หญิงสาวชาวจีนถูกจับกุมและรับโทษจำคุก 10 ปี จากการเขียนนิยาย Boy-Love

Share

นักเขียนนิยาย BL หญิง ได้ถูกพิพากษาโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี 6 เดือน ในข้อหาละเมิดกฎหมายสื่อลามกอนาจารในประเทศจีน

หญิงสาวชื่อ หลิว ได้ทำการขายนิยายแนว BL ผ่านเว็บไซต์ Taobao เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน นิยายของเธอเรื่อง 攻占 (gōngzhàn กุงซาน – แปลโดยคร่าวได้ว่า ‘โจมตีและยึดครอง’) ถูกขายไปราว 7,000 เล่ม ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2017 ถึง วันที่ 23 พฤษภาคม 2018 ทำรายได้ไปราว 150,000 หยวน และได้ถูกจับกุมจากการละเมิดกฎหมายสื่อลามกอนาจาร ในข้อหา ‘บรรยายฉากลามกอนาจารของ ชายและหญิงที่รักเพศเดียวกัน’ และข้อหา ‘ใช้ความรุนแรง, คำหยาบคาย และพฤติกรรมอื่นๆ เกี่ยวกับการเบี่ยงเบนทางเพศ’

ตามรายงานข่าวในประเทศจีนระบุว่า ทางตำรวจได้สืบสวนพฤติกรรมของหลิวมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2017 ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองอู๋หู (Wuhu) ซึ่งเป็นสถานที่นัดพบสำหรับจัดส่งนิยายเรื่องดังกล่าว จากนั้นตำรวจได้ทำการสืบค้นข้อมูลจากบริษัท Alibaba และ Tencent และในวัน 21 เดือนเดียวกัน ทางตำรวจก็ได้ค้นที่พักของ หลิว และ ทำการจับกุมเธอ หลังจากนั้นทางตำรวจก็ได้ติดตามตัวและจับกุมเพื่อนร่วมจัดพิมพ์นิยายเป็นการต่อไป

หลิว กับ หลิน ซึ่งเป็นผู้เรียบเรียงและปรูฟนิยายของหลิว ต่างถูกพิพากษาโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี 6 เดือน แต่่ทั้งสองคนยังไม่ยอมรับคำตัดสินและได้ยื่นอุทรณ์ไปแล้ว

เหตุการณ์จับกุมดังกล่าวนี้ทำให้เกิดกระแสในหมู่ชาวเน็ตทั้งในฝั่งจีนและญี่ปุ่นอย่างรุนแรง เพราะพวกเขาเชื่อว่าการจับกุมของคดีดังกล่าวนั้นรุนแรงเกินไป ชาวเน็ตจีนได้แทงประเด็นว่าการตัดสินโทษจำคุก 10 ปี กับการขายหนังสือแค่ 7,000 เล่ม นั้นรุนแรงเกินไปหากเทียบกัการที่ ฟ่านปิงปิง ดาราดังชาวจีน ไม่ต้องรับโทษใดๆ เลยเพียงแค่ชำระภาษีตามกำหนดเวลาเท่านั้น

และผลจากเหตุการณ์ขั้นต้นทำให้นักเขียนนักวาด BL หรือ แนวอีโรติกชาวจีนต่างนำผลงานที่สุ่มเสี่ยงลงจากสื่อสังคมออนไลน์ของพวกตน และได้ขอร้องให้ผู้ติดตามผลงานอย่าโพสท์งานของพวกเขาในโลกออนไลน์ซ้ำ

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 ทาง Anhui TV ได้รายงานเหตุการณ์ที่คล้ายกันว่ามีหญิงสาวราว 20 คนที่แต่งนิยาย BL บนเว็บไซต์ออนไลน์ได้ถูกจับกุม

ในปี 2016 ทางรัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้ทำการแบนการนำเสนอเรื่องราวของผู้มีความนิยมเพศเดียวกันว่าเป็น ‘เนื้อหาที่ หยาบคาย, ผิดศีลธรรม และไม่เหมาะสม’ แนวทางการเซ็นเซอร์ยังระบุว่า ‘ละครทีวีไม่สามารถนำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์ทางเพศที่ผิดปกติ อาทิ การเสพสมในครอบครับ, ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน, พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ, การคุกคามทางเพศ, การข่มขู่ทางเพศ, ความแรงทางเพศ ฯลฯ’

ในปี 2018 สื่อสังคมออนไลน์ในประเทศจีนอย่าง Sina Weibo ได้แบนเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ ก่อนที่จะพิจารณากลัลการตัดสินใจนั้นเนื่องจากมีกระแสร้องเรียนและเกิดการประท้วงจากกลุ่มสังคม LGBTQ ในประเทศจีน

Sources: China Press (link in simplified Chinese), Real Live NewsThe Guardian (Hannah Ellis-Petersen), Anhui TV

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*