Land, Sousou No Frieren, ดาบพิฆาตอสูร คว้ารางวัลจากงาน Tezuka Osamu Cultural ครั้งที่ 25

Share

หนังสือพิมพ์ Asashi Shimbun ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Tezuka Osamu Cultural Prizes ครั้งที่ 25 เมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน ปี 2021 ที่ผ่านมา รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่ถูกตั้งชื่ออุทิศให้ ปรมาจารย์แห่งมังงะ อย่างอาจารย์ Tezuka Osamu โดยจะมอบรางวัลให้กับผลงานที่ตามรอยของปรมาจารย์แห่งมังงะเป็นประจำทุกปี และผู้ชนะรางวัลในปีนี้ได้แก่

ผู้ชนะรางวัล Grand Prize

Land
โดย อาจารย์ Yamashita Kazumi
ของสำนักพิมพ์ Takuma Shoten (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Morning ช่วงปี 2014-ปัจจุบัน)
เรื่องราวเกิดขึ้นใน Land ดินแดนที่ผู้คนจะต้องเสียชีวิตเมื่อมีอายุถึง 50 ปี
เรื่องราวเกิดขึ้นใน Land ดินแดนที่ผู้คนจะต้องเสียชีวิตเมื่อมีอายุถึง 50 ปี พี่สาวของฝาแฝด ที่เมื่อครั้งยังแบเบาะได้ถูกนักบวชของหมู่บ้านเลือกให้เป็นเครื่องสังเวยของเทพภูเขา ด้วยธรรมเนียมการส่งมอบคนให้อีกโลกหนึ่งจะทำให้หมู่บ้านได้รับการคุ้มครองจากเทพเจ้าอยู่




ผู้ชนะรางวัล New Creator Prize

Sousou No Frieren
เรื่องโดย อาจารย์ Yamada Kanehito, ภาพโดย อาจารย์ Abe Tsukasa
ของสำนักพิมพ์ Shokakukan (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Sunday รายสัปดาห์ ช่วงปี 2020-ปัจจุบัน)
เอลฟ์อมตะ Frieren ที่เคยผจญภัยจนถึงจุดสิ้นสุดด้วยการปราบจอมมารพร้อมกับเพื่อนๆ ที่แข็งแกร่ง เมื่อความสงบมาถึง เธอก็ต้องยอมรับกับช่วงชีวิตที่ยาวนานของเผ่าพันธุ์เธอ และคอยเฝ้ามองเพื่อนๆ ของเธอที่ค่อยๆ จากไปทีละคน




ผู้ชนะรางวัล Short Work Prize

Kieta Mama Tomo และ Tsuma wa Kuchi o Kiite Kuremasen
โดยอาจารย์ Nobara Hiroko
ของสำนักพิมพ์ Kadokawa

มังงะเรื่อง Kieta Mama Tomo เล่าเรื่องของเหล่าคุณแม่ที่มาเจอกันที่สนามเด็กเล่นของลูกๆ จนได้กลายเป็นเพื่อนกัน หนึ่งในกลุ่มนั้นคือ Yuki ที่แต่งงานอย่างมีความสุขและใช้ชีวิตอยู่กับสามี, ลูก, และ แม่สามี แต่วันหนึ่งเธอก็เลิกไปที่โรงเรียนอนุบาลพร้อมกับเพื่อนเธอ จนมีข่าวลือว่าเธอเป็นชู้กับใครสักคน และเพื่อนๆ ในกลุ่มคุณแม่ก็เลยเพิ่งรู้ว่า พวกเธอไม่ได้รู้จัก Yuki ดีอย่างที่คิด

มังงะเรื่อง Tsuma wa Kuchi o Kitte Kuremasen เล่าเรื่องของ ครอบครัวที่ประกอบไปด้วย สามี, ภรรยาย, ลูกชาย, และ ลูกสาว วันหนึ่ง ภรรยาก็แทบจะไม่พูดอะไรเลยนอกจากเรื่องที่จำเป็น ทำให้สามีต้องหัวปั่นหาเหตุผลให้กับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้




ทางคณะกรรมการของงาน งาน Tezuka Osamu Cultural ยังได้มอบรางวัล Special Prize ให้กับมังงะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ของอาจารย์ Gotouge Koyoharu อีกหนึ่งรางวัล

ทางหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ประกาศว่าจะจัดงานแจกรางวัลในวันที่ 3 มิถุนายน ปี 2021 โดยผู้ชนะรางวัล Grand Prize จะได้รับเงินรางวัลสองล้านเยนพร้อมถ้วยรางวัล, ส่วนผู้ชนะสาขาอื่นๆ จะได้รับเงินรางวัลหนึ่งล้านเยนพร้อมถ้วยรางวัล

คณะกรรมการของปีนี้ ประกอบไปด้วย คุณ Akimoto Osamu นักเขียนมังงะ, อาจารย์ Sakuraba Kazuki นักประพันธ์, คุณ Takahashi Minami ดารานักแสดง, คุณ Tomiyama Yukiko นักเขียน และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปะและการออแบบโทโฮคุ, คุณ Chuujo Shouhei นักวิชาการและศาสตร์จารย์, คุณ Minami Nobunaga นักวิจารณ์มังงะ, คุณ Yabe Taro ดาวตลกและนักเขียนมังงะ, คุณ Tsunoda Katsu บรรณาธิการอาวุโสและผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun และ คุณ Kochi Tomoko บรรณาธิการโต๊ะข่าวศิลปะและชีวิตของหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun รายชื่อมังงะที่เข้าชิงที่เข้าชิงรางวัลนี้ถูกตัดสินจากผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรจากฝั่งร้านหนังสือ มังงะที่มีสิทธิ์เข้าชิงในปีนี้ จะต้องเป็นมังงะที่ได้ออกฉบับรวมเล่มในปี 2020

เมื่อปี 2020 มีมังงะทั้งหมด 8 เรื่องที่ได้ถูกคัดเลือกเข้าชิงเรื่องสุดท้าย ผู้ชนะรางวัล Grand Prize ได้แก่ มังงะเรื่อง Nyx No Lantern ของอาจารย์ Takahama Kan, ผู้ชนะรางวัล New Creator ได้แก่มังงะเรื่อง Mizu Wa Umi Ni Mukatte Nagareru ของอาจารย์ Tajima Rettou, และผู้ชนะรางวัล Short Work ได้แก่มังงะเรื่อง Muchuu sa, Kimi ni ของอาจารย์ Wayama Yama

Source: Asahi Shimbun

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*