สุริยะปราชญ์ ทฤษฎีสีเลือด คว้ารางวัลใหญ่จากงาน Tezuka Osamu Cultural ครั้งที่ 26

Share

หนังสือพิมพ์ Asashi Shimbun ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Tezuka Osamu Cultural Prizes ครั้งที่ 25 เมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน ปี 2022 ที่ผ่านมา รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่ถูกตั้งชื่ออุทิศให้ ปรมาจารย์แห่งมังงะ อย่างอาจารย์ Tezuka Osamu โดยจะมอบรางวัลให้กับผลงานที่ตามรอยของปรมาจารย์แห่งมังงะเป็นประจำทุกปี และผู้ชนะรางวัลในปีนี้ได้แก่

ผู้ชนะรางวัล Grand Prize

สุริยะปราชญ์ ทฤษฎีสีเลือด

โดย อาจารย์ Uoto

ของ สำนักพิมพ์ Shogakukan (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Big Comic Spirits ในช่วงปี 2020 – 25 เมษายน ปี 2022)

เรื่องย่อ: เรื่องราวในโปแลนด์ ศตวรรษที่ 15 เป็นช่วงเวลาที่มีความเชื่อว่าผู้ที่มีความคิดนอกรีตจะต้องถูกจับเผา “ราฟาล” เด็กหนุ่มอัจฉริยะมุ่งหวังจะเข้าเรียนเอกวิชาเทววิทยา ซึ่งเป็นวิชาที่สำคัญที่สุดในขณะนั้นที่มหาวิทยาลัย

วันหนึ่งเขาก็ได้พบกับชายลึกลับคนหนึ่งที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับ “ความเป็นจริง” ที่เป็นไปได้ในแนวความคิดนอกรีต และเขาก็เกิดหลงใหลในความเป็นจริงนั้น ชีวิตเขาและความรู้ใหม่อันเป็นจริงนั้นจะพาชะตาชีวิตเขาและโลกใหม่ให้เปลี่ยนไปทางทิศทางใด?




ผู้ชนะรางวัล New Creator Prize

Kyoushitsu No Katasumi De Seishun Wa Hajimaru (วัยรุ่นเริ่มต้นจากขึ้นจากมุมห้องเรียน)

โดย อาจารย์ Taniguchi Natsuko

ของ สำนักพิมพ์ Kadokawa (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Comic Beam รายเดือน ในช่วงปี 2020-2021)

เรื่องย่อ: ผลงานดังกล่าวเป็นการรวมเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวัยรุ่น เรื่องหนึ่งเกี่ยวกับ Yoshida Mari เด็กหญิงที่กลายเป็นตัวละครหลักอยู่เพียงชั่วคราวก่อนที่สถานการณ์จะพลิกผันแล้วเธอก็รู้สึกแปลกกับมันขึ้นมา, อีกด้านหนึ่งมนุษย์ต่างดาว Nell ที่มีความฝันจะทำอะไรบางอย่างบนโลก, อีกมุมหนึ่งก็มีคนที่อยากซุกซ่อนความโอตาคุของตัวเอง, คนที่พยายามถ่ายชีวิตในอุดมคติลงในสื่อสังคมออนไลน์, และคนที่มีความมั่นใจในโชคชะตาพิเศษบางประการ นักเรียนทุกคนในห้องเรียนมีความลับของตัวเอง และคุณไม่อาจอ้างได้ว่าคุณเข้าใจคนที่นั่งอยู่ข้างกันได้

Konya Sukiyaki Da Yo (คืนนี้มีสุกี้ยากี้นะ)

โดย อาจารย์ Taniguchi Natsuko

ของ สำนักพิมพ์ Shinchosha (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Kurage Bunch ในช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม ปี 2021)เรื่องย่อ: เรื่องของหญิงสาวในวัย 30 สองคน Aiko เป็นอินทีเรียดีไซเนอร์ฟรีแลนซ์ที่อยากจะแต่งงานกับแฟนหนุ่มคนปัจจุบัน แต่เห็นว่าตัวเองช่างห่างไกลจากภาพภรรยาในอุดมคิต เพราะเธอทำงานบ้านได้ไม่ดีเอาเสียเลย อีกคนคือ Tomoko นักวาดภาพประกอบที่ทำงานบ้านเก่งกาจ แต่แนวคิดทางสังคมเกี่ยวกับการแต่งงานไม่อยู่ในหัวเธอเอาเสียเลย พวกเธอตัดสินใจร่วมกันว่า จนกว่าที่พวกเธอจะหาคุ่สมรสที่สมบูรณ์แบบเจอ พวกเธอควรจะแต่งงานกันเอง




ผู้ชนะรางวัล Short Work Prize

Ii Toshi o (ขอให้เป็นปีที่ดี)

โดย อาจารย์ Okaya Izumi

ของ สำนักพิมพ์ Kadokawa

เรื่องย่อ: เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วง Tokyo Olympics 2021 ชายวัย 42 ปี Haida Toshio ผู้ใช้ชีวิตอย่างสันโดษและเคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว เขาใช้โอกาสที่แม่เสียชีวิต เพื่อย้ายกลับไปอยู่กับพ่อวัย 72 ปี ในกรุงโตเกียว ซึ่งเขาได้พบกับเงินห้าล้านเยนที่แม่ทิ้งไว้ให้เขา ทำให้เขาต้องใคร่ครวญว่าควรใช้เงินก้อนดังกล่าวอย่างไร

Hakumokuren wa Kirei ni Chiranai (ดอกแมกโนเลียขาวร่วงหล่นอย่างไม่งดงาม)

โดย อาจารย์ Okaya Izumi

ของ สำนักพิมพ์ Shogakukan

เรื่องย่อ: เรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนสมัยเรียนมัธยมปลายสามคน ที่เกิดในปี 1963 Mari แม่บ้านที่มีความลับที่ว่าเธอเกลียดการทำกับข้าว การทำอาหาร และการซักผ้า, Sayo หญิงสาวที่อยู่ระหว่างการหย่าร้าง ที่ไม่เห็นถึงความสำคัญในการดูแลตัวเอง, และ Satoe คนบ้างานที่ถูกกดดันด้วยคำถามที่ว่าแต่งงานแล้วเมื่อไหร่จะมีลูก ทั้งสามได้มาพบกันอีกครั้งเมื่อ Hitomi เพื่อนร่วมชั้นสมัย ม.ปลาย ของพวกเธอเสียชีวิตลงในอพาร์ทเมนท์ที่เธอเป็นเจ้าของ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตฮาคุเร็นโซ ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง Hitomi ได้ลงชื่อเพื่อนสามคนไว้ในพินัยกรรมแม้ว่าพวกเธอจะไม่เคยสนิทกันก็ตาม




ทางหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ประกาศว่าจะจัดงานแจกรางวัลในวันที่ 2 มิถุนายน ปี 2022 โดยผู้ชนะรางวัล Grand Prize จะได้รับเงินรางวัลสองล้านเยนพร้อมถ้วยรางวัล, ส่วนผู้ชนะสาขาอื่นๆ จะได้รับเงินรางวัลหนึ่งล้านเยนพร้อมถ้วยรางวัล

คณะกรรมการของปีนี้ ประกอบไปด้วย คุณ Akimoto Osamu นักเขียนมังงะ, อาจารย์ Machiko Satonaka นักเขียนมังงะ, คุณ Takahashi Minami ดารา-นักร้อง, คุณ Tomiyama Yukiko นักเขียนและอาจารย์ด้านศิลปะและการออกแบบของมหาวิทยาลัยโทโฮคุ, อาจารย์ Minami Nobunaga นักวิจารณ์มังงะ, คุณ Yabe Taro ดาวตลกและนักเขียนมังงะ รายชื่อมังงะที่เข้าชิงที่เข้าชิงรางวัลนี้ถูกตัดสินจากผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรจากฝั่งร้านหนังสือ มังงะที่มีสิทธิ์เข้าชิงในปีนี้ จะต้องเป็นมังงะที่ได้ออกฉบับรวมเล่มในปี 2021

ในปีก่อน มีมังงะทั้งหมด 9 เรื่องที่ได้ถูกคัดเลือกเข้าชิงเรื่องสุดท้าย ผู้ชนะรางวัล Grand Prize และผลงานเรื่อง Land ได้รับรางวัลดังกล่าว, คำอธิษฐานในวันที่จากลา Frieren ของ อาจารย์ Yamada Kanehito กับ อาจารย์ Abe Tsukasa ชนะรางวัล New Creator Prize, ผลงานเรื่อง Kieta Mama Tomo และ Tsuma wa Kuchi o Kiite Kuremasen ของ อาจารย์ Nobara Hiroko ได้รับรางวัล Short Work Prize และทางคณะกรรมการของงาน งาน Tezuka Osamu Cultural ยังได้มอบรางวัล Special Prize ให้กับมังงะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ของอาจารย์ Gotouge Koyoharu อีกหนึ่งรางวัล

Sources: Asahi ShimbunComic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*