มังงะเรื่อง Ooku ของอาจารย์ Yoshinaga Fumi เป็นผู้ชนะรางวัลใหญ่ของงาน Nihon SF Taisho ครั้งที่ 42

Share

กลุ่มนักเขียนแนวไซไฟ & แฟนตาซีแห่งญี่ปุ่น หรือ Science Fiction and Fantasy Writers of Japan (SFWJ) ได้ทำการประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่ผ่านมาว่า มังงะเรื่อง Ooku ของอาจารย์ Yoshinaga Fumi ได้รับรางวัลแกรนด์ไพรซ์ ของงาน Science Fiction and Fantasy Writers of Japan

ผู้ร่วมเข้าชิงรางวัลใหญ่ในครั้งนี้ประกอบไปด้วย นิยายเรื่อง Kurayami Ni Lens (เลนส์ในความมืด) ของอาจารย์ Takayama Haneko, อนิเมะ Godzilla Singular Point, รวมเรื่องสั้น Shichijuuyon-byou no Senritsu to Kodoku (74 วินาทีของท่วงทำนองและความโดดเดี่ยว) ของ อาจารย์ Hisanaga Mikihiko, แอนโธโลจี Post-Corona No SF (ไซไฟหลังยุคโควิด 19), และ รวมเรื่องสั้น Mazeru-na Kiken (สารอันตราย) ของอาจารย์ Takano Fumio

มังงะเรื่อง Ooku ของอาจารย์ Yoshinaga Fumi มีรายละเรื่องย่อดังนี้:

ในยุคเอโดะของประเทศญี่ปุ่น ได้มีโรคระบาดใหม่ชื่อว่า ‘ฝีหน้าแดง’ ที่ไล่ล่าผู้ชายทั่วทั้งแผ่นดิน แปดสิบปีผ่านไปหลังการระบาด ประชากรชายในญี่ปุ่นลดลงกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้า ผู้หญิงจึงขึ้นมารับบทบาทที่เดิมทีเป็นหน้าที่ของบผู้ชาย รวมถึงตำแหน่งโชกุน ส่วนเหล่าบุรุษ ผู้นำพาชีวิตสู่ประชาได้ถูกเลี้ยงดูอย่างประคบประหงม และเหล่าบุรุษผู้มีความงดงามที่สุดจะถูกจัดส่งให้เป็นของหลวงเพื่อรับใช้โชกุนในเขตพระราชฐานชั้นใน

คณะกรรมการของงาน Nihon SF Taisho ในปีนี้ได้แก่ อาจารย์ Kusakami Jin, อาจารย์ Kotani Mari, อาจารย์ Shirai Yumiko นักเขียนมังงะ (Wombs ปฏิบัติการข้ามมิติ), อาจารย์ Mikumo Gakuto นักเขียนนิยาย (Strike The Blood ราชันย์โลหิตรัตติกาล), และอาจารย์ Morioka Hiroyuki นักเขียนนิยาย (Sekiaki No Monsho)

ผลงานที่วางจำหน่ายในช่วงวันที่ 1 กันยายน ปี 2020 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม ปี 2021 สามารถถูกพิจารณาเป็นผู้ชนะของรางวัลครั้งดังกล่าว และจะมีการจัดงานมอบรางวัลภายในงาน SF Carinval ที่จะจัดขึ้นที่ร้าน Tsutaya Books สาขาไดคันยามะ ในวันที่ 16 เมาษยน ปี 2022 และจะมีการถ่ายทอดงานดังกล่าวบน YouTube ด้วย

อาจารย์ Yoshinaga Fumi (เมื่อวานเจ๊ทานอะไร) เริ่มตีพิมพ์มังงะเรื่อง Ooku ในนิตยสาร Melody ของทาง Hakusensha ตั้งแต่ปี 2004 ก่อนจะอวสานผลงานเรื่องดังกล่าวในช่วงเดือนธันวาคม ปี 20202 และวางจำหน่ายรวมเล่มที่ 19 ในช่วงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 2021

ก่อนหน้านี้ มังงะเรื่อง Ooku เคยคว้ารางวัล James Tiptree, Jr (รางวัลที่ถูกจัดขึ้นเพื่อมอบให้ผลงานที่ขยายและสำรวมความเข้าใจต่อเรื่องสถานะทางเพศ) ในปี 2009, กับ รางวัลใหญ่จากงาน Tezuka Osamu Cultural ครั้งที่ 13 ประจำปี 2009, และยังได้เข้าชิงรางวัลอื่นๆ อีกมาก อาทิ รางวัล Sense of Gender Awards ของ Japanese Association for Feminist Fantasy and Science Fiction, รางวัล Shogakukan ครั้งที่ 56 ในสาขามังงะแนวโชโจ

ตัวมังงะยังเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ออกฉายในปี 2010, ซีรีส์คนแสดง ที่ใช้ชื่อเรื่อง Ooku: Arikoto・Iemitsu Hen ออกฉายครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2012 และถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชุดที่สอง ที่ใช้ชื่อภาคว่า Ooku: Eien – Emonnosuke・Tsunayoshi Hen ที่ออกฉายในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2012

Sources: SFWJ websiteComic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*