อาจารย์ Kohske ผู้เขียนมังงะ Gangsta เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับการต่อสู้กับโรค SLE

Share

อาจารย์ Kohske ผู้เขียนผลงานมังงะเรื่อง Gangsta ได้ทำการ ‘แนะนำตัวเอง’ ใหม่อคกรั้งบนทวิตเตอร์ของเธอเอง และลงรายละเอียดเกี่ยวกับการที่เธอต่อสู้กับโรคลูปัส อีริทีมาโตซัส ทั่วร่าง หรือ SLE (Systemic Lupus Erythematosus) เธอได้ทวิตตอบกลับเกี่ยวกับคำถามว่าทำไมเธอถึงตีพิมพ์ผลงานเป็นรายไม่ปกติ:

โดยเธอได้ทวิตข้อความเป็นภาษาอังกฤษที่แปลใจความได้ดังนี้:

‘เนื่องจากมีคนตั้งข้อสงสัยมากมาย, ฉันขออนุญาตแนะนำตัวเองอีกครั้ง ฉันเป็นศิลปินมังงะที่มีอาการโรคลูปัส อีริทีมาโตซัส ทั่วร่าง เนื่องจากอาการป่วยดังกล่าวนี้ทำให้ฉันสูญเสียดวงตาไปหนึ่งข้าง, ฉันยังมีอาการอัมพาตที่นิ้วหลายนิ้ว, มีความผิปกติที่หลอดเลอืดและอวัยวะภายใน

ฉันยังทำงานอยู่แต่ช้ากว่านักเขียนมังงะทั่วไปมาก และการตีพิมพ์ตอนใหม่เป็นรายไม่ปกติ แอคเคาท์ (Pixiv) นี้ตีพิมพ์ภาพวาดที่เป็นส่วนหนึ่งของการบำบัดอาการป่วยของฉัน ภาพแบบเต็มเปิดให้รับชมถ้าทำการชำระเงินผ่านทางบริการ ‘FANBOX’

ฉันให้ความสำคัญต่อสุขภาพของฉันมากกว่าการทำงาน, ดังนั้นฉันอยากขอให้คุณปล่อยให้ฉันอยู่ของฉันแบบบนี้ ตอนนี้ฉันแทบจะเป็นบ้าที่จะมีชีวิตอย่างมีความสุขกับเหล่านกน้อยของฉัน’

ก่อนหน้านี้ในปี 2020 อาจารย์ Kohske เคยอธิบายอาการป่วยของตัวเองไว้ว่า ‘ข้อต่อกับหลอดเลือดมีอาการอักเสบ, เกิดอาการโรคโลหิตจาง, มีไข้กับอาการวิงเวียน และตาข้างหนึ่งเกือบบอด’

โรคเอส แอล อี หรือโรคลูปัส (หรือที่คนไทยบางส่วนเรียกกันว่า โรคพุ่มพวง) จัดเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองชนิดหนึ่ง เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยทำลายสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคภายนอกร่างกาย กลับเปลี่ยนเป็นสร้างภูมิต้านทานต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ ของตนเอง ทำให้เกิดมีภูมิคุ้มกันที่เป็นพิษต่ออวัยวะต่างๆ ของร่างกาย อวัยวะที่พบเกี่ยวข้องบ่อยคือ ผิวหนัง ข้อ ไต หัวใจ ปอด สมอง และระบบโลหิต (อ้างอิงจาก จุลสารข่าวศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยามหิดล ฉบับที่ 49)

ก่อนหน้านี้อาจารย์ Kohske เคยถูกตรวจพบว่ามีภาวะเม็ดเลือดขาวผิดปกติ ซึ่งเป็นปัญหาโรคภูมิต้านตนเองเช่นกัน ด้วยเหตุนี้อาจารย์ Kohske จึงเคยหยุดเขียนมังงะ Gansta เพื่อพักรักษาตัวจากอาการนี้มาก่อน

การหยุดเขียนครั้งล่าสุดของอาจารย์เกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ปี 2018 ก่อนที่จะกลับมาตีพิมพ์มังงะตอนที่ 55 ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2019 ส่วนตอนล่าสุดของมังงะ Gangsta คือตอนที่ 56 ที่ออกตีพิมพ์ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2019 และก่อนหน้านั้นอาจารย์ Kohske เคยหยุดตีพิมพ์มังงะในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 และกลับมาเขียนงานต่อในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2017 และทาง Shinchosha วางจำหน่ายรวมเล่มล่าสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2018

มังงะเรื่องนี้เล่าเรื่องของ นิค กับ วอริก ชายสองคนที่ประกอบอาชีพนักรับจ้างสารพัด รับงานจากทั้งฝั่งตำรวจและมาเฟียภายในเมืองเออกัสทูลัม เมืองเน่าเฟะที่อุดมไปด้วยมาเฟีย, วายร้าย และตำรวจนอกรีต

Kohske เริ่มตีพิมพ์การ์ตูนเรื่องนี้ในนิตยสาร Monthly Comic @ Bunch มาตั้งแต่ปี 2010 และทางสำนักพิมพ์ Shinchosha ได้ตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มออกมาแล้วถึงเล่มที่ 7 ที่ออกจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ปี 2015 ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในไทยทางสำนักพิมพ์รักพิมพ์ ออกฉบับรวมเล่มมา 8 เล่ม การ์ตูนเรื่องนี้ยังมีภาคแยก Gangsta : Cursed เขียนโดยอาจารย์ Kamo Syuhei ที่อวสานไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018

ตัวมังงะยังเคยถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะจำนวน 12 ตอน ออกฉายครั้งแรกในญี่ปุ่น เมื่อ เดือนกรกฎาคมปี 2015

อาจารย์ Kohske ยังเคยเป็นนำเสนอผ่านสื่อเกี่ยวกับการซื้อผลงานลิขสิทธิ์ของเธอ และเคยออกมาแสดงตนอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการที่ผลงานของเธอถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในอดีต

Source: Kohske’s Twitter account

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*