เว็บไซต์มังงะเถื่อนที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ปิดตัวแล้ว

Share

เว็บไซต์ Marumaru ที่ถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่ลงมังงะแปลเป็นภาษาเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย และมีรายได้จากการรับแบนเนอร์โฆษณาได้ปิดตัวตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยขึ้นข้อความ (ตามรูปด้านขวา) เอาไว้ว่า ‘ขณะนี้กำลังปิดปรับปรุง โปรดกลับมารับชมภายหลัง’

เว็บไซต์ดังกล่าวเปิดตัวตั้งแต่ปี 2013 และมีผู้เข้าชมเว็บดังกล่าวว่ามากกว่าเว็บไซต์ Portal เจ้าใหญ่ในเกาหลีอย่าง Nate นอกจากนี้แอดมินของเว็บที่ถูกเรียกกันว่า ‘ประธานพาร์ค’ ถูกระบุว่ามีรายได้ประมาณเจ็ดล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐผ่านการรับค่าโฆษณาในเว็บเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ Nichiyo Shimbun รายงานว่า ‘ประธานพาร์ต’ กับทีมงานเว็บไซต์คนอื่นๆ ของเว็บไซค์ Marumaru เริ่มส่งสัญญาณปิดเว็บมาตั้งแต่สองสัปดาห์ก่อนการปิดตัวจริง ทีมงานที่ดูแลการแปลได้หยุดแปลงาน และ ทีมงานที่อัพโหลดไฟล์ลงในอีเว็บหนึ่งก็ได้หยุดงานมาตั้งแต่สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีรายงานระบุว่าแอดมินขอวงเว็บดังกล่าวได้ส่งข้อความแชทในกลุ่มรวมผู้ใช้งานว่า ‘ร้านของเราปิดทำการแล้ว’

เมื่อเร็วๆ นี้เว็บไซต์ที่ดำเนินการอย่างผิดกฎหมายในลักษณะใกล้เคียงกันอย่าง Bamtoki ได้ถูกพิพากษาโทษไป จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่เว็บไซต์ Marumaru ทำการปิดตัวตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ศาลจังหวัดปูซานได้ทำการตัดสินคดี โปรแกรมเมอร์วัย 43 ปี ที่เป้นผู้จัดการเว็บไซค์ Bamtoki ในข้อหาทำการละเมิดลิขสิทธิ์ และชายคนดังกล่าวถูกพิพากษาให้รักโทษจำคุกกับต้องใช้แรงงานเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน และทางผู้ให้บริการออนไลน์อย่าง Naver ยังทำการฟ้องร้องในเชิ่งแพ่งให้ชำระค่าปรับมูลค่า หนึ่งพันล้านวอน (ราวแปดแสนแปดหมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ)

Bamtoki เป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ Webtoon แบบผิดกฎหมายและทำรายได้ไปผ่านการรับแบนเนอร์โฆษณาไปราวๆ เก้าร้อยห้าสิบล้านวอน (ราวแปดแสนสี่หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) จากการเปิดให้บริการเพียง 1 ปี 6 เดือน และเว็บไซต์มีผู้เช้าชมราววันละ หนึ่งล้านหนึ่งแสนหกหมื่นคน

ในการตามหาตัวผู้ให้บริการเว็บไซต์อ่านการ์ตูนผิดกฎหมายอย่าง Bamtoki ทางตำรวจได้รายงานว่าพวกเขากำลังทำการสืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเว็บ Marumaru อยู่ด้วย ทว่าการสืบสวนผู้กระทำความผิดของ Marumaru นั้นยากกว่าที่คาดเพราะตัวเว็บ Marumaru นั้นเป็นเพียงแค่เว็บหน้าฉากที่เปิดแยกตัวออกมาจากเว็บ Usagi Syrup ที่เป็นเว็บอัพโหลดภาพลงไปจริงๆ อีกทีหนึ่ง และมีรายงานว่าตัวแอดมินของเว็บนั้นอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา

บลูเฮาส์ (Blue House – ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้) ได้เปิดรับคำร้องเรียนระดับชาติหัวข้อ ‘โปรดปิดเว็บไซต์ที่แชร์มังงะผิดกฎหมาย Marumaru’ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2017 และมีผู้มาร่วมลงชื่อราว 50,000 คน ก่อนที่เว็บไซต์จะปิดตัวเองไป อย่างไรก็ตามยังมีคนอีกกลุ่มได้เปิดคำร้องเรียนหัวข้อ ‘โปรดอย่าปิดเว็บไซต์ Marumaru’ ที่เปิดให้ลงชื่อตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมาหลังจากมีข่าวว่าเว็บ Marumaru จะปิดตัวลง ผู้ที่เปิดคำร้องเรียนนี้ได้ร้องขอให้ประชาชนที่ไม่มีเงินพอสามารถอ่านมังงะแบบฟรีๆ

Source: Korea JoongAng Daily

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*