เผยรายชื่อ 8 การ์ตูน ผู้เข้าชิงรางวัล Tezuka Osamu Cultural Prize ครั้งที่ 21

Share

หนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ประกาศรายชื่อหนังสือการ์ตูน 8 เรื่อง ที่เข้ารอบสุดท้ายในการชิงรางวัล Tezuka Osamu Cultural Prize ครั้งที่ 21  รางวัลนี้ถูกจัดขึ้นมาเป็นเกียรติแก่ปรมาจารย์ของหนังสือการ์ตูน อาจารย์ Tezuka Osamu (ผู้วาด เจ้าหนูอะตอม / ฮิโนโทริ วิหคเพลิง / แบล็คแจ็ค) โดยมอบรางวัลให้กับการ์ตูนซึ่งตามรอยของปรมาจารย์ และการ์ตูนที่ได้เข้าชิงรางวัลในปีนี้ประกอบด้วย

Kujira No Kora wa Sajo ni Utau
โดย Umeda Abi
ของสำนักพิมพ์ Akita Shoten

การ์ตูนเรื่องนี้ดำเนินเรื่องอยู่ในโลกที่ปกคลุมไปด้วยผืนทราย เด็กชายชื่อ ชาคุโร่ ผู้อาศัยอยู่บน วาฬโคลน ยานพาหนขนาดยักษ์ที่ล่องลอยไปตามทะเลผืนทราย ชาคุโร่ กับ เพื่อนนั้นไม่เคยพบมนุษย์กลุ่มอื่นที่จากโลกภายอก และพวกเขาก็พยายามจะออกเดินทางเพื่อค้นหาสิ่งนั้น จนกระทั่งวันหนึ่งก็พวกเขาก็แล่นไปพบเกาะ ที่นั่น ชาคุโร่ ได้พบกับเด็กสาวคนหนึ่ง

.

Golden Kamuy
โดย Noda Satoru
ของสำนักพิมพ์ Shueisha

ทหารที่โด่งดังเรื่องความกล้าหาญจากการศึกในสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น ได้มุ่งหน้าไปขุดทองที่ฮอกไกโด ด้วยเหตุผลส่วนตัว ระหว่างที่กำลังขุดหาสมบัติชาวไอนุที่ถูกซ่อนอยู่เขาก็ได้พบกับอาชญากร และพ่ายแพ้ต่อพลังของธรรมชาติ จากนั้นเขาก็ได้พบกับสาวไอนุที่ช่วยเหลือชีวิตของเขาเอาไว้

.

SAD GiRL
โดย Takahama kan
จากสำนักพิมพ์ LEED Publishing Co., Ltd.

หนังสือการ์ตูนสั้นห้าเรื่อง ตัวเรื่องที่เป็นชื่อเดียวกับชื่อหนังสือนั้น มีศูนย์กลางอยู่ที่ มุราคามิ ชิโอริ แม่บ้านที่กินยานอนหลับเกินขนาดแล้วรีบเดินทางไปยังโรงพยาบาล ทว่า วันถัดมาเธอกลับหายตัวไปแล้วไม่มีใครพบเธออีก

 

Showa Genroku Rakugo Shinju
โดย Kumota Haruko
ของสำนักพิมพ์ Kodansha

หนังสือการ์ตูนเล่าเรื่องนักโทษวัยฉกรรจ์ได้ถูกปล่อยตัวด้วยเหตุที่มีความประพฤติดี ในประเทศญี่ปุ่นยุค โชวะเก็นโรคุ (ช่วงประมาณปี 1960 – 1970)  เขาถูกคนอื่นเรียกว่า โยทาโร่ ที่มีความหมาย “แอนตี้ฮีโร่” หรือ “คนโง่” เมื่อเขาพยายามกลับเข้าสู่สังคมปกติเขาก็ได้เริ่มชีวิตใหม่ในฐานะ ‘ราคุโกะ’ (การแสดงตลของญี่ปุ่นแบบหนึ่ง) เนื่องจากประทับใจบทบาท ‘ยมฑูต’ ของนักแสดงราคุโกะ ยาคุโมะ เขาจึงได้ขอฝากตัวเป็นศิษย์ของนักแสดงราคุโกะคนนี้

.

Tokusatsu Gagaga
โดย Tanba Niwa
ของสำนักพิมพ์ Shogakukan

การ์ตูนเรื่องนี้มี นากามูระ คาโนะ สาวออฟฟิศวัย 26 ปีที่เป็นที่หมายปองของคนในออฟฟิศอย่างมาก แต่ความจริงเธอนั้นเป็นโอตาคุ หนังแปลงร่างโทคุซัทสึแบบสุดติ่ง ทำให้เธอต้องอยู่อย่างหวาดกลัวว่าใครจะรู้ความจริงว่าเธอดอดไปทั่วเมืองเพื่อเก็บกาชาปองของรายการที่เธอติ่งอย่, เข้าไปร้องคาราโอเกะเพลงโทคุซัทสึคนเดียว และใช้ชีวิตโดยที่มีมุมหนึ่งในใจให้เหล่าฮีโร่หนังแปลงร่าง

.

Dokonjo Gaeru no Musume
โดย Otsuki Yuko
ของสำนักพิมพ์ Hakusensha

การ์ตูนอัตชีวประวัติที่โฟกัสไปยังเรื่องชีวิตในวัยเด็กของผู้เขียนในฐานะลูกสาวของ Yoshizawa Yasumi เจ้าของผลงานการ์ตูนเรื่อง Dokonjo Gaeru อันเป็นที่มาของชื่อเรื่องนี้อีกทอดหนึ่ง ในการ์ตูนเรื่องนี้ Otsuki ได้เขียนให้เราเห็นถึงสถานการณ์ครอบครัวที่ไม่มั่นคงในขณะที่พ่อของเธอได้มีชื่อเสียงเฟื่องฟูขึ้นจากผลงานการ์ตูนของเขา

.

Hana ni Somu
โดย Fusako Kuramochi
ของสำนักพิมพ์ Shueisha

ศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ โซกาเบะ คาโนะ เด็กสาวได้พบกับ ฮารุตะ เพื่อนสนิทของเธอผ่านวิชายิงธนูญี่ปุ่น หลังจากที่ ฮารุตะ ต้องเสียครอบครัวไปในอุบัติเหตุร้ายแรงที่พรากเอาศาลเจ้าที่เป็นบ้านของเขามาหลายปีไปด้วย เขาจึงต้องย้ายไปอย่ในเขตคันไซเพื่อรักษาอาการทางจิตที่เกิดขึ้น แล้วคาโนะก็ไม่เคยได้เจอเขาอีกเลยนับแต่บัดนั้น ในช่วงมัธยมปลาย คาโนะ พบกับอุปสรรคในวิชายิงธนูของเธอและพยายามที่จะเลิกเล่นมันไปชั่วระยะหนึ่งก่อนที่จะกลับมาจับมันอีกครั้ง ในตอนนี้ คารุตะ ได้กลับมาสู่ชีวิตเธออีกครั้ง แต่ทั้งสองคนต่างพยายามรักษาระยะห่างของกันและกันเอาไว้

.

Rainman
โดย Hoshino Yukinobu
ของสำนักพิมพ์ Shogakukan

อามามิยะ ทากิ เพิ่งได้รับทราบอย่างกระทันหันถึงการฆ่าตัวตายของคู่แฝดที่เขาเองก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่สำหรับทากิ ผู้เป็นนักวิจัยด้านปรากฎการณ์ทางจิตที่อธิบายไม่ได้ นี่เป็นแค่บทนำของเหตุการณ์ลึกลับที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากทำตามคำแนะนำจากตำรวจให้สืบค้นลึกลงไปว่าต้นเหตุมันคืออะไร พวกเขาก็ต้องค้นพบกับความจริงที่น่าตกใจว่า ทากิ นั้นไม่มีสมองอยู่ในตัวของเขา

 

.

คณะกรรมการตัดสินของปีนี้ ประกอบไปด้วย นักแสดงหญิง Watanabe Anne, This year’s committee – consisting of actress Anne Watanabe, นักเขียนนิยาย Sakuraba Kazuki (ผู้เขียน Gosick), นักเขียนการ์ตูน  Satonaka Machiko กับ Minamoto Taro, ศาตราจารย์และนักวิชาการ Chujo Shohei, บรรณาธิการการ์ตูน Nakano Haruyuki, นักวิจารณ์การ์ตูน Shinbo Nobunaga และนักวิจัยด้านการ์ตูน Yamada  Tomoko – รายชื่อผู้ได้เข้าชิงนั้นถูกคัดมาจากผู้ชำนาญการและพนักงานร้านหนังสือหลากหลายท่าน การ์ตูนที่มีคุณสมบัติได้รับเลือกจะต้องมีฉบับรวมเล่มตีพิมพ์ออมาในปี 2016 ซึ่ง Golden Kamuy นั้นได้เข้าชิงติดต่อกันสองปีแล้ว และนี่ก็เป็นการเข้าชิงครั้งที่สองของเรื่อง Showa Genroku Rakugo Shinju เช่นกัน หลังจากที่การ์ตูนเรื่องนี้เคยถูกเข้าชิงรางวัลมาครั้งหนึ่งเมื่อปี 2013

ผู้ชนรางวัลนี้จะถูกประกาศชื่อในหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ในช่วงปลายเดือนเมษายน ก่อนที่ทาง Asahi Shimbun จะจัดพิธีมอบรางวัลในกรุงโตเกียววันที่ 31 พฤษภาคมนี้

เมื่อปีที่แล้วมีการ์ตูน 7 เรื่องที่ได้เข้าชิงรางวัล Tezuka Osamu Cultural Prize  โดยที่เรื่อง Hangami Shuraku ของ อาจารย์ Ichinoseki Kei กับ เรื่อง โยทสึบะ หนูเด๋อจอมป่วน ของอาจารย์ Azuma Kiyohiko ได้รับรางวัล Grand Prize ร่วมกัน เรื่อง Machida Kun ของ อาจารย์ Ando Yuki ได้รับรางวัล New Creator Prize และ เรื่อง Jinhimen ของ อาจารย์ Nakazaki Tatsuya ได้รับรางวัล Short Work Prize

Source: Animation Business Journal (Tadashi Sudo)

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ