ศิลปินจำนวนมากออกแสดงความระลึกถึงอาจารย์ Miura Kentarou

Share

ศิลปิน, นักเขียน, และผู้สร้างผลงานคนอื่นๆ ได้แสดงความเสียใจและปฏิกริยาตอบรอบเกี่ยวกับการจากไปอย่างกะทันหันของอาจารย์ Mirua Kentarou ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ปี 2021 ด้วยอายุ 54 ปี

อาจารย์ Morikawa George เจ้าของผลงาน ก้าวแรกสู่สังเวียนได้ทำการแชร์ภาพที่อาจารย์ Miura วาดภาพตัวละคร ทากามูระ จาก ก้าวแรกสู่สังเวียน ให้กับเขา อาจารย์ Miura เคยเป็นผู้ช่วยให้กับอาจารย์ Morikawa มาก่อน ในภาพดังกล่าวอาจารย์ Miura ได้เขียนข้อความว่า ‘ย้อนไปสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ผมได้เป็นผู้ช่วยให้กับอาจารย์แบบสั้นๆ ผมกังวลมากว่าทักษะที่ไม่ดีพอของผมจะรั้งอาจารย์ไว้ ผมได้เรียนรู้มากมาย ภาพนี้เป็นคำขออภัยและคำขอบคุณครับ’

อาจารย์ Morikawa ได้เพิ่มความเห็นเกี่ยวกับการจากไปไว้บนทวิตเตอร์ของอาจารย์ดังนี้:

ผมอาจจะสะเทือนใจอยู่สักหน่อย แต่ขอทบทวนความทรงจำกันสักนิดว่า เมื่อตอนที่ผมเริ่มตีพิมพ์ผลงานรายสัปดาห์โดยไม่มีผู้ช่วยแม้แต่คนเดียว เขา (อาจารย์ Miura) เป็นคนที่เข้ามาช่วยผม เขาอายุ 18 ปี ผมอายุ 19 ปี พวกเราเรียนอยู่ที่วิทยาลัยศิลปะสักแห่ง แล้วเขาก็เข้ามาเรียนพร้อมสมุดสเก็ตช์ภาพในมือ ผมไม่รู้ว่าเขามีทักษะการวาดรูปขนาดไหน ผมเลยเอางานของผมให้ดูแล้วบอกให้เขาวาดภาพให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งที่เขาวาดให้ภาพดูมันน่าตื่นตาตื่นใจ, และแน่นอนว่าเกินวัยของเขาไปมาก

หลังจากที่เขาทำการวาดภาพไปเรื่อยๆ ผกก็รู้สึกสนใจในตัวของบเขาอย่างมากแล้วเราก็หยุดวาดภาพมาคุยกันเกี่ยวเรื่องมังงะ เมื่อผมขอให้เขาโชว์ภาพที่อยู่ในสมุดสเก็ตช์ มันทำให้หัวใจผมหยุดต้นแถมยังทำให้ขนลุก ภายในสมุดมีภาพของแฟรี่, ตราสัญลักษณ์บางอย่าง, นักดาบถือดาบยักษ์์, จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งที่จะกลายเป็น แพ็ค กับ กัทซ์ ในภายหลัง, ทุกอย่างวาดไว้ด้วยเส้นหนา มันมีอะไรมากมาย ‘ทั้งหมดนี้คืออะไรน่ะ ?’ ผมถามเขา ‘มันคือสิ่งที่อยู่ในหัวของผมครับ’ เขาตอบ ‘ผมอยากจะเก่งขึ้นอีก, เพื่อที่ผมจะได้วาดมันออกมา’ นายเก็บเรื่องแบบนี้ไว้ในหัวนานขนาดไหน? ผมได้แต่สงสัย Berserk อยู่ตรงน้้นแล้ว ในภาพวาดเหล่านั้น

เวลาผ่านไปหลายเดือน, และผมเริ่มตีพิมพ์ ก้าวแรกสู่สังเวียน แล้วไม่นานนัก Berserk ก็เริ่มตีพิมพ์ เขาเล่าเรื่องความยากลำบากให้ผมฟัง แต่ผมก็มั่นใจว่าผลงานของเขาจะต้องได้รับความนิยม เคนทาโร่คุงทุ่มเทแรงกายและความมั่นใจลงไปในงานผลงานที่เขาอยากจะตีพิมพ์มาอย่างยาวนานนี่นา โลกจะต้องตื่นตะลึงแบบเดียวกับที่ผมได้เห็นภาพวาดของเขา เขาขัดเกลาทักษะทางศิลปะด้วยจิตวิญญาณทั้งหมด, และผมไม่มีอะไรนอกจากการนักถือขั้นสูงสุดแก่ Berserk ตอนใหม่ทุกๆ ตอน

พวกเราทำงานด้วยกันแค่ระยะเวลาสั้นๆ แต่มันเกียรติของผมที่ได้พบกับเขา ขออภัยที่ผมพูดมากไปสักหน่อยนะครับ เคนทาโร่คุง วันนึงฉันจะไปอ่านมังงะตอนสุดท้ายของนายนะ


คุณ Hirasawa Susumu ผู้แต่งดนตรีประกอบให้กับอนิเมะ Berserk ฉบับปี 1997 ได้เขียนข้อความไว้ในเว็บไซต์ดังนี้

มิอุระไม่ได้อยู่กับเราในมิติกายภาพอีกต่อไปแล้ว จากนี้พวกเราคงไม่ได้คุยอะไรกันอีกเกี่ยวกับเรื่องที่ยังไม่ได้คลี่คลาย เขาจะอยู่ภายในจิตใจของไม่ว่าจะเป็นเวลาหรือห้วงมิติใดก็ตาม มิอุระ ผมหวังว่าพวกเขาจะได้คบหากันอย่างจริงใจอีกสักครั้ง


Dark Horse Comics ผู้จัดทำ Berserk และผลงานบางเรื่องของอาจารย์ Mirua ได้ทวิตข้อความไว้ดังนี้

อาจารย์มิอุระ เป็นเอกอุในด้านภาพและการเล่าเรื่อง พวกเราได้รับสิทธิพิเศษอย่างมากในการตีพิมพ์ผลงานที่ดีที่สุดของเขาบางเรื่อง, ร่วมถึงผลงานชิ้นเอกอย่าง Berserk เขาจะถูกคิดถึงเป็นอย่างยิ่ง ขอแสดงความเสียใจแด่ครอบครัวและผู้คนที่เขารัก มา ณ ที่นี้


อาจารย์ Mashima Hiro เจ้าของผลงาน Fairy Tail และ Edens Zero ได้ทวิตข้อความว่า:

Berserk เป็นสิ่งที่ทำให้วัยเยาว์ยังอยู่กับตัวผม แม้ว่าผมจะแก่ขึ้นแล้วผมก็ยังรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเวลามีเล่มใหม่วางขาย ตอนนี้ผมได้เพียงตะลึงอยู่ในความโศกเศร้า ขอให้อาจารย์มิอุระไปสู่สุขติครับ


เว็บไซต์ Animate Times ได้ทำการตีพิมพ์ส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์คู่กันของ อาจารย์ Miura กับ อาจารย์ Wazarai Shizuya ผู้เขียนมังงะ เซสทัส จอมหมัดสนับเหล็ก เมื่อวันที่ 14 เมษายน ปี 2021 บทสัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการพูดคุยกับเจ้าของผลงานที่ตีพิมพ์มาอย่างอย่างนาน (เซสทัส ตีพิมพ์มามากกว่า 20 ปี, Berserk ตีพิมพ์มามากกว่า 30 ปี)

Miura: คุณคิดว่ายังมีเรื่องเหลือให้เล่าอีกแค่ไหนจนกว่าจะถึงตอนอวสานของ เซสทัส เนี่ย?

Wazarai: อันนี้เป็นคำถามใช่ไหมครับ? (หัวเราะ) งั้นขอผมถามตรงๆ นะครับ Berserk ตอนนี้เดินเรื่องไปถึงประมาณไหนแล้วครับ?

Miura: ผมวางแผนว่าจะขมวดเรื่องลงเร็วๆ นี้นะ (หัวเราะ) คิดแค่ว่าจะสรุปเรื่องราวโดยไม่ขยายเรื่องไปทิศอื่นอีก

Wazarai: ฝั่งผมนี่ยังเดินเรื่องไปไม่ถึงครึ่งของไอเดียเรื่องที่คิดไว้เลยครับ พวกเราจะเอาอย่างไรกับตัวเองกันต่อดีนะ?

Miura: จากตรงนี้ มันจะต้องต่อด้วยคำถามเกี่ยวสุขภาพของพวกเรางั้นสิเนี่ย?

Wazarai: แบบว่า ชีวิตของคุณจะจบลงก่อนจะเขียนงานจบสินะครับ

Miura: แหม เขาว่ามนุษย์ยุคนี้สามารถมีอายุได้ถึง 100 ปี และหลายคนก็ทำงานได้เรื่อยๆ จนถึงวัย 90 ปี ถ้าพวกเขาระวังรักษาขสุขภาพนะ


คุณ Adam Deats ผู้ช่วยผู้กำกับของอนิเมชั่นแนวดาร์คแฟนตาซี เรื่อง Castlevania ที่ลงฉายใน Netflix ได้ทวิตไว้ว่า:

เคนทาโร่ มิอุระ เสียชีวิตแล้ว

ผมไม่สามารถบรรยายได้ว่่า Berserk สำคัญมากขนาดไหนในฐานะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของ Castlevania ราวหนึ่งในสี่ของทีมงานเราได้แรงบันดาลใจมาจากงานเรื่องดังกล่าว มันชี้ทางของแนวเรื่องดาร์คแฟนตาซีให้กับพวกเรา

ผมรู้สึกใจสลาย ขอให้พักผ่อนอย่างสงบ มิอุระ


อาจารย์ Hiroe Rei ผู้เขียนมังงะแนวแอคชั่น Black Lagoon ได้ทวิตข้อความไว้ว่า:

ตอนผมตื่นขึ้นมา ก็ได้ข่าวว่อาจารย์ามิอุระ เคนทาโร่ เสียชีวิตแล้ว อา… ถ้าอย่างนั้น Berserk ก็จะกลายเป็นงานที่ไม่มีตอนจบ… มันเป็นผลงานแฟนตาซีที่เข้มแข็งและเป็นมังงะที่ยอดเยี่ยม มันเป็นหนึ่งในมังงะไม่กี่เรื่องที่ผมซื้อมาตั้งแต่สมัยก่อน ผมตกใจมากเลย อาจารย์ทำได้เยี่ยมมาก ขอให้ไปสู่สุขติครับ R.I.P.

ก่อนที่อาจารย์จะทำการวาดภาพ แคสก้า เป็นการไว้อาลัยอีกครั้งหนึ่ง


อาจารย์ Hebi-Zou ผู้เขียนมังงะ Tenchi Souzou Design-bu ได้ทำการทวิตข้อความไว้ว่า

ตอนที่ไปประเทศเยอรมัน ผมได้ถามนักศึกษาที่เรียนภาษาญี่ปุ่นว่าชอบมังงะเรื่องไห คำตอบที่นักศึกษาชายตอบเป็นเหมือนกันหลายมหาวิทยาลัย ‘Bererk!! Berserk!!’ มันเป็นมังงะที่ถูกรักจากคนทั่วโลก, เช่นเดียวกับผู้สร้างของมัน, ขอบพระคุณมาก


คุณ Nanjou Yoshino นักร้องและเป็นผู้พากย์เสียงตัวละคร โซเนีย และรับหน้าที่ร้องเพลงธีมชื่อ ‘Issai Wa Monogatari’ คู่กับ คุณ Yanagi Nagi ในอนิเมะ Berserk ที่ออกฉายในปี 2017 ได้ทวิตข้อความว่า

ฉันรู้สึกตกใจมากตอนที่ได้ทราบข่าว ฉันถูกเลือกให้รับบท โซเนีย และทำหน้าร้องเพลง ED คู่กับ คุณยานางิ นางิ ในอนิเมะ Berserk ที่เป็นผลงานของอาจารย์มิอุระ เคนทาโร่ ฉันรู้สึกดีใจมากที่มีส่วนร่วมกับงานที่มหัศรจรรย์แบบนั้น ขอบพระคุณมากค่ะ ขอให้มีความสุขในสัมปรายภพนะคะ


อาจารย์ Akamatsu Ken ผู้เขียนมังงะ Negma, UQ Holder, และ Love Hina ได้แบ่งปันเรื่องราวว่า อาจารย์ Miur เป็นแฟนของตัวละคร อายาเสะ ยูอะ จากเรื่อง Negmia และเมื่อตัวละครดังกล่าวตกอยู่ภาวะที่ล่อแหลมต่อการลวนลาม อาจารย์ Miura ก็จะตื่นเต้นจนส่งจดหมายมาให้อาจารย์ Akamatsu ผ่านทาง Fax


ทวิตเตอร์ทางการของเกม Dx2 Shin Megami Tensei: Liberation สำหรับสมาร์ทโฟนที่เคยจัดกิจกรรมร่วมกับอนิเมะ Berserk ในปี 2016-2017 ได้ทวิตข้อความว่า:

ทางทีมงานทุกคนของเราต่างก็เสียใจเกี่ยวกับการจากไปอย่างกะทันหัน พวกเรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่สามารถทำให้การจัดกิจกรรมร่วมกับเรื่อง Berserk พวกเราขอใหอาจารย์มิอุระให้มีความสุขในสัมปรายภพ


ทวิตเตอร์ทางการของอนิเมะ Sangatsu No Lion ได้ทำการโพสท์ภาพที่อาจารย์ Miura เคยเขียนไว้เป็น End Card ให้กับอนิเมะ พร้อมข้อความแสดงความเสียใจ

ส่วนอาจารย์ Umino Chika ผู้เขียนมังงะต้นฉบับได้ทวิตข้อความเกีย่วกับการจากไปของอาจารย์ Miura ที่เธอมารับทราบหลังจากอาจารย์เสียชีวิตไปแล้วสองสัปดาห์

รู้สึกไม่มีอะไรเป็นความจริงเลยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ฉันทำงานอยู่ที่โต๊ะเกือบจะตลอด, แล้วความทรงจำในอดีตก็ไหลหลั่งออกมา เมื่อไหร่ก็ตามที่ฉันทำการวาดรับ มันเหมือนกับเราสองคนกำลังพูดคุยกันอยู่


อาจารย์ Yukimura Makoto ผู้วาดมังงะ Vinland Saga ได้ทำการเขียนข้อความไว้ว่า:

ผมเพิ่งรับทราบการเสียชีวิตของอาจารย์มิอุระ เคนทาโร่ ในขณะเดียวกัน แฟนการ์ตูนของผมก็ทำการทวิตเกี่ยวกับสุขภาพของผม ขอบคุณมากนะครับ ผมจะทำการรักษษสุขภาพของผมเพื่อให้สามารถเขียน Vinland Saga ไปจนเสร็จสิ้น ผมรู้สึกตกใจมาก ผมยังเรียบเรียงคำพูดไม่ถูก มันเป็นงานที่ยิ่งใหญ่อยากมาก ผมคิดว่าอาจารย์วาดมันด้วยชีวิตครับ


อาจารย์ Ohkubo Atsushi ผู้วาด Soul Eater และ หน่วยผจญคนไฟลุก ได้เขียนข้อความไว้ว่า

เป็นที่รักของผู้คนหลายรุ่น Berserk เป็นเหมือนคัมภีร์ในกลุ่มเพื่อนของบผม ผมเพิ่งนั่งอ่านมังงะทั้งหมดมาเอง… มันเหมือนกับเมื่อวานนี้ตอนที่เพื่อนร่วมชั้นเรียนกับผมรีบวิ่งไปหาอาจารย์มิอุระที่อีเวนท์ในเขตชิบูยะ อาจารย์จากเราไปเร็วเหลือเกินครับ

Sources: George Morikawa’s Twitter account, Susumu Hirasawa’s website, Dark Horse Comics’ Twitter account, Hiro Mashima’s Twitter account, Animate Times via Hachima Kikō, Adam Deats’ Twitter account, Rei Hiroe’s Twitter account, Hebi-Zou’s Twitter account, Yoshino Nanjō’s Twitter account, Dx2 Shin Megami Tensei: Liberation game’s Twitter account

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*