หน่วยงาน CODA จากญี่ปุ่นออกรายงานระบุ ดกิดความเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ 2,200 ล้านล้านเยน ในปี 2021

Share
coda
Image via www.facebook.com

หน่วยงาน Content Overseas Distribution Association (CODA หรือ สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ) ของทางประเทศญี่ปุ่น ได้ออกรายงานการศึกษาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยในตัวรายงานดังกล่าวระบุว่า ในช่วงปี 2021 เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศญี่ปุ่นจากการละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งจาก มังงะ, อนิเมะ, เพลง, และ วิดีโอเกม เป็นมูลค่าประมาณ 1,900 – 2,200 ล้านล้านเยน ซึ่งตัวเลขความเสียหายดังกล่าวนั้นมียอดเพิ่มขึ้นราวห้าเท่าหากเทียบกับที่ทาง CODA เคยทำรายงานเรื่องดังกล่าวในช่วงปี 2019

CODA ยังได้คำนวณว่าอุตสาหกรรมอนิเมะและการคอนเทนท์วิดีโอของประเทศญี่ปุ่น เกิดความเสียจากการละเมิดลิขสิทธิ์ ราว 906 – 1,400 ล้านล้านเยน ส่วนฝนฝั่งมังงะกับสิ่งพิมพ์ เกิดความเสียหายประมาณ 359,200 – 831,100 ล้านเยน ซึ่งทาง CODA ระบุว่า ที่มียอดความเสียหายสูงขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมีผลมาจากการที่ประชาชนต้องอาศัยอยู่ภายในอาคาร ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด 19 รวมไปถึงการขายตัวของผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง

ทาง Nikei Asia ระบุว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมมังงะก่อความเสียงานมูลค่าราว 800,000 ล้านเยน แค่เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนมกราคม ถึง เดือนตุลาคม ปี 2021 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นทาง Nikkei Asia ระบุว่ามีมูลค่ามากกว่ารายได้ทั้งตลาดของอุตสาหกรรมมังงะที่ประเมินว่ามีมูลค่าต่อปีอยู่ที่ 600,000 ล้านเยน

ก่อนหน้านี้ทางญี่ปุ่น ได้ขอควาามช่วยเหลือจากต่างชาติในการดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์มาก่อน อาทิ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมาว่า ศาลเขตแคลิฟอร์เนียได้ทำการอนุมัติคำขอทางกฎหมายต่อทางสำนักพิมพ์ Shueisha ให้เปิดเผยหลักฐานและทำการจับกุมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ สำนักพิมพ์ทั้งสี่แห่ง ซึ่งมี Shueisha อยู่ในกลุ่มดังกล่าว กำลังจะทำการยื่นฟ้องคดีอาญากับทางเว็บไซต์มังงะเถื่อนชื่อ Manga Bank

สภาไดเอ็ตของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการเห็นชอบและประกาศใช้งานกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน ปี 2020 ที่ผ่านมา โดยตัวกฎหมายดังกล่าวจะขยายผลให้มีการลงโทษผู้ที่เจตนาดาวน์โหลด มังงะ, นิตยสาร, และผลงานวิชาการที่ถูกอัพโหลดไปบนอินเตอร์เน็ตอย่างผิดกฎหมาย ตัวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้งานในวันที่ 1 มกราคม ปี 2020 และในตัวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับปรับปรุงนี้จะทำการแบน ‘เว็บไซต์ปลิง’ หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการไฮเปอร์ลิงค์เพื่อไปอ่านมังงะเถื่อน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ปี 2020

เว็บไซต์อ่านมังงะผิดกฎหมาย Mangamura ไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ปี 2018 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ระบุเว็บนี้เป็นหนึ่งในสามเว็บไซต์ที่ทางรัฐพยายามร้องขอให้ทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศทำการบล็อกเว็บดังกล่าว ก่อนหน้านั้น สำนักพิมพ์หนังสือในญี่ปุ่นจะทำการร่วมกันฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนจนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2017 ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2018 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการสืบสวนหาผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าว และประสานงานกับทางการของประเทศฟิลิปปินส์ในการจับกุมตัว คุณ Hoshino Romi หรือ Zakay Romi วัย 27 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ Mangamura ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2019 ก่อนที่จะมีข่าวการจับกุมผู้เขียนข้องเกี่ยวเว็บไซต์ Mangamura ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2019 และทางการฟิลิปปินส์ได้ส่งตัวคุณ Hoshino กลับไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนกันยายน ปี 2019

CODA เป็นหน่วยงานกลุ่มการค้าต่อต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ ทีเกิดจากการรวมตัวของบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น 32 แห่ง อาทิ Kodansha, Shueisha, Shogakukan, Aniplex, Kadokawa, Sunrise, Studio Ghibli, Bandai Namco Arts, Pony Canyon, Toei Animation ฯลฯ หน่วยงานดังกล่าวยังได้ทำการ รวมตัวกันก่อตั้งหน่วยงาน International Anti-Piracy Organization (IAPO – องค์กรต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์นานาชาติ) ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วย Disney, Sony Pictures, Netflix, Paramount Universal, Warner Bros. รวมไปถึงสมาชิก 450 บริษัทจาก Copyright Society of China (กลุ่มบริษัทลิขสิทธิ์ของจีน) ซึ่งตัว IAPO ทำหน้าที่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์เพื่อทำการค้นหาตัวผู้ดำเนินการให้บริการของเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์เจ้าต่าง ๆ

ช่วงวันพฤหสับดีที่ผ่านมาทาง IAPO ได้ร่วมทางการของประเทศบราซิลในการจับกุมเว็บไซต์ 36 แห่ง ที่ทำการโฮสต์อนิเมะเถื่อน ทาง Toei Animation, TOHO, และ Bandai Namco Film Works รวมถึงบริษัทสมาชิกรายอื่นขององค์กร ได้ทำการยื่นดำเนินการทางกฎหมายกับเว็บไซต์ 4 แห่ง หลังจากที่ทางการของประเทศบราซิลได้ทำการสืบสวนสอบสวนผู้ให้บริการเว็บไซต์สี่แห่งดังกล่าว และได้เจรจากับผู้ให้บริการเว็บไซต์ในลักษณะเดียวกัน พวกเขาได้ทำการปิดเว็บไป 31 แห่ง ส่วนอีก 5 แห่งตัดสินใจยุติการกิจกรรม ทาง CODA ระบุว่า เว็บไซต์ 36 แห่งดังกล่าว มียอดชมต่อเดือนอยู่ที่ 83 ล้านวิว ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2022 – เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023

ทาง CODA ยังได้รวมมือกับทางการของประเทศจีนในการปิดเว็บไซต์อนิเมะเถื่อนสำหรับผู้ชมประเทศญี่ปุ่นที่ตั้งโฮสท์ในประเทศจีนอีกด้วย

Source: Kyodo News via Japan Today