รู้ไว้ไม่งง! Fuji TV จัด 5 อันดับวลีเด็ดสุดฮิตติดปากของสาวๆสายอนิเมะ

Share

เป็นที่เรารู้กันว่าทุกวงการมักจะมีศัพย์เฉพาะหรือวลีเด็ดประจำวงการอยู่บ้าง อย่างบ้านเราก็มีศัพย์สายอนิเมะที่ฮิตๆ กันด้วยเช่น โมเอะ, โลลิ, ยาโอย, พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์, คิโม่ยฯลฯ เป็นต้น ซึ่งคนนอกวงการมาได้ยินเข้าก็อาจจะมีงงกันได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ทาง Fuji TV ได้ฉายรายการ Sōkan! Ryūkōgo Taishō (“ประกวดสุดยอดวลีเยี่ยม”) ซึ่งเป็นการจัดอันดับวลีฮิตติดปากในวงการต่างๆ ยุคปัจจุบัน ซึ่งมีหมวดหนึ่งที่น่าสนใจมาก คือ “วลีฮิตติดปากของสาวๆในวงการอนิมะ” ซึ่งทาง Fuji TV รวบรวมและจัดอันดับโดยดูจากการใช้ผ่านทาง Twitter เป็นหลัก ซึ่งผลออกมาก็ถือว่าน่าทึ่งมาก มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีคำว่าอะไรบ้าง


沼 = ぬま (นูมะ)
มีความหมายแปลว่า “บึง”

เป็นคำที่ใช้กล่าวถึงเวลาเจอเนื้อเรื่องที่ถูกอกถูกใจเป็นอย่างมากหรือตัวละครชายที่หล่อวัวตายควายล้มแล้วติดงอมแงมสุดๆจนโงหัวไม่ขึ้น เหมือนติดอยู่ในบึงไร้ก้นแล้วโดนสูบลงไปเรื่อยๆไม่มีโอกาสหลุดจากมันไปได้


痛バ = いた-ば (อิตะบะ)
มาจากการรวมคำของคำว่า いたい(เจ็บปวด) + Bag(กระเป๋า)

คำนี้มีที่มาจากคำว่า 車 = いた-しゃ (เจ็บปวด + รถ) หมายถึงรถที่แต่งและติดออฟชั่นทั่วคันรถจนหมดไปหลายตังค์
เมื่อเอามาใช้ในวงการอนิเมะ เลยมีการแผลงเป็นคำว่า อิตะบะ ซึ่งมีความหมายถึงกระเป๋าที่ติดโน่นเติมนี่ไปด้วยสินค้าจากอนิเมะ อย่างเช่นพวงกุญแจอนิเมะที่ห้อยเป็นพวงองุ่นหรือเข็มกลัดลายอนิเมะที่ซื้อตามงานโดจินมาติดเต็มกระเป๋าซะจนไม่เห็นลายกระเป๋าเลย ซึ่งในรายการยังมีการกล่าวว่า กระเป๋าของสาวๆบางคนนั้นติดเข็มกลัดอนิเมะเต็มไปหมด โดยมีมูลค่ารวมกันถึง 150,000 เยน (ประมาณ 46,000 บาทไทย) เลยทีเดียว พอรู้มูลค่าแล้วถึงกับเจ็บมั้ยล่ะ!


バブみ = ばぶみ (บะบุมิ)
เป็นคำเลียนเสียงพยายามพูดของเด็กทารก
เป็นคำที่มีความหมายคล้ายคำว่า “โมเอะ” แต่มีเงื่อนไขในการใช้และความหมายที่ลึกซึ้งกว่า แต่เดิมผู้ชายมักใช้แสดงความรู้สึกน่ารักและอยากปกป้องต่อตัวละครหญิงที่อายุน้อยกว่า แต่ในปัจจุบันนี้ถูกสาวๆ นำมาใช้ในการกล่าวถึงความรู้สึกเดียวกันต่อตัวละครชายที่ถูกนำมาแปลงเป็นไซส์มินิ (จิบิ) บางทีหนุ่มๆ ก็ใช้คำนี้บ่นสาวๆ


同担拒否 = どたんきょひ (โดตันเคียวฮิ)
มีความหมายแปลว่า ต่อต้านการรับผิดชอบร่วมกัน
เมื่อนำมาใช้ในความหมายของสาวๆ สายอนิเมะ จะมีความหมายว่ารู้สึกเหม็นขี้หน้าของสาวๆคนอื่นที่ชอบตัวละครเดียว แบบว่าต้องการรับผิดชอบ(ครอบครอง)ไว้คนเดียวอ่ะ


尊い無理しんどい = とといむりしんどい (โท๊โทอิมุริชินโดอิ)
เป็นการนำเอาคำ 3 คำมาต่อกันคือ ล้ำค่า + เป็นไปไม่ได้ + น่าเบื่อ
เป็นชุดคำที่เมื่อรวมกันแล้วจะมีความหมายสั้นๆว่า “เลอค่า” แต่ความหมายเต็มๆของประโยคนี้ในความรู้สึกของสาวๆก็คือ “อภิมหาสุดยอดซูเปอร์ผลงานที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองอันเลอค่าหาที่ติไม่ได้และไร้ผู้ไดเทียบเท่า” (โคตรเว่อร์) ดูแล้วอาจถึงขั้นฟินจนลืมหายใจ มักใช้กับอนิเมะที่ตัวเองชอบมากๆ ประมาณว่าให้ 100 เต็ม 10 คะแนน ดูแล้วฟินเฟ่อร์น้ำตาไหล จัดให้เป็น “ของรักของข้า” เลยก็ยังได้
อย่างไรก็ตาม คำพวกนี้เป็นเพียงแค่คำที่เริ่มฮิตใช้กันในช่วงเวลาไม่นานเท่านั้น แต่มันจะกลายเป็นคำอมตะอย่างเช่น โมเอะ, โลลิ, คิโม่ย, ยาโอย หรือไม่ก็ต้องรอดูกันต่อไปล่ะน้า

[ที่มา Nijimen และ J-Cast News]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*