สำนักข่าว The Guardian ได้รับการยืนยันจากทาง Shueisha ว่า One Piece แบบรวม 102 เล่ม ในฉบับเดียว เป็นการจัดทำที่ไม่ได้รับอนุญาตทางกฎหมาย

Share

ตัวแทนจากทาง Shueisha ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The Guardian เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ตัวหนังสือ One Piece แบบรวมเล่มขนาดมหึมา ที่ทาง JBE Books สำนักพิมพ์ของประเทศฝรั่งเศสจัดทำนั้น เป็นผลงานที่ไม่ได้รับอนุญาตในการผลิตแต่อย่างใด

คุณ Murano Keita ผู้ทำงานในแแผนลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘สินค้าดังกล่าว… ไม่ใช่สินค้าทางการ พวกเราไม่เคยมอบสิทธิ์อนุญาตในการจัดทำ ผู้ถือสิทธิ์ในประเทศฝรั่งเศสในการตีพิมพ์ One Piece คือบริษัท Glénat ครับ’

ก่อนหน้านี้ทาง JBE Books ได้ทำการปล่อยมังงะ One Piece แบบรวม 102 เล่ม ไว้ในฉบับเดียว ด้วยความหนา 21,450 หน้ากระดาษ ตัวแทนของทาง JBE Books ระบุว่า ไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์แต่อยางใด เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะอ่านหนังสือเล่มดงักล่าว

JBE Books ได้ผลิตสินค้าดังกล่าวในฐานะผลงานศิลปะล้ำยุค หรือ อาวองการ์ด (Avant-garde) ด้วยชื่อผลงาน ONEPIECE (ไม่มีการเว้นวรรคในชื่อ) และให้เครดิตผู้ผลิตผลงานเป็นศิลปินชื่อ Ilan Manouach ที่บรรยายผลงานว่า ‘การจับเอาความอิ่มตัวของสื่อมาสร้างให้เป็นรูปลักษณ์’

หนังสือเล่มข้างต้นเป็นการวิพากษ์เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์และวัฒนธรรมแฟนบนโลกออนไลน์ ทาง JBE Books ได้อธิบายผลงานไว้ว่า ‘วัฒนธรรมการมีส่วนร่วมบนโลกออนไลน์ และความเป็นไปได้ของสื่อใหม่บนเน็ตเวิร์ค ได้ทำให้ธรรมชาติของการ์ตูนมีความเข้มข้นเกินกว่าขอบเขตของมืออาชีพ, ทั้งยังได้สร้างความเชื่ยวชาญรูปแบบใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ของวัฒนธรรมแฟนแบบผู้ประกอบการที่เปลี่ยนแปลงไป นักอ่านทำการสแกน, แปล, และนำเสนอมังงะเรื่องที่พวกเขาชื่นชอบผ่านโลกออนไลน์ ONEPIECE เปิดผลิตภัณฑ์ของสายพานสินค้าดิจิตัลที่ขขายตัวนี้’

JBE Books ยังได้อธิบายว่า ตัวหนังสือ ONEPIECE มีเป้าหมายที่ ‘ปรับเปลี่ยนความเข้าใจของการ์ตูนแบบดิจิตัล จากการตรวจสอบเชิงคุณภาพของความเป็นไปได้ของหนังสือการ์๖นแบบดิจิตัล ไปสู่การวิเคราะตรวจสอบใหม่ ‘ของการตูนในฐานะบิ๊กดาต้า’

คุณ Ilan Manouach เป็นศิลปินที่นิยมเอาการ์ตูนดังมาผสมผสานในตัวผลงาน และผลงานศิลปะของเขามักจะก่อให้เกิดการโต้แย้งขึ้นเสมอ อาทิ การวาดการ์ตูนเรื่อง Katz ที่เป็นการนำเอาผลงานการ์ตูนเรื่อง Maus ของ Art Spiegelman(*) มาวาดใหม่ แต่ปรับตัวละครให้เป็น แมว แทน หนู ซึ่งในกรณีนี้ทางผู้ถือลิขสิทธิ์ของ Maus ในประเทศได้ทำการฟ้องร้องว่า Katz ละเมิดลิขสิทธิ์ในปี 2012 ส่งผลให้ คุณ Ilan Manouach ต้องทำลายสำเนาของ Katz ต่อหน้านิติกรตามคำร้องทางกฎหมาย

(*Maus เป็นผลงานการ์ตูนแนวนอนฟิคชั่น ที่เขียนโดย Art Spiegelman ผู้เขียนนำเรื่องที่เคยสัมภาษณ์พ่อผู้เป็นชาวยิวในประเทศโปแลนด์ และเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฮอโลคอสต์ในช่วงปี 1939 – 1945 การ์ตูนเรื่องนี้เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ในปี 1992 และยังเป็นผลงานการ์ตูนเรื่องเดียวที่คว้ารางวัลนี้มาครอง)

ONPIECE มีขนาด 12 x 18.5 x 80 เซนติเมตร มีสันหนังสือยาว 80 เซนติเมตร เหมือนกับฉบับรวมเล่มถูลิขขสิทธิ์ และวางจำหน่ายเป็น ‘ชิ้นเดียว’ โดยมีกล่องดำให้ใส่ ตัวสินค้าแต่ละชิ้นจะมีหมายเลขกำกับ และมีลายเซ็นของ Ilan Manouach อยู่ ทาง JBE Books ประกาศขายสินค้าไปในช่วงต้นเดือนกันยายน ปี 2022 และมีการระบุบนเว็บไซต์ว่าสินค้าถูกขายไปหมดแล้ว

อาจารย์ Oda Eiichiro เริ่มตีพิมพ์มังงะ One Piece ลงในนิตยสาร Shonen Jump มาตั้งแต่ วันที่ 19 กรกฎาคม ปี 1997 ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2022 ที่ผ่านมาตัวมังงะทำการตีพิมพ์ทั่วโลกไปแล้วกว่า 500 ล้านเล่ม

และจากยอดตีพิมพ์ที่เพิ่มเติมมาครั้งนี้ ก็เป็นการอัพเดทยอดสถิติ ที่ถูกบันทึกลงบน Guinness World Record ในฐานะ ‘ซีรีส์หนังสือการ์ตูนที่มีผู้แต่งคนเดียวซึ่งมีจำนวนการตีพิมพ์มากที่สุดในโลก’ จากเดิมที่เคยทำยอดสูงสุด ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2015 ด้วยยอดตีพิมพ์หนังสือทั่วโลกทั้งหมด 320,866,000 เล่ม

Source: The Guardian (David Barnett)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*