ร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ของประเทศญี่ปุ่น ครอบคลุมไปถึงการดาวน์โหลด, มังงะ, นิตยสาร, และงานวิชาการ

Share

การประชุมคณะรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 10 มีนาคม ปี 2020 ที่ผ่าน ได้ทำการอนุมัติที่จะขยายขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์ไปลงโทษผู้ที่เจตนาทำการดาวน์โหลด หรือ ละเมิดลิขสิทธิ์ มังงะ, นิตยสาร, และงานวิชาการ ก่อนหน้านี้กฎหมายลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่นครอบคลุมการลงโทษเฉพาะการอัพโหลด เพลง กับ วิดีโอ, และสิ่งผิดกฎหมายแบบอื่นๆ เท่านั้น ทางรัฐบาลญี่ปุ่นวางเป้าที่จะยื่นกฎหมายนี้เข้าให้ทางสภาไดเอ็ตพิจารณา และทำการดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2021

ร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่นี้ครอบคลุมการแบน ‘เว็บไซต์ปลิง’ หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการไฮเปอร์ลิงค์เพื่อไปอ่านมังงะเถื่อน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ปี 2020 นี้

และในร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ จะมีการอนุญาตให้สามารถทำการเผยแพร่ภาพบางส่วนจากมังงะได้, หรือการโพสต์ภาพที่ไม่ได้ตั้งใจเผยแพร่ตัวมังงะ (ยกตัวอย่างเช่น มีเงาสะท้อนมังงะอยู่ในกระจก) รวมถึงว่าในร่างกฎหมายตัวนี้จะไม่มีการลงโทษงานที่ไม่ใช้ต้นฉบับ อย่าง โดจิน หรือ แฟนฟิค ทั้งหลาย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ทางคณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้เห็นชอบเกี่ยวกับปรับแก้กฎหมายลิขสิทธิ์ให้ครอบคลุมให้การดาวน์โหลดสื่อผิดกฎหมายทั้งหมดจากอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จากกฎหมายในปัจจุบันที่ลงโทษเฉพาะผู้ละเมิดในการโหลดเพลง และ วิดีโอเท่านั้น ซึ่งตัวร่างกฎหมายที่ประกาศออกมาทำให้เกิดความกังวลจากหลายฝ่ายเนื่องจากข้อห้ามที่เข้มงวดจนเกิดไป ที่อาจจะเป็นการกระทบเสรีภาพในการแสดงออกของผู้ใข้งานอินเตอร์เน็ต ก่อนที่กระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นจะเผยร่างแผนงานใหม่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2019 ที่อนุญาตให้โพสท์ตัวอย่างภาพสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ (ทั้งมังงะ, วิดีโอเกม และงานวรรณกรรม) ตามคำแย้งจากหลายฝ่าย

Source: Nikkei

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*