ผู้ก่อตั้ง ufotable ถูกแจ้งจับในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีจำนวน 139 ล้านเยน

Share

หนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ได้ออกรายงานเมื่อวันพุธที่ 3 มิถุนายน ปี 2020 ว่าทางกรมตำรวจโตเกียวได้ทำการแจ้งจับ คุณ Kondo Hikaru ผู้ก่อตั้ง, CEO และ ประธานของสตูดิโออนิเมชั่น ufotable ในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีนิติบุคคลและภาษีเพื่อการบริโภค ด้วยการไม่ยื่นจ่ายภาษีจำนวน 139 ล้านเยน

ทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ได้ระบุว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการสอบสวนคดีดังกล่าวระบุว่า คุณ Kondo ได้ตั้งใจปกปิดรายได้ประมาณ 30% ที่ได้รับจากร้านอาหารธีมอนิเมะของทาง ufotable ในกรุงโตเกียว และนำรายได้ดังกล่าวไปเก็บไว้ภายในเซฟส่วนตัวที่อยู่ที่บ้าน รายได้ที่หายไปนั้นได้ถูกปรับแก้ได้บัญชีของทางบริษัทในรอบปีบัญชี 2015, 2017, และ 2018 มูลค่าของรายได้ที่ปกปิดไว้สูงถึง 446 ล้านเยน และมีภาษีค้างชำระเป็นยอดภาษีนิติบุคคล 110 ล้านเยน และเป็นยอดภาษีเพื่อการบริโภค 29 ล้านเยน ต่างแหล่งข่าวของทาง Mainichi Shimbun ระบุว่าคุณ Kondo ตั้งใจจะนำเอาเงินที่เลี่ยงภาษีนั้นมาใช้เป็นเงินทุนในการธุรกิจ

ทางทนายตัวแทนของคุณ Kondo ได้ออกมาแถลงการณ์ขออภัยต่อแฟนๆ และบุคลที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ และยืนยันว่าคุณ Kondo ได้ยื่นภาษีให้ถูกต้องและได้ชำระเงินภาษีครบตามจำนวนแล้ว

ก่อนหน้าทางนิตยสารดิจิตัล Bunshun รายสัปดาห์ของทาง Bungeishunji สตูดิโออนิเมชั่น ufotable ค้างชำระภาษีมูลค่า 400 ล้านเยน โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวภายในสำนักงานสรรพากรเขตโตเกียว รายงานในนิตยสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่าทางสตูดิโอยังถูกสงสัยว่าได้ทำการยักยอกเงินทุนจากการประมูลการกุศลเพื่อช่วยเหลือเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยที่โทโฮคุในปี 2011 ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายอาญาที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และทางสำนักงานสรรพากรเขตโตเกียวได้เข้าตรวจสอบออฟฟิศของทาง ufotable เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ปี 2019 แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ยืนฟ้องในข้อหายักยอกเงินดังกล่าว

คุณ Kondo ยังได้ลาออกจากจากตำแหน่ง CEO ของงานอีเวนท์เกี่ยวกับอนิเมะ Machi Asobi ในจังหวัดโทคุชิมะ ที่มีผู้เข้าชมงานมากกว่าหนึ่งล้านคนตั้งแต่ปี 2009 ที่เขาเคยเป็นผู้จัดงานหลักในงานช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2019

คุณ Kondo Hikaru ก่อตั้ง ufotable ขึ้นเมื่อปี 2000 ผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของทีมงานนี้ก็คือการสร้างอนิเมะที่ดัดแปลงมาจากงานของ Type-Moon ทั้ง Kara No Kyoukai, Fate/Zero และ Fate/stay night: Unlimited Blade Works ปัจจุบันพวกเขายังเป็นผู้ดูแลการผลิตภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Fate/stay night: Heaven’s Feel ไตรภาค ที่ภาคที่สองของเรื่องนี้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 12 มกราคม ปี 2019 ในประเทศญี่ปุ่น ufotable ยังเป็นผู้ผลิตอนิเมะให้กับซีรีส์ Touken Ranbu และมีอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร รวมถึงฉบับภาพยนตร์ที่มีกำหนดฉายในเดือนตุลาคม ปี 2020

ufotable ยังผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเมอร์แชนไดส์กับกู๊ดส์หลายประเภท และเปิดคาเฟ่หลายสาขาที่มีการจำหน่ายสินค้าหลากหลาย

Source: The Mainichi Shimbun via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*