กลุ่มเยาวชนสังเกตการณ์ประชาธิปไตยในฮอนดูรัส ใช้ ยางามิ ไลท์ กระตุ้นให้คนไปเลือกตั้ง ?

Share

ประเทศฮอนดูรัส เพิ่งผ่านพ้นช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน ปี 2021 และทำให้ช่วงก่อนหน้านี้มีกลุ่มคนหลายกลุ่มรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตนเอง รวมถึงกลุ่ม Observatorio Democrático Juventud Honduras (กลุ่มเยาวชนสังเกตการณ์ประชาธิปไตยในฮอนดูรัส) ที่เป็น NGO จากฟากเยาวชนได้ทำการโพสท์รณรงค์ลงบน Fanpage ของพวกเขาเองเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ปี 2021 โดยตัวโพสท์ดังกล่าวนำเอาภาพตัวละคร ยางามิ ไลท์ จากเรื่อง Death Note พร้อมข้อความบนภาพที่ว่า ‘พลังอยู่ในมือคุณ’

ส่วนข้อความในโพสท์ดังกล่าวเป็นข้อความว่า ‘ถ้าคุณไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คนอื่นที่ลงคะแนนเสียงจะตัดสินใจแทนคุณ และคุณจะไม่สามารถบ่นได้เกี่ยวกับเรื่องหางานหรือโอกาสได้ไม่ได้’

นอกจากนี้แล้วทางสำนักข่าว NPR (National Public Radio) ของอเมริกาได้ออกรายงานข่าวที่มีภาพคนนำเอาสติกเกอร์ภาพ ยางามิ ไลท์ ไปแปะตามท้องถนนด้วย

เป็นสิ่งที่จำเป็น แม้ว่าจะต้องใช้สื่อนำเสนอที่ไม่ปกติธรรมดาก็ตาม และทาง กกต. ของประเทศฮอนดูรัสได้แถลงว่า การเลือกตั้งภายในปีนี้นั้น มีผู้ออกเสียง ‘สูงเป็นอย่างมาก’ ด้วยจำนวนผู้ลงคะแนนเสียงกว่า สองล้านเจ็ดแสนเสียง ซึ่งถือว่าเป็นยอดที่มากกว่าการเลือกตั้งปี 2017 และผู้นำฝ่ายค้าน คุณเซียวมารา กาสโตร (Xiaomara Gasttro) เป็นผู้ได้คะแนนเสียงนำ และมีโอกาสที่จะได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศอีกด้วย

Source: Observatorio Democrático Juventud Honduras Facebook page

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*