Disguised Toast สตรีมเมอร์บน Twitch ถูกแบนระหว่างที่ทำการสตรีมอนิเมะ Death Note

Share

ผู้ใช้งานสตรีมเมอร์บนแลฟอร์ม Twitch ชื่อดัง อย่าง คุณ Jeremy Wang หรือที่ใช้ชื่อว่า Disguised Toast ถูกแบนจากแพลตฟอร์มเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม ปี 2022 ระหว่างที่ทำการสตรีมอนิเมะเรื่อง Death Note ก่อนที่เขาจะทำการทวิตด้วยข้อความว่า ‘แหม่ ดูท่าจะไม่ได้เจอคุณผู้ชมกันอีกเดือนนะ’

เหตุการณ์การแบนนั้นเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาทีก่อนจะถึงฉากสำคัญของตัวอนิเมะ ทำให้ คุณ Disguised Toast ยังทำการทวิตต่อว่า ‘พวกนั้นรออีกสัก 20 นาทีไม่ได้รึไงกัน’ ก่อนที่เขาจะจะโพสท์คลิปล้อเลียนอนิเมะ Death Note ในทวิตอีกโพสท์หนึ่งพร้อมข้อความว่า ‘the full ending of Eton Htead’

การตัดสินใจทำการแบน คุณ Disguised Toast เกิดขึ้นในช่วงที่มีคลื่นความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเอาผลงานมีลิขสิทธิ์อย่าง รายการโทรทัศน์ มาสตรีมบทแพลทฟอร์ม Twitch อย่างเมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคม ปี 2022 คุณ Imane Anys หรือที่มีชื่อใน Twitch ว่า ‘Pokimane’ ก็ถูกแบนเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เนื่องจากทำการสตรีมอนิเมชั่น Avatar: The Last Airbender ทั้งนี้ในกลุ่มสตรีมเมอร์บน Twitch ได้ทำการเรียกกิจกรรมสตรีมรายการโทรทัศน์แบบนี้ว่า ‘TV Meta’ เนื่องจากความนิยมของการทำสตรีมเช่นนี้

ภายในคลิปที่มีการบันทึกเก็บไว้ จากสตรีมช่วง Just Chatting เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม ปี 2022 คุณ Disguised Toast กล่าวว่า เขาเริ่มรัมชมอนิเมะ Naruto เพื่อจะทดลองว่า ‘ผมอยากรู้ว่าจะทำให้ DMCA ร้อนใจได้มากขนาดไหน’ (*DMCA – Digital Millennium Copyright Act กฎหมายลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา) แต่เขาได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแสดงรีแอคชั่นต่อเนื้อหาแทน

ในสตรีมเดียวกันนั้นเอง คุณ Disguised Toast ยังได้โต้ตอบความเห็นของผู้ชมที่มาคัดค้านการกระทำของสตรีมเมอร์ท่านนี้ว่า การรับชมงานลิขสิทธิ์แล้วมาปล่อยต่อผ่านการสตรีมมิ่งแบบนี้นั้น ‘แสดงว่าเขาไม่เข้าใจว่าจะเกิดอะไรในระดับมหภาค’ ก่อนที่ คุณ Disguised Toast จะแกล้งทำท่าร้องไห้ไปพลางกล่าวว่าง ‘โอ้ว ม่าย บริษัทใหญ่พันล้านดอลลาร์จะเสียเงินด้วยแหละ’

Sources: Polygon (Austen Goslin), Inven Global (Aaron Alford)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*