี่ยวกับตัวเมืองและรายละเอียดทางการต่างๆ เพื่อที่มาสคอทของเมืองจะสามารถตอบคำถามที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม

ปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวมีกำหนดเปิดใช้งานในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 และทางเว็บไซต์ทางการของเมืองเซย์กะยังเปิดรับข้อมูลเกี่ยวกับตัวเมืองจนถึงช่วงสิ้นเดือนกันยายน

‘มันเป็นโอกาสเฉพาะที่จะเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ครับ’ คุณ Yamada Taksehi ผู้อำนวยการของ NTT Communication Science Laboratories กล่าว

มาสคอท Kyomachi Seika เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 หน้าที่ของเธอไม่ได้มีแค่การสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในตัวเมือง แต่ยังทำหน้าที่รณรงค์เรื่องระบบการบริจาคเงินสู่ท้องถิ่น (Furusato nouzei) ที่ประชาชนของประทเศญี่ปุ่นสามารถนำเงินไปบริจาคให้ท้องถิ่นต่างๆ และสามารถเอายอดเงินบริจาคไปลดหย่อนภาษีได้ ประโยคประจำตัวของมาสคอทตัวนี้ก็คือ ‘ฉันจะลบยอดขาดทุนสะสมของเงินบริจาคสู่ท้องถิ่นค่ะ’

Sources: Asahi Shimbun (Shunsaku Kai), VocaSphere

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*