Akai Haato กับ Kiryu Coco สอง Virtual YouTuber สังกัด hololive ถูกพักงานเป็นเวลาสามสัปดาห์เนื่องจาก ‘กระทำการไม่เหมาะสม’

Share

Cover Coporation บริษัทผู้บริหารงาน hololive ที่เป็น เอเจนเซี่ Virtual Youtuber ได้ทำการออกแถลงการณ์ขออภัยเป็นภาษาอังกฤษ, ภาษาญี่ปุ่น, และภาษาจีนแบบอักษรตัวย่อ เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ‘กระทำการไม่เหมาะสม’ ของ Akai Haato กับ Kiryu Coco ที่เกิดขึ้่นในช่วงสตรีมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน ปี 21020 และพวกเธอจะถูกพักงานไลฟ์สตรีมเป็นเวลาสามสัปดาห์

ในแถลงการณ์ขออภัยมีการระบุว่า ‘ได้มีการพิจารณาแล้วว่า (Virtual Youtuber) ทั้งสองคนได้ทำการเปิดเผยความลับข้อมูลลการวิเคราะห์ของ YouTube YouTube Analytics ผ่านทางไลฟ์สตรีมของทั้งสองคน, ใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง, และทำการแถลงการณ์ที่ไม่ให้ความสำคัญประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บางภูมิภาค’

แม้ว่าทาง Cover Coporation จะพบว่าทาเลนท์ในสังกัดทั้งสองคนจะกระทำการดังกล่าวโดยไม่เจตนา แต่พวกเธอก็ยังคงละเมิดกฎข้อบังคับ และ ‘ไม่ทราบถึงความสำคัญของตำแหน่งที่ตัวพวกเธอเป็นอยู่ และระดับของการส่งอิทธิพลที่อาจจะเกิดขึ้นจากการกระทำของพวกเธอ’

นอกจากแถลงการณ์ข้างต้นทาง Cover Corp ยังได้ทำการออกแถลงการณ์ผ่านทาง bilibili ทางการของพวกเขาว่า การไลฟ์สตรีมดังกล่าวไม่ได้เป็นการยืนยันแนวคิดของทางบริษัทและยืนยันว่าทาง Cover Corp เองจะทำการ ‘สนับสนุนนโยบายจีนเดียวอย่างชัดเจน’

ไลฟ์สตรีมของ Akai Haato ถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัว ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ ส่วนบันทึกคลิปวิดีโอของ Kiryu Coco เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน ปี 2020 ถูกตัดจบที่ช่วงเวลา 2.47 นาที ถ้าอ้างอิงจากข้อความในช่องแสดงความเห็นมีการระบุว่าในช่วงเวลาราวหกนาทีของคลิปที่ถูกลบออกไปนั้น Coco ได้ทำการคอมเมนท์ว่า ผู้ชมส่วนใหญ่ของเธอมาจากพื้นที่ใด และทาง YouTube Analytics ได้ระบุว่า ไต้หวัน กับ จีน เป็นพื้นที่คนละภูมิภาคกัน

นโยบายจีนเดียว เป็นนโยบายทางการเมือง ที่มีเป้าประสงค์ระบุว่า จีน กับ ไต้หวัน เป็นการปกครองเดียวกัน ซึ่งนโยบายการเมืองดังกล่าวถูกคัดค้านจากผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวในการให้ไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

บริษัท Cover Corporation เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้าน VR/AR และเนื้อหาที่อยู่ในเทคโนโลยีด้านที่เกี่ยวข้อง และทางบริษัทมีเป้าหมายในการใช้เทคโนโลยี VR/AR ในการสร้างความบันเทิงผ่านตัวละครและทำให้แฟนจากทั่วโลกมีความสนใจต่อประเทศญี่ปุ่น

บริษัท Cover Corporation เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้าน VR/AR และเนื้อหาที่อยู่ในเทคโนโลยีด้านที่เกี่ยวข้อง ที่ก่อตั้งในปี 2016 ทางบริษัทมีเป้าหมายในการใช้เทคโนโลยี VR/AR ในการสร้างความบันเทิงผ่านตัวละครและทำให้แฟนจากทั่วโลกมีความสนใจต่อประเทศญี่ปุ่น และได้ทำการเปิดตัว VTuber ของสังกัด hololive รุ่นแรกในปี 2018 ปัจจุบันเอเจนซี่ดังกล่าวมี Virtual YouTuber ในสังกัด มากกว่า 50 คน ทางเว็บไซต์ทางการของ Hololive ฉบับภาษาอังกฤษระบุว่า มีผู้เป็นแฟน Virtual YouTuber ผ่านทาง YouTube ราว 4,400,000 คน และทาง bilibili ราว 4,000,000 คน hololive เปิดตัว VTubers ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักกลุ่มแรกในช่วงเดือนกันยายน ปี 2020

Sources: Cover Corp official website (English) (Japanese), hololive’s bilibili account (Link 2)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*