ร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่น เริ่มทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์ในการทำงาน

Share

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่อุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้อของประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร อันมีสาเหตุจากการขยายตัวของเมืองและความต้องการร้านสะดวกซื้อของผู้คนที่ไม่สอดคล้องกับจำนวนประชากร ทำให้ ณ ปัจจุบันนี้ ป้ายรับสมัครพนักงานกลายเป็นถาวรวัตถุตามร้านสะดวกซื้อหลายต่อหลายแห่งในญี่ปุ่น

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหานี้ ร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นจึงเริ่มใช้เทคโนโลยีเข้าทดแทน อย่างทางร้าน Lawson ก็เปิดทำการร้านค้าแบบให้ลูกค้าทำการชำระเงินด้วยตัวเองโดยสมบูรณ์

ส่วนที่อลังการสักหน่อยก็จะเป็นทาง Family Mart ที่ทำความร่วมมือกับบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์อย่าง Telexistence ด้วยการเอาหุ่นยนต์รุ่น Model-T มาช่วยในการทำงาน ซึ่งตอนนี้ทาง Family Mart ได้ทำการปล่อยคลิปทดลองการใช้งานด้วยการให้พนักงานของทาง Telexistence ทดลองทำการควบคุมหุ่น Model-T จากที่บริษัทเพื่อเติมสต็อคสินค้าในตู้แช่ของ Family Mart ที่อยู่ในเขตโทชิมะของ กรุงโตเกียว

ภายในคลิปการทดลองแสดงให้เห็นว่าการใช้งานค่อนข้างราบรื่น และมีการตอบรับจากผู้รับชมในโลกออนไลน์อยู่ไม่น้อง ทั้งในเชิงชื่นชม ‘อยากเห็นหุ่นยนต์ทำงานในร้านสะดวกซื้อจริงๆ จังเลย’ / ในเชิงวิพากษ์ ‘ยังมีปัญหาด้านความเร็วกว่า ฉันข้องใจว่ามันจะคุ้มเงินเท่าการจ้างคนจริงๆ หรือเปล่า’ / หรือในเชิงขำขัน ‘ไหงหน้าตาเหมือนคุณปู่ในเกม Tekken ละเนี่ย’

ทั้งนี้ถ้าแผนการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี ทาง Family Mart ประเทศญี่ปุ่นจะเอาหุ่นยนต์เข้าใช้งานในร้านค้ามากกว่า 20 สาขา ในช่วงปี 2020 และแผนการพัฒนาหุ่นยนต์นี ้สอดคล้องกับแผนงานของทางรัฐบาลญี่ปุ่นที่ต้องการพัฒนาหุ่นยนต์ เพื่อให้บุคลากรทุกเพศทุกวัยรวมไปถึงผู้ที่มีขีดจำการทางด้านกายภาพสามารถใช้งานในการทำงานจริงได้ในปี 2050

Source: Japan Times

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*